23 ก.พ. 2023 เวลา 13:27 • คริปโทเคอร์เรนซี

CRYPTO - อนาคตคริปโตจะพังหรือดีขึ้น ?!?

⚠️หลังจากเกิดวิกฤตฉาวโลกอย่างการล่มสลายของเหรียญ TerraUSD และวิกฤตของ FTX Exchange มีรายงานผลการศึกษาจากธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ว่านักลงทุนรายย่อยสูญเสียเงินรวมกันไปเป็นจำนวนมหาศาล ในขณะที่ผู้เล่นระดับสถาบัน รวมถึงรายใหญ่และ Wall Street มีการเทขายเหรียญ Crypto ออกจากพอร์ตไปเป็นจำนวนมากก่อนราคาจะร่วงลง !
1
ซึ่งก็เป็นธรรมชาติของตลาดที่ผู้เล่นรายใหม่ไร้เดียงสาจะต้องเสียเงินให้ผู้เล่นรายใหญ่หรือผู้เล่นเก่ง ๆ ที่มีประสบการณ์แล้ว
อย่างไรก็ตาม นักวิจัยกล่าวว่า หลักฐานที่แสดงออกมานี้ หมายความว่าอุตสาหกรรม Crypto จะต้องได้รับการควบคุมและกำกับดูแลในด้านความเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะการป้องกันไม่ให้รายย่อยสูญเสียเงินมากเกินไปจากความไม่รู้และความไร้เดียงสา
“ในทะเลที่มีพายุโหม วาฬก็มักจะกินกุ้ง” นักวิจัยกล่าว พร้อมเสริมว่าพฤติกรรมของรายย่อยคือการไล่ราคา (ซื้อไปเรื่อย ๆ โดยไม่สนใจความเสี่ยงเมื่อราคาพุ่งขึ้น) ซึ่งมักจะจบลงที่การสูญเสียเงินให้ผู้ล่า
📌โดยเฉพาะในช่วงที่ราคา Bitcoin พุ่งสูงกว่า 60,000 ดอลลาร์ มีรายงานว่าผู้เล่นจำนวนมากเข้าไปซื้อท่ามกลางความตั้งว่าราคาจะพุ่งขึ้นไปอีก โดยจำนวนผู้เล่นในตลาดพุ่งขึ้นเป็นถึง “30 ล้านคน” จากเพียง 100,000 คนในอดีต และยังมีกระแสข่าวออกมาสร้างความหวังว่า Bitcoin คืออนาคตของระบบการเงินโลกซึ่งจะแทนที่ทองคำและดอลลาร์
หลังจากนั้นราคา Bitcoin ก็ร่วงยับกว่า -70% ซึ่งสถานการณ์นี้คล้าย ๆ กับหุ้นของ Tesla ที่เป็นกระแสข่าวเชียร์ซื้อเวอร์ ๆ ในก่อนหน้านี้ และยังมีรายงานตามหลังออกมาว่าผู้เล่นรายใหญ่จำนวนมากได้เทขาย Crypto (ใส่มือรายย่อย) ในขณะที่ราคากำลังร่วงลงยับ ๆ
⚠️ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน Bloomberg รายงานว่าผู้เล่นใน Wall Street อาจกำลังเตรียมเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในตลาด Crypto ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางด้านกฏหมาย และยังไม่รู้ว่าในอนาคตเหรียญอะไรจะอยู่รอดบ้าง และจะมีเหรียญไหนหรือ Exchange ไหนบ้างที่จะพังทลายลง !?
แน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องใช้เวลา และมันไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่ารายย่อยหรือใครควรเข้าไปซื้อ Bitcoin หรือเหรียญอื่น ๆ ในตอนนี้ เพราะคำว่าผลประโยชน์นั้นอาจหมายถึง Token อื่นก็เป็นได้ ?
ถึงกระนั้น มีบริษัทหลายแห่งที่กำลังเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกฏระเบียบและการกำกับดูแลอย่างเงียบ ๆ ซึ่งจะต้องร่วมมือกับหน่วยงาน Watchdogs ของรัฐบาล โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ตอนนี้ที่กำลังมีการตรวจสอบเพื่อยกระดับการควบคุมอุตสาหกรรม Crypto กันอย่างจริงจัง
1
📌ทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับสถาบันธนาคารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน เพราะธนาคาร (รวมถึงธนาคารกลาง) คือเสาหลักของระบบการเงินโลกดั้งเดิม (Fiat Money) ดังนั้นจึงน่าจะต้องใช้เวลาไปอีกสักระยะ เพราะการจะนำ Crypto เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเงินโลกนั้นคงต้องมีการคุยกันหลายฝ่าย และกว่าผลประโยชน์จะลงตัวก็อาจกินเวลาหลักปี
1
ประเด็นสำคัญคืออำนาจของ Exchange ต่าง ๆ และระบบ DeFi จะสามารถมีอำนาจเชื่อมต่อกับ User ได้มากน้อยแค่ไหน ? และ Stablecoin รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) จะทำหน้าที่อะไรบ้าง ? นั่นคือคำถามสำคัญที่ต้องตอบให้ได้ก่อนที่จะยอมรับคริปโตในอนาคต
⚠️อย่างไรก็ตาม หากมองในระยะยาวมาก ๆ (หลัก 5-10 ปีขึ้นไป) นี่อาจเป็นเรื่องดีสำหรับอุตสาหกรรม Crypto ? เนื่องจากจะมีการกำกับดูแลจากหน่วยงานความมั่นคงมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็อาจมาพร้อมกับเรื่องค่าธรรมเนียมและภาษีด้วย ซึ่งตลาดการเงินหรือแม้แต่หุ้นและพันธบัตร ก็ต้องผ่านช่วงเวลาเช่นนี้ในอดีต ก่อนที่จะกลายมาเป็นสินทรัพย์ทางเลือกของนักลงทุนทั่วโลก
ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดแน่นอนตายตัวว่าการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม Crypto จะใช้เวลามากน้อยเพียงใด แต่ที่แน่ ๆ คือกำลังมีการพูดคุยกันอย่างเข้มข้นในระดับนานาชาติ
ดั้งนั้นก็คงต้องรอดูกันว่าเหล่าผู้มีอำนาจในโลกทั้งหลาย รวมถึง Exchange, ผู้เล่นรายใหญ่ และธนาคาร จะตกลงกันให้ Crypto วางอยู่จุดไหนของระบบการเงินโลกในอนาคต และจะมีเหรียญใดที่เหลือรอดต่อไปบ้าง ?
📌คำศัพท์หนึ่งที่ World Maker อยากฝากทิ้งท้ายไว้ก็คือ “Centralized-Decentialized Finance หรือ CeDeFi” ซึ่งหมายถึงการผสมผสานโครงสร้างของ CeFi เข้ากับ DeFi ในรูปแบบที่ Centralized จะครอบ Dencentralized อยู่อีกที
หรือกล่าวง่าย ๆ ว่าภาพในอนาคตของระบบการเงินโลกอาจมีการแบ่งอำนาจให้ผู้เล่นรายย่อยมากขึ้น แต่ในส่วนของการกำกับดูแลที่สำคัญนั้นจะมีการรวมฐานข้อมูลและอำนาจไว้แบบ Centralized เช่นเดิมภายใต้ระบบ Blockchain ที่มีกำลังประมวลผลและความโปร่งใสสูงขึ้นกว่าระบบเก่า
⚠️ซึ่งใครอยากติดตามมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็สามารถตามเพจ World Maker ไว้ได้เลย เพราะเราจะนำมาเล่าให้ฟังเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน
#WorldMaker
References :
1. Retail Lost Crypto Money as Whales Sold in 2022 Crash, Report Finds
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา