2 มี.ค. 2023 เวลา 14:00 • หนังสือ

นิยายที่ว่าด้วยเรื่องเวลา "หนึ่งนับวันนิรันดร"

รีวิวทุกอย่างที่อ่านออกจะไม่ค่อยได้รีวิวหนังสือ Fiction เท่าไหร่ แต่ตัวเราเองก็ชอบอ่านนิยายและ Fiction มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วค่ะ :)
เราได้เจอกับหนังสือ “หนึ่งนับวันนิรันดร” และสนใจใน Theme ของเนื้อหาที่ว่าด้วยเรื่องของการตีความเรื่องเวลา เราเปิดอ่านแค่ 10 หน้าแรกกะว่าจะอ่านเอาเพลินๆ รู้ตัวอีกทีก็อ่านจบทั้งเล่มแบบ One sitting เลยค่ะ
เนื้อหาและภาษาที่ใช้ในหนังสือเป็นแนวย้อนยุค เป็นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองที่มีประวัติศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย เราอ่านจนถึงหน้าสุดท้ายและคิดว่าผู้เขียนต้องเป็นคนที่ชอบประวัติศาสตร์แน่ๆ แต่พออ่านถึงหน้าสุดท้ายที่มีประวัติผู้เขียนก็พบว่าผู้เขียนคือเจ้าของนามปากกา “ลงทุนศาสตร์” เจ้าของเพจด้านการลงทุนที่มีผู้ติดตามมากมาย แถมยังเป็นเภสัชกรด้วย!
เรารู้สึกทึ่งมากเลยค่ะ ที่นักลงทุน / เภสัชกรสามารถเขียนนิยายที่ภาษาสละสลวยและมีลีลาขนาดนี้ พออ่านแล้วก็รู้สึกมีแรงบันดาลใจว่าคนเราก็สามารถที่จะมี Multiple Intelligence ในเรื่องที่แตกต่างกันอย่างความรู้ทางการแพทย์ การลงทุนและการเขียนนิยายได้นี่นา 😀
// ไม่มีสปอยล์ //
เนื้อเรื่องว่าด้วยเรื่องของผู้หญิงคนนึง ที่มีพ่อบ้านแปลกหน้าคนใหม่เข้ามาที่บ้าน เป็นพ่อบ้านที่จบปริญญาเอกด้านฟิสิกส์จากอังกฤษ เขาบอกว่าตนเองเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเวลา ทุกๆวันเริ่มมีเรื่องแปลกๆเกิดขึ้น มีวัตถุแปลกหน้าโผล่ขึ้นมาในบ้านเธอวันละหนึ่งชิ้น เธอสงสัยว่าพ่อบ้านคนนี้น่าจะเดินทางย้อนเวลามาจากอนาคตด้วยเหตุผลอะไรบางอย่างที่เธอเองก็ไม่เข้าใจ
จุดที่เราชอบหลังปิดหนังสือนี้คือ หนังสือเล่มนี้พาเราขบคิดถึงความแตกต่างของ
 
“เวลาที่อยู่รอบตัวเรา” และ “เวลาที่เรารับรู้”
เหมือนอย่างที่คนมักจะพูดกันว่าเวลาทำสิ่งที่ชอบเวลาจะผ่านไปเร็วมาก ส่วนถ้าต้องทำอะไรที่น่าเบื่อ เวลาจะเหมือนเต่าคลานเลย
เพราะฉะนั้นเวลาที่ไหลผ่านรอบตัวเรากับเวลาที่เรารับรู้นั้นไม่ใช่สิ่งเดียวกัน เรารับรู้เวลาแต่ละช่วงไม่เท่ากัน
สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา ถ้าเราลืมมันไปแล้ว เราก็สามารถที่จะมี “ครั้งแรก” กับสิ่งเดิมๆได้
เราสามารถดูหนังเรื่องเดิมซ้ำๆ แล้วรู้สึกสนุกเหมือนดูครั้งแรก
เราสามารถเอาเรื่องที่เกิดขึ้นจบไปแล้ว มารีเพลย์ในหัวเหมือนมันเกิดขึ้นใหม่อีกรอบได้
เราควบคุมเวลาไม่ได้ แต่เราสามารถควบคุม “การรับรู้เวลา” ของเราได้อยู่บ้าง
—--------------
เราอาจจะเล่ามากกว่านี้ไม่ได้เพราะมันจะเป็นการสปอยล์ 😅 บอกได้แค่ว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เมื่ออ่านจบแล้วมีเรื่องให้คิดต่อ เป็นเรื่องลึกซึ้งของการตีความเรื่องเวลาที่เราคิดว่าแต่ละคนคงจะตีความหลังปิดหนังสือไม่เหมือนกันแน่ๆ ถ้าใครอยากหาหนังสืออ่านสบายๆ อ่านจบได้ง่ายๆแต่ลึกซึ้ง เราคิดว่า “หนึ่งนับวันนิรันดร” ก็เป็นอีกเล่มที่น่าสนใจค่ะ 🙂
ขอขอบคุณ สำนักพิมพ์ 13357 สำหรับหนังสือดีๆ นะคะ
ซื้อหนังสือหนึ่งนับวันนิรันดรได้เลยที่
—————
ตอนนี้รีวิวทุกอย่างที่อ่านออกมีถึง 6 ช่องทางแล้วนะคะ 🥳
เอาใจทั้งสายอ่าน สายฟัง สาย Podcast
ขอขอบคุณทุกคนที่ติดตามกันมาตลอดนะคะ :D
โฆษณา