23 ก.พ. 2023 เวลา 16:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

⚛️QUANTUM - Google เผยความคืบหน้าสำคัญของคอมพิวเตอร์ควอนตัม !!!

⚠️ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญและยิ่งใหญ่สำหรับเทคโนโลยีโลก !!! เพราะล่าสุด Google ประกาศว่าสามารถแก้ไขปัญหาเชิง Logic ขั้นที่ 2 ของ Quantum Computer ได้แล้ว จากทั้งหมด 6 ขั้น !
แม้ว่าจะยังไม่สามารถเปิดตัวหรือนำมาใช้งานจริงในเชิงระบบได้แต่หัวหน้าแผนกควอนตัมของ Google เปิดเผยว่า “Google ได้ถึงจุดคุ้มทุน” (Breakeven Point) แล้ว และหลังจากนี้จะเป็นการเริ่มพัฒนาขั้นที่ 3 ไปจนถึงขั้นที่ 6 เพื่อสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่สมบูรณ์สามารถใช้งานได้จริงในโลกอนาคต
ความยากของปัญหาเชิง Logic นั้นคือคิวบิต (Qubits : หน่วยประมวลผลของ Quantum) จะคงสถานะอยู่ได้เพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสจะสูญหายไปอย่างรวดเร็วหากไม่สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปคำนวณและแปรออกมาเป็นผลลัพธ์ได้ทันเวลา ! (เพราะมันเร็วมาก)
และที่ทั่วโลกยังไม่สามารถเปิดตัว Quantum Computer ได้สักทีก็เพราะว่าปัญหานี้นี่เอง (ซึ่งมันถือว่ายากที่สุดในขั้นตอนทั้งหมด) เพราะทุกครั้งที่จะทำการประมวลผล พบว่าข้อมูลใน Qubits หายไปซะก่อนหรือไม่ก็มี Noise (ปัจจัยรบกวน) มากเกินไปจนส่งผลให้การประมวลผลผิดพลาด
📌แต่นักวิจัยของ Google เปิดเผยว่าพวกเขาพึ่งค้นพบ “วิธีการกระจายข้อมูลที่กำลังประมวลผลใน Qubits ของคอมพิวเตอร์ควอนตัม” ซึ่งอาจทำให้ระบบโดยรวมสามารถเก็บข้อมูลไว้ได้เพียงพอจะทำให้การคำนวณเสร็จสิ้นเป็นผลลัพธ์ออกมา แม้ Qubits จะหลุดออกจากสถานะ Quantum แล้วก็ตาม
ที่มา : Nature.com
งานวิจัยดังกล่าวตีพิมพ์ในนิตยสาร Nature ซึ่งชี้ให้เห็นว่าสามารถลดข้อผิดพลาดได้อย่างน้อย -4% ในขณะที่ Google มีการปรับขนาดให้ประมวลบนระบบควอนตัมที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกที่การเพิ่มขนาดของระบบไม่ได้ทำให้เกิดข้อผิดพลาดมากขึ้น !
และหาก Google มีความก้าวหน้ามากกว่านี้ มันจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพที่มั่นคงและแม่นยำมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับการคำนวณโดยใช้ Logic ของ Quantum Computer
⚠️ขั้นตอนต่อไป (ขั้นที่ 3) ที่ Google เปิดเผยคือ “การปรับปรุงระบบวิศวกรรมให้สมบูรณ์แบบ” โดยตั้งเป้าว่าต้องการเพียงแค่ 1,000 Qubits ที่สามารถใช้งานได้อย่างไม่เกิดข้อผิดพลาด
ทางด้านคู่แข่งรายสำคัญของ Google อย่าง IBM นั้นเมื่อหลายเดือนก่อนเปิดเผยว่าเตรียมเปิดตัวชิปควอนตัมที่ทำงานได้มากกว่า 1,000 Qubits แต่ล่าสุดก็ยังไม่ได้มีการอัปเดตใด ๆ ซึ่งเป็นไปได้สูงว่ากำลังซุ่มแข่งขันกับ Google อยู่อย่างดุเดือดและอาจไม่ได้ทิ้งห่างกันมากในความก้าวหน้า
ทั้งนี้ Google เองก็ยอมรับว่าระบบในปัจจุบันยังไม่สมบูรณ์ (อย่างที่เล่าไปว่าเหลืออีก 3 ขั้น) และยังมีโอกาสเล็กน้อยที่เทคนิคล่าสุดนี้จะทำงานผิดพลาดได้เมื่อนำไปใช้กับ “ระบบควอนตัมที่ใหญ่กว่ามากในอนาคต”
📌โดยภาพรวมแล้ว ความคืบหน้าเรื่องควอนตัมคอมพิวเตอร์ ยังดูเหมือนจะเป็นเรื่องไกลตัวของคนทั่วไป แต่หากมองกันจริง ๆ แล้วทุกอย่างอาจไปเร็วกว่าที่หลายคนจะรู้สึกตัว เพราะแม้แต่การเปิดตัว ChatGPT ที่เป็น AI สุดล้ำขึ้นมานี้ ก็สามารถทำงานได้ดีกว่าที่หลายคนมองเอาไว้มาก ดังนั้นหากในอนาคตเริ่มมีการเปิดตัว Quantum ขึ้นมา มันก็อาจทำให้หลายคนตั้งตัวไม่ทันเช่นกัน
⚠️ตอนนี้คนที่สนใจในควอนตัมทั่วโลกต่างก็เฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไรบ้างในอนาคต ? ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหนกันแน่ ? จะเร็วหรือช้าก็ไม่มีใครรู้แน่ชัด ! แต่อย่างน้อยก็น่าจะมีอัปเดตสำคัญออกมาให้เราได้ติดตามกันเรื่อย ๆ โดยเฉพาะการที่สหรัฐฯ-จีน ซึ่งเป็น 2 มหาอำนาจโลกกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดว่าใครจะพัฒนาเทคโนโลยี “Quantum ของจริง” มาใช้ได้ก่อนกัน !
#WorldMaker
References :
1. Google’s quantum computer hits key milestone by reducing errors
1
2. Google claims breakthrough in quantum computer error correction
3. First quantum computer to pack 100 qubits enters crowded race
4. IBM, Vodafone, and GSMA Members Outline Critical Pathways to Protect Telcos Against Quantum-Era Cyberthreats
1
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา