24 ก.พ. 2023 เวลา 05:30 • ข่าวรอบโลก

ไทยร่วม 141 ชาติสมาชิก UN โหวตหนุน เรียกร้องรัสเซียถอนทหารจากยูเครน

ไทย ร่วมกับ 141 ชาติสมาชิกสหประชาชาติ (UN) ลงมติสนับสนุนเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครน และยุติการสู้รบในยูเครน ขณะที่สงครามยูเครนดำเนินมาครบ 1 ปีในวันนี้
2
ในขณะที่มี 32 ชาติ งดออกเสียง และ 7 ชาติลงมติคัดค้านร่างญัติฉบับนี้ ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ 23 ก.พ. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น หรือหนึ่งวันก่อนที่สงครามยูเครนจะดำเนินมาครบ 1 ปีในวันที่ 24 ก.พ. 2566
สำหรับ 32 ชาติที่งดออกเสียงร่างญัติเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนและยุติการสู้รบในยูเครนนั้น รวมทั้ง จีน, อินเดีย, แอฟริกาใต้, เวียดนาม, สปป.ลาว, ศรีลังกา และปากีสถาน ส่วน 7 ชาติที่ลงมติคัดค้านร่างญัตินี้ ประกอบด้วย รัสเซีย, เบลารุส, เกาหลีเหนือ, เอริเทรีย, มาลี, นิการากัว และซีเรีย
7
นายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศของยูเครน กล่าวกับนักข่าวที่นครนิวยอร์ก โดยได้แสดงความยินดีที่มีชาติสมาชิกสหประชาชาติถึง 141 ประเทศสนับสนุนร่างญัตินี้อย่างท่วมท้น โดยนายคูเลบายังได้ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ว่า การลงมติครั้งนี้ สร้างความชัดเจนว่ารัสเซียต้องยุติความก้าวร้าวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และบูรณภาพเหนือดินแดนของยูเครนจะต้องได้รับการฟื้นฟู
1
'1 ปีหลังจากรัสเซียส่งกองทหารรุกรานยูเครน ทั่วโลกยังคงสนับสุนยูเครนอย่างแข็งแกร่ง' นายคูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครนทวีตข้อความ
1
ก่อนหน้านี้ ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติในเดือนตุลาคม 2565 ไทยเป็นหนึ่งใน 35 ชาติที่ได้ลงมติงดออกเสียงในญัตติประณามรัสเซียที่ผนวก 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซีย เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ในขณะที่มี 143 ชาติ ลงมติเห็นชอบญัติดังกล่าว และมีเพียง 5 ชาติเท่านั้น รวมทั้ง รัสเซียที่ลงมติคัดค้าน.
1
ที่มา : Aljazeera ,BBC
โฆษณา