24 ก.พ. 2023 เวลา 15:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🏆GOLD - ตลาดทองคำโลกจะพังหรือพุ่ง !?

⚠️ราคาทองคำโลกดีดตัวขึ้นจากระดับ 1,600 $/Oz มายัง 1,960 $/Oz ในช่วงก่อนหน้านี้ ล่าสุดได้ปรับตัวลดลงกลับมาที่ 1810 $/Oz ในขณะที่หลายคนตั้งคำถามว่าตลาดทองคำจะไปทางไหนต่อกันแน่ ? ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนมองว่าราคาทองคำจะพุ่งทำ All Time High ใหม่เหนือ 2,100 $/Oz จนไปถึงระดับ 3,500 $/Oz เลยทีเดียว !
โดยช่วงที่มีคาดการณ์นี้ออกมานั้น ราคาทองคำโลกเทรดกันอยู่ราว ๆ 1,880-1,960 $/Oz ในขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าและเทรดกันอยู่ใกล้ระดับ 100-102 หน่วย
📌อย่างไรก็ตาม เมื่อเงินดอลลาร์เริ่มแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง ราคาทองคำก็ร่วงกลับลงมาใกล้ 1,800 $/Oz ในคืนนี้ พร้อมกับตลาดหุ้นที่ร่วงลงพร้อม ๆ กันไม่ว่าจะเป็น S&P500, Dow Jones และ Nasdaq ที่ร่วงเกือบ -2% ในตอนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ทางเทคนิคบางคนมองว่าตอนนี้ทองคำอยู่ใน Range ที่มีการ Oversold (ขายมากเกินไป) มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022
การที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่าทองคำกำลัง Oversold นั้น ในอีกแง่หนึ่งหมายความว่าราคาอาจจะต่ำในมุมมองของพวกเขา และพร้อมกันนี้ก็มีเหตุผลมากมายที่ Support มุมมองที่ว่าตลาดทองคำจะดีดตัวขึ้นอย่างมากในอนาคต
โดยผู้ที่ Bullish ทองคำทั้งหลาย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของประเทศที่เป็นปรปักษ์กับสหรัฐฯ เช่น รัสเซีย-จีน ที่กำลังมีข่าวว่ารัฐบาลเหล่านี้ได้เข้าสะสมทองคำ โดยที่รัสเซียนั้นชัดเจนว่าได้ออก Token ที่หนุนด้วยทองคำร่วมกับอิหร่าน เพื่อสร้างระบบการเงินใหม่ที่จะลบล้างอำนาจของเงินดอลลาร์
และยังมีเหตุผล Support การเสื่อมค่าของดอลลาร์อีกมากมายตามหลักเศรษฐศาสตร์ เช่น การพิมพ์เงินออกมาอย่างมากมายของสหรัฐฯ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในขณะที่ทองคำยังคงผลิตได้จำกัดและมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา
หรือบางคนก็ย้อนกลับไปถึงเมื่อ 5,000 ปีก่อน ว่าทองคำนั้นเป็นสินทรัพย์อมตะที่มีมูลค่าอยู่เสมอ แม้ว่าจะมีหลายสกุลเงินที่ล่มสลายไปตามยุคใหม่ แต่ทองคำไม่เคยล้มหายตายจากไปไหน !
กราฟราคาทองคำเทียบกับกราฟดัชนี S&P500 นับตั้งแต่ปี 2000 พบว่าทองคำให้ผลตอบแทนสูงกว่า S&P500 ราว 100-200% (ที่มา : Seeking Alpha, Bloomberg, U.S. Global Investors)
⚠️นอกจากนี้ เมื่อมองนับตั้งแต่ปี 2000 มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งคิดเป้นระยะเวลา 23 ปี พบว่าทองคำยังให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการถือครองดัชนีหุ้น S&P500 ของสหรัฐฯ เสียอีก ! โดยราคาทองคำพุ่งขึ้นราว +600% ขณะที่ S&P500 ให้ผลตอบแทนราว 300-400%
ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าถือทองคำเพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ (Record High) ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้แต่ในสหรัฐฯ และยุโรปตะวันตกเองก็มี Demand ทองคำที่สูงมาก ขณะที่ราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้นมาจากราว ๆ 1,400 $/Oz มาอยู่เหนือ 1,600 $/Oz ที่เป็นจุด Bottom ของ Cycle ล่าสุด
โดยรวมแล้ว ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อทองคำเข้าคลังมาถึง 1,136 ตันในปี 2022 ซึ่งตุรกีเป็นผู้ซื้อรายใหญ่สุดที่ 147 ตัน ตามมาด้วยจีน 62 ตันและอียิปต์มากกว่า 44 ตัน (ขณะที่ Bank of Thailand ก็น่าจะซื้อไปมากกว่า 90 ตันในปี 2021) ท่ามกลางการเผยแพร่ “วาระระเบียบโลกใหม่” จากหลายสื่อ โดยเฉพาะคำว่า “The Great Reset” จาก World Economic Forum
นั่นทำให้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้ว มีโอกาสที่ราคาทองคำจะดีดขึ้นอีกจริง ๆ ในอนาคต แต่ก็ไม่รู้แน่ชัดว่าเมื่อไหร่ และคงไม่มีใครการันตีได้ว่าทองคำจะดีดขึ้นจริง ๆ หรือไม่ ? และมากน้อยแค่ไหน ?
📌อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกทฤษฎีที่น่าสนใจคือ Contrarian ซึ่งเชื่อในการเป็นคนส่วนน้อย ซึ่งถ้ามองจากทฤษฎีนี้ มีความเป็นไปได้ว่าคนส่วนใหญ่ได้เข้าซื้อทองคำไปเยอะมากแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงที่ราคาทองคำอาจเป็นขาลงได้เช่นกัน (ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงในกรณีที่คน Bullish ทองคำมาก ราคาก็จะยิ่งร่วงลงได้แรงมากด้วย)
แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้รัสเซีย-จีน หรือนักวิเคราะห์อีกหลายคนเลิก Bullish ทองคำแต่อย่างใด เพราะในช่วงชีวิตของพวกเขา ทองคำได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นสินทรัพย์ที่รักษามูลค่าได้ตลอดมา ซึ่งทำให้พวกเขาเชื่อในความสามารถที่จะ “รักษามูลค่า” (Safe Haven) ของทองคำ
1
⚠️ดังนั้นก็คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าหลังจากนี้ทองคำจะพุ่งทะลุ All Time High ใหม่ หรือจะร่วงลงอย่างรุนแรง หรือจะ Sideway ไปเรื่อย ๆ กันแน่ ? ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้จะต้องจับตามองควบคู่ไปกับค่าเงินโลกและเงินดอลลาร์ด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
📌เพราะตราบใดที่โลกยังใช้ดอลลาร์อยู่ การเปลี่ยนแปลงของราคาสินทรัพย์ใด ๆ ก็มักจะเกี่ยวข้องกับเงินดอลลาร์ด้วยเสมอ !
#WorldMaker
References :
1. Gold At Its Most Oversold Level Since October
3. Central Banks Gobbled Up More Gold Last Year Than In Any Year Since 1967
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา