24 ก.พ. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เงินเฟ้อสูงจะยังเป็นปัญหาของหลายประเทศในปี 2023

อัตราเงินเฟ้อสูงเป็นปัจจัยสำคัญซึ่งกัดกร่อนคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งในปีที่ผ่านมาในช่วงของราคาโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้นสูง ปัญหานี้ก็ส่งผลกระทบต่อคนอย่างเห็นชัดมากขึ้นเรื่อยๆ
ยิ่งมาประกอบกับในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซาตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลัง ยิ่งทำให้รายได้เพิ่มไม่ทันกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้ประชาชนมีความสามารถในการซื้ออาหาร ซื้อของสำคัญ และเงินใช้ชีวิตน้อยลงโดยเปรียบเทียบ
ซึ่งเรื่องน่ากังวลใจคือประเทศที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีอัตราเงินเฟ้อสูงในปีนี้หลายประเทศเป็นประเทศในกลุ่มที่มีรายได้ไม่สูงมาก และโครงสร้างเศรษฐกิจที่ไม่พร้อมรับมือกับปัญหา ทั้งหนี้สาธารณะสูง และมีข้อจำกัดในการใช้นโยบายการเงิน
โดยอ้างอิงจากข้อมูลการคาดการณ์ของ IMF ตามแผนภูมิ จะเห็นได้ว่า ภูมิภาคที่ประสบกับปัญหาเงินเฟ้อสูงมากเป็นพิเศษในปี 2023 นี้ จะเป็นภูมิภาคอย่าง ละตินอเมริกา แอฟริกา เอเชียกลาง เอเชียใต้ เป็นต้น
โดย 5 อันดับประเทศที่ถูกคาดการณ์เงินเฟ้อสูงที่สุดในปี 2023 ได้แก่
  • 1.
    ซิมบับเว คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ 204.6%
  • 2.
    เวเนซูเอล่า คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ 195%
  • 3.
    ซูดาน คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ 76.9%
  • 4.
    อาร์เจนตินา คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ 76.1%
  • 5.
    ตุรเคีย คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ 51.2%
อย่างไรก็ดี นอกจากกลุ่มประเทศที่กล่าวข้างต้น ก็ยังมีประเทศในกลุ่มเศรษฐกิจพัฒนาแล้วหลายประเทศที่เผชิญกับปัญหาอัตราเงินเฟ้อสูงเรื้อรังจากปีก่อนเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกซึ่งเป็นดินแดนใกล้เคียงกับสงครามในยูเครน
แต่ต่างกันกับกลุ่มประเทศในภูมิภาคที่รายได้ไม่สูง ตรงที่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วส่วนใหญ่มักจะมีความพร้อมทางด้านความสามารถในการจัดการเงินเฟ้อที่มากกว่า จากความสามารถในการก่อหนี้ที่มากกว่า มีเครื่องมือนโยบายการเงินที่ดีกว่า และมีเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นมากกว่า
ทำให้กลุ่มประเทศในยุโรปตะวันตกส่วนใหญ่ยังน่าจะผ่านวิกฤติไปได้แบบไม่เจ็บตัวมากนัก เว้นแต่สหราชอาณาจักร ที่ได้รับผลจากการออกจากสหภาพยุโรป ทำให้การค้าการลงทุนไม่ดีมากนัก และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะเติบโตน้อยที่สุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ด้วย
หมายเหตุ: ไม่มีข้อมูลการคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2023 ของประเทศอัฟกานิสถาน เลบานอน ซีเรีย และยูเครน
ผู้เขียน : ณัฐนันท์ รำเพย Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References:
โฆษณา