24 ก.พ. 2023 เวลา 09:40 • ประวัติศาสตร์

Wojtek "วอยแต็ก" หมีนักรบแห่งกองทัพโปแลนด์

หมี คือสัตว์ที่ดุร้ายและไม่อาจอยู่อาศัยกับมนุษย์เพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงได้ และมีผู้คนบางส่วนที่มีหมีเป็นสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะชาวรัสเซียที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล แต่มีหมีตัวหนึ่งที่มีประวัติไม่ธรรมดา มันได้ร่วมต่อสู้ในสงครามพร้อมกับกองทหารของโปแลนด์จนได้ยศสิบโทในช่วงสงครามโลก
วันที่ 8 เมษายน 1942 ลูกหมีตัวหนึ่งถูกพบในบริเวณเทือกเขาแอลโบร์ซ ประเทศอิหร่านโดยชายเลี้ยงแกะ มันเป็นลูกหมีสีน้ำตาล เมื่อเห็นมันเข้าเขาก็รู้ทันทีว่ามันน่าจะพรากจากพ่อแม่ของมัน และคาดเดาได้ว่าพ่อแม่ของมันโดนพรานยิงเสียชีวิตไปแล้ว เพราะพรานบางคนที่นั่นนิยมการล่าหมี เขาจึงพามันกลับไปยังที่พักและเลี้ยงดูเสมือนสัตว์เลี้ยงทั่วไป
ในเดือนเมษายนปีเดียวกัน ชายเลี้ยงแกะได้มีโอกาสได้พบกับกองทหารของโปแลนด์ ซึ่งอยู่ในกองร้อยสรรพาวุธกระสุนปืนใหญ่ที่ 22 กำลังเดินทางข้ามเทือกเขาอัลบอร์ซทางตอนเหนือของอิหร่าน ทหารได้เสนออาหารให้เพื่อแลกกับลูกหมีตัวนั้น
พวกเขาตั้งชื่อมันว่า ‘Wojtek’ เป็นภาษาโปแลนด์ อ่านว่า ‘วอยแต็ก’ มีความหมายว่า a warrior who brings joy หรือ ‘นักรบที่นำความสุขมาให้’
กองทัพแอนเดอร์ เป็นชื่อของกองทัพโปแลนด์ตะวันออก หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘กองทัพโปแลนด์ในสหภาพโซเวียต’ เป็นกองทัพที่ถูกก่อตั้งในช่วงปี 1941 โดยรัฐบาลพลัดถิ่นโปแลนด์ที่ถูกส่งมาสหภาพโซเวียตจากการบุกครองโปแลนด์ของนาซีและสหภาพโซเวียตในเดือนกันยายน 1939
แม้นาซีเยอรมันจะจับมือกับสหภาพโซเวียตในการยึดครองโปแลนด์ แต่หลังจาก ‘ปฏิบัติการบาร์บาร็อสซา’ ในเดือนมิถุนายน 1941 ซึ่งเป็นการหักหลังด้วยการบุกสหภาพโซเวียตของฮิตเลอร์ มีส่วนทำให้สหภาพโซเวียตตัดสินใจประกาศนิรโทษกรรมชาวโปแลนด์ในสหภาพโซเวียต เพราะศัตรูของพวกเขาไม่ใช่ประเทศโปแลนด์อีกต่อไป แต่คือประเทศเยอรมนี
หลังจากประกาศนิรโทษกรรม ชาวโปแลนด์และอดีตเชลยศึกที่อยู่ในสหภาพโซเวียตก็ได้จัดตั้งกองทัพเพื่อต่อสู้กับนาซีเยอรมัน เป็นที่รู้จักกันในชื่อ ‘กองทัพแอนเดอร์ส’ พวกเขาย้ายกองกำลังไปยังยุโรปตอนใต้ ตะวันออกกลาง และร่วมรบกับฝ่ายสัมพันธมิตรตะวันตก พวกเขาต่อสู้รบทั้งกับกองทัพนาซีเยอรมัน และในกองทัพอิตาลี โดยเฉพาะยุทธการที่มอนเต คาสซิโน
วอยแต็กกลายเป็นที่รักของทหารชาวโปแลนด์อย่างรวดเร็ว อาหารโปรดของมันคือเบียร์และไวน์ และมันจะเป็นผู้ทดสอบรสชาติของไวน์ว่าบ่มได้ที่หรือยัง นอกจากนี้วอยแต็กยังชื่นชอบการสูบบุหรี่ โดยเฉพาะการสูดควันเข้าไปก่อนที่จะกินบุหรี่เข้าไปทั้งมวน
วอยแต็ก เดินทางไปพร้อมกับทหารกองร้อยสรรพาวุธที่ 22 ของโปแลนด์ เพื่อไปฝึกทหารกับกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรที่เมืองอเล็กซานเดรีย ทางเหนือสุดของประเทศอียิปต์ สำหรับพวกเขา วอยแต็ก เป็นเหมือนครอบครัวและเพื่อนทหาร พวกเขาดูแลมันตั้งแต่ยังอุ้มได้ จนตอนนี้มีความสูง 6 ฟุต และหนักมากกว่า 200 กิโลกรัม
วอยแต็กมีนิสัยเหมือนเด็กผู้ชายวัยรุ่นคนหนึ่ง มันชอบที่จะเล่นฟุตบอลกับเพื่อนทหารของมัน วิ่งไล่จับส้มที่ทหารใช้ฝึกขว้างแทนลูกระเบิด สามารถเดินไปห้องน้ำและเปิดฝักบัวอาบน้ำเองได้ รวมถึงเรียนรู้ที่จะโค้งทำความเคารพนายทหาร พวกเขาให้ยศวอยแต็กเป็นพลทหาร และเรียกมันว่า ‘ไพรเวทวอยแต็ก’
ไม่ใช่เพียงแค่การอาศัยอยู่เป็นสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่มันยังทำประโยชน์ให้กับกองทหารของโปแลนด์อีกด้วย เช่น การเฝ้ายามในตอนกลางคืน ครั้งหนึ่งมีหัวขโมยชาวอาหรับแอบเข้ามาในค่ายทหารเพื่อขโมยกระสุนปืนในจุดที่วอยแต็กอยู่ และเมื่อหัวขโมยพบกับวอยแต็ก เขาก็ร้องลั่นจนถูกจับได้ทันที
ต่อมาในปี 1943 ในช่วงที่สงครามโลกครั้งที่สองกำลังดำเนินอยู่ กองทหารของโปแลนด์ต้องถูกส่งไปยังอิตาลีเพื่อต่อสู้เคียงข้างกับกองทัพอังกฤษ และสัตว์จะไม่ได้รับอนุญาตได้เดินทางไปด้วยได้
เพื่อไม่ให้เป็นการแหกกฎดังกล่าว วอยแต็กจึงถูกบรรจุให้เข้ารับราชการทหารอย่างเป็นทางการ โดยมีการติดยศ หมายเลขประจำตัว พร้อมออกสมุดเบี้ยทหารให้เรียบร้อย
หากใครคิดว่าวอยแต็กจะไปเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับกองทัพโปแลนด์ล่ะก็ คุณอาจคิดผิด เพราะในระหว่างสงคราม วอยแต็กคอยทำหน้าที่แบกกระสุนปืนใหญ่จากรถบรรทุกไปที่ปืนใหญ่ ซึ่งแต่ละกล่องบรรจุกระสุนขนาด 25 ปอนด์จำนวน 4 นัด ซึ่งลังกระสุนเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ทหาร 4 คนเพื่อลาก แต่วอยแต็กสามารถทำได้ด้วยกำลังของมันเพียงตัวเดียว
วอยแต็ก ชอบนั่งรถบรรทุกทหารที่เอาไว้ขนกระสุน วันหนึ่งท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ ในขณะที่วอยแต็กกำลังนั่งรถไปพร้อมกับหน่วยของมันไปตามชายฝั่งอิตาลี เมื่อวอยแต็กขี้ร้อนที่กำลังร้อนอบอ้าวอยู่เห็นทะเลอยู่ตรงหน้า มันก็รีบกระโดดออกจากรถและมุ่งหน้าไปยังทะเลทันที นักท่องเที่ยวและผู้คนมากมายต่างแตกตื่นพากันวิ่งหนีหมีสีน้ำตาลขนาด 6 ฟุตที่พุ่งเข้ามา มันลงไปเล่นน้ำทะเลท่ามกลางเพื่อนทหารที่คอยดูแล จนเมื่อมันหายร้อน วอยแต็กก็เดินกลับขึ้นรถบรรทุกเดินทางต่อ
ในสงครามโลกครั้งที่ 2 หนึ่งในยุทธการของฝ่ายสัมพันธมิตรในการทะลวงแนวรบของฝ่ายอักษะและรุกคืบเข้าสู่กรุงโรม ในระหว่างที่ทหารสรรพาวุธกำลังวุ่นกับการขนลังกระสุนแบกไปมาเพื่อส่งไปยังแนวหน้า วอยแต็กยืนมองดูพฤติกรรมของเพื่อนทหารที่ยกกระสุนไปมาสักพักก็เริ่มทำตาม วอยแต็กช่วยพวกเขาถือลังกระสุนใช้แล้วกลับไปยังจุดเติมกระสุน และเดินเสี่ยงภัยขนกระสุนไปเติมให้กับพวกเขายังแนวหน้า จนกองร้อยสรรพาวุธที่ 22 ต้องเปลี่ยนตราหน่วยเป็นรูปหมีถือกระสุนปืนใหญ่
ภายหลังสงครามจบลงในปี 1945 ทหารโปแลนด์กับวอยแต็กถูกส่งไปประจำการที่หมู่บ้านในสกอตแลนด์ ซึ่งมันได้รับความนิยมจากชาวบ้านและสื่อท้องถิ่นอย่างมาก
ต่อมาในปี 1947 วอยแต็กได้รับการปลดประจำการจากการเป็นทหาร ก่อนที่จะถูกส่งไปให้กับสวนสัตว์เอดินบะระ
บ้านหลังสุดท้ายของวอยแต็กคือสวนสัตว์ในเอดินบะระ สกอตแลนด์ อดีตเพื่อนร่วมกองทัพไปเยี่ยมวอยแต็กอยู่บ่อยครั้ง จนสุดท้ายมันได้เสียชีวิตในปี1963 ด้วยวัย 21 ปี ด้วยสาเหตุหลอดอาหารเสื่อมจนร่างกายทรุด ซึ่งอาจเป็นเหตุมาจากที่มันชอบกลืนบุหรี่ในสมัยสงครามโลก สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติของอังกฤษได้ออกประกาศไปทั่วประเทศว่า “ขอแสดงความเสียใจ จากการจากไปของหนึ่งในทหารโปแลนด์ที่มีชื่อเสียงที่สุด”
ขอบคุณครับ :)
โฆษณา