25 ก.พ. 2023 เวลา 02:46 • สิ่งแวดล้อม
ชลบุรี

โลกเราต้องการพลังงานแบบไหนกันแน่ ระหว่าง โรงไฟฟ้าถ่านหินกับโซล่าฟาร์ม

ความรู้เบื้องต้น กว่า 100 ปี โลกของเรา มี รฟ ถ่านหิน ผลิตไฟฟ้าในรูปแบบ มั่นคงมานานกว่าพลังงานทดแทน ที่ไม่แน่นอน จนกระทั่ง พบังงานทดแทนมีบทบาทมากขึ้นและการพัฒนาเทคโนโลยี
ถ้าเอาดวงอาทิตย์เป็นพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้า ระบบโซล่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้แค่วันละ 4 ชม ที่เหลือต้องหาเพิ่มเติมอีก 20 ชั่วโมง เราจะเอามาจากที่ไหน
ระบบกักเก็บ คือ คำตอบ ที่จะสามารถขายเวลาได้ครบ 24 ชั่วโมง วิศวกร ได้พัฒนาจนประสบความสำเร็จแล้ว อนาคต รห ถ่านหินอาจจะปลอดทิ้งจากสายส่ง อย่างแน่นอน โลกเราจะสะอาดมากขึ้นอย่างแน่นอน ผมก็หวังว่า อนาคต ประเทศไทยจะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ไปตลอดกาล
สุรเดช ผู้เขียนบทความ
โฆษณา