25 ก.พ. 2023 เวลา 06:48 • ความคิดเห็น

[designer journey] จุดที่ 1 : เริ่มใหม่ในเส้นทางเดิม

เส้นทางการเป็นนักออกแบบของเราไม่ได้เริ่มนับจากวันที่เรียนจบ
เราเรียกตัวเองว่านักออกแบบตกแต่ง
แต่ที่ผ่านมาเหมือนเราเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งที่ทำงานหาเงินเท่านั้นแหละ
เราทำงานให้มีชีวิตรอดผ่านไปแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือน
และมันไม่ได้เติมเต็มหรือสร้างคุณค่าอะไรให้กับตัวตนของเราเลย
เราทำงานให้ผ่านไป
โดยไม่ได้ตระหนักอย่างจริงใจกับตัวเองเลยว่า 'เรากำลังทำอะไรอยู่'
เราใช้เวลาที่มีในชีวิตบนโลกนี้
ลมหายใจที่ได้มา เงินที่มีอยู่
ความสามารถที่มีอยู่ ประสบการณ์ที่พบเจอ
ไปกับอะไรกันแน่...?
เราเคยท้อแท้ หันหลังให้กับอาชีพนี้
เพราะคิดว่ามันทำร้ายตัวเราเอง
ไม่คุ้มค่าเลยที่จะแลกพลังงานชีวิตไปกับอาชีพนี้
เราขอเลิกดีกว่า
เมื่อต้นปี 2020 เราตัดสินใจลาออกจากงาน
พร้อมๆกับภาวะซึมเศร้า และเครียดสะสม
โดยการลาออกครั้งนั้น เราเลือกทำสิ่งที่ต่างออกไป
แม้จะยังได้ทักษะความเป็นศิลปะและนักออกแบบอยู่บ้าง
แต่ก็ถือว่าเป็นงานอีกสายอาชีพไปเลย
เป็นช่วงเวลา 2 ปีที่เราเหมือนได้หยุดพัก (แม้คิดว่าจะพักยาวๆ กับอาชีพนี้)
และแล้วเราก็ได้มีโอกาสลองกลับมาทำงานออกแบบอีกครั้ง
กับเจ้านายที่ให้โอกาส เข้าใจ และเห็นคุณค่าในตัวเรา
ไม่ว่าจะสถานการณ์ชีวิต
จังหวะชีวิต หรือสิ่งใดก็ตาม
แต่มันงดงามและมีค่ามากสำหรับเรา
ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น
ในปีนี้ 2023
เราได้เริ่มเห็นงานที่ตัวเองออกแบบเอาไว้ในกระดาษ
ถูกสร้างจริง จากกระดาษ Scale 1:25 1:50
กลายเป็น 1:1
เราได้เห็นความสำเร็จ ได้เห็นความผิดพลาดของตัวเอง
ได้สัมผัสพลังของความคิด สู่พลังของชีวิตที่เกิดขึ้นในพื้นที่ว่าง
ความรู้สึกหัวใจเบิกบาน
ขณะยืนอยู่ข้างๆลูกค้า ที่ยืนมองบ้านของเขา
พร้อมกับเล่าว่า เขาจินตนาการถึงตัวเองเมื่ออยู่ในที่นี้ไว้อย่างไร
มันคือ 'ชีวิต'
นั่นแหละคือหน้าที่ของเรา
ทำให้ชีวิตคนมีคุณภาพมากขึ้น
ตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนในฐานะมนุษย์
...ด้วยความคิดของเรา
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงิน
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า เป็นใครมาจากไหน
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับถิ่นฐานที่กำเนิด
ไม่ว่าจะเป็นใคร
ก็มีชีวิตที่ดีได้นะ
เราคิดแบบนั้นแหละ
ส่วนตัวเรา บางครั้งมันเหมือนหลงทาง
หรือไปไม่ถึงไหน
แต่ความจริงเรากลับมายืนในจุดที่เป็นตัวเราได้เสมอ
เมื่อเรารู้ตัวและต้องการจะเป็น
ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรอกที่เรารัก เราเป็น เราหลงใหล ในสิ่งที่อยู่ในจิตใจ
พระเจ้าได้บรรจุสิ่งเหล่านี้ให้เรา เพื่อให้เราเป็นเรา ในเวอร์ชั่นที่มีแค่เร
: )
บันทึก [designer journey] จุดที่ 1 : เริ่มใหม่ในเส้นทางเดิม
mint,panpanmeme journal&journey
โฆษณา