23 ก.พ. 2023 เวลา 17:41 • ปรัชญา

“เราเอาชนะความตายไม่ได้หรอก”

มนุษย์นี้ยิ่งฉลาดยิ่งโง่ ยิ่งฉลาดยิ่งวุ่นวายใหญ่ เพราะยิ่งกลัวตายมากขึ้น ยิ่งกังวลมากขึ้น แทนที่จะยอมรับความจริง ของกฎของไตรลักษณ์ ว่าเกิดมาแล้ว ไม่ช้าก็เร็วมันก็ต้องตาย ก็ไม่ยอม คิดว่าจะสู้กับความตายให้ได้ ยิ่งสู้ยิ่งเหนื่อย ถ้าไม่สู้แล้วจะสบายกว่า ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ ดูมันไปตามกำลัง ดูตามไปเท่าที่เราจะทำได้ก็พอ ไม่ช้าก็เร็วเราต้องแพ้เขาอยู่ดี
ความตายนี้มันชนะเราเสมอ เราเอาชนะความตายไม่ได้หรอก แต่เราก็ทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ทำพอให้อยู่ได้ไป ทำเพื่อให้เราจะได้เอาเวลานี้มาสร้างความสุขจากความสงบกันให้ได้ดีกว่า เพราะอันนี้แหละ พอเราได้ความสงบได้ความสุขที่เกิดจากความสงบแล้ว ความตายของร่างกายนี้จะไม่มีปัญหาอะไรอีกต่อไป ความสูญเสียลาภยศสรรเสริญสุข เสียสิ่งนั้นสิ่งนี้ เสียคนนั้นคนนี้ไป จะไม่เป็นปัญหาเลย เพราะใจไม่ได้ไปยึดไปติดกับเขาแล้ว
ธรรมะหน้ากุฏิ
วันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา