24 ก.พ. 2023 เวลา 16:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

🤖TECHNOLOGY - จีนเตรียมเคลื่อนทัพ AI ครั้งใหญ่ !!!

⚠️จีนเตรียมพร้อมเคลื่อนทัพ AI ครั้งใหญ่ !!! หลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่ารัฐบาลปักกิ่งได้จำกัดการเข้าถึง ChatGPT ของประชาชนภายในประเทศเพราะกังวลด้านการละเมิดเนื้อหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ล่าสุดจีนประกาศว่าจะยกระดับและส่งเสริมการใช้ AI ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของประเทศอย่างแข็งขัน !
แต่ข้อเน้นย้ำที่จีนขีดเส้นใต้ไว้ชัดเจนคือ “การประยุกต์ใช้อย่างปลอดภัยและสามารถควบคุมได้” เพราะจีนมองว่าการปล่อยให้ใช้ AI อย่างไร้กฏระเบียบนั้นจะเป็นดาบ 2 คมที่อาจสร้างภัยคุกคามใหญ่หลวงได้ !
📌ซึ่งเหตุผลของจีนก็น่าคิด เพราะแม้ว่าเทคโนโลยี AI จะดีแค่ไหน แต่หากมันถูกใช้โดยคนชั่วที่นำความสามารถอันชาญฉลาดของบอทไปใช้ในทางที่ผิด มันก็จะสร้างหายนะแก่มนุษยชาติได้จริง ๆ
ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่าจะติดตามวิวัฒนาการของ AI อย่างใกล้ชิดทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะในแง่ของความกังวลด้านจริยธรรมต่าง ๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการเชื่อมระบบ AI เข้ากับอุตสาหกรรมทั่วประเทศ นั่นหมายถึง “การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างครั้งใหญ่อย่างต่อเนื่อง” นับตั้งแต่นี้ไป
การประกาศครั้งใหญ่นี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ Baidu บริษัทด้าน Search Engine ของจีนประกาศว่าจะเปิดตัว “Ernie Bot” ซึ่งเป็น AI ที่ทำงานคล้ายกับ ChatGPT ของ OpenAI ในเร็ว ๆ นี้ (เดือนมีนาคม) ขณะที่บริษัทเทคยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ของจีนเช่น Alibaba, Tencent หรือแม้แต่บริษัท Startup ด้าน AI อีกหลายแห่ง ต่างก็กำลังทำงานแบบเงียบ ๆ เพื่อเรียนรู้และประยุกต์ใช้ AI เข้ามารองรับการดำเนินเศรษฐกิจในโลกอนาคต !
2
สื่อระดับโลกอย่าง Bloomberg รายงานว่าจีนกำลังจะยกระดับการประยุกต์ใช้ AI เข้าถึงเศรษฐกิจของประเทศครั้งใหญ่
⚠️ที่น่าสนใจมาก ๆ คือจีนเองถือเป็น 1 ในมหาอำนาจของโลกที่มีความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีหลายอย่าง โดยเฉพาะสกุลเงินดิจิทัลหยวน ที่จีนถือว่านำสหรัฐฯ อยู่ ! ซึ่งเมื่อมีเรื่อง AI เข้ามาประกอบ หมายความว่านี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกที่จะส่งผลกระทบไปยังทุกอุตสาหกรรม นับตั้งแต่เรื่องการเงินไปจนถึงการดูแลสุขภาพ !
Wang Zhigang รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ของจีนกล่าวชื่นชมและยอมรับว่า ChatGPT นั้นทำงานได้ดีมาก และจีนก็ไม่ได้นิ่งเฉยแต่อย่างใด แต่กำลังเตรียมการภายใต้ประเทศเพื่อก้าวขึ้นเป็น 1 ในผู้นำเทคโนโลยีโลกที่จะแข่งขันกับสหรัฐฯ ในระยะยาว
อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่ากฏระเบียบของจีนจะออกมาในขอบเขตกว้างแค่ไหน และจะมีการควบคุมในด้านใดบ้าง ? เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราต้องติดตามกันต่อไป
แต่งานนี้ก็ถือว่าเปิดหน้ากันชัดเจนแล้ว ! จีนจะแข่งขันกับสหรัฐฯ ทั้งเรื่อง AI และระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ ไปจนถึงระบบการเงินยุคใหม่ ซึ่งทำให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่า ChatGPT ที่เปิดตัวออกมานี้ยังเป็นแค่ฉากโหมโรง !
เพราะ ChatGPT ที่เปิดให้คนทั่วไปใช้กันในปัจจุบันก็ยังไม่ใช่ตัว Top ที่ OpenAI และ Microsoft พัฒนาอยู่ ขณะที่ทาง Google ก็ยังไม่ได้เปิดตัว “Bard AI” คู่แข่งของ ChatGPT และทางจีนก็รอจะเปิดตัวในเดือนหน้า !
📌ทั้งหมดนี้คือจุด Start ที่สำคัญในการนำโลกไปสู่ยุคใหม่ที่จะมีเทคโนโลยีต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย ! โดยสิ่งที่ล้ำกว่า AI ในปัจจุบันซึ่งหลายคนจับตาอยู่ก็คือ “Quantum Computer” ที่ Google พึ่งประกาศความก้าวหน้าครั้งใหญ่ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าได้ผ่านขั้นที่ 2 ในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่สมบูรณ์แล้วจากทั้งหมด 6 ขั้น !
แต่กว่าจะไปถึง Quantum เราก็คงต้องรอไปอีกสักระยะ เพื่อให้ AI ถูกเปิดตัวกันมาหมดจนชาวโลกคุ้นชินก่อน และหลังจากนั้นผู้คนก็อาจได้สัมผัสกับ Quantum Technology ที่จะเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมโลกให้เหนือกว่าเดิมขึ้นไปอีก !
⚠️สำหรับใครที่สนใจด้านเทคโนโลยี ทั้งเรื่อง Ai และ Quantum ก็ตั้งหน้าตั้งหน้ารอได้เลย ! เพราะนับตั้งแต่ปี 2023 นี้ไป มีแนวโน้มสูงมากกว่าเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะถูกเปิดตัวออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ และทุกอย่างอาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่หลายคนเคยคิดเอาไว้ ในกรณีที่โลกถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
#WorldMaker
References :
2. China appears to be pulling another U-turn, saying it'll promote the use of AI in daily life just days after reports it blocked ChatGPT
1
3. Beijing pulls the plug on ChatGPT over fears it could help spread US 'disinformation,' reports say
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา