25 ก.พ. 2023 เวลา 10:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

🤖TECHNOLOGY - ศึก AI โลกถูกยกระดับไปอีกขั้น !!!

⚠️การแข่งขันด้าน AI ระดับผู้นำโลกเริ่มมีความดุเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว !!! โดยล่าสุด Meta ประกาศเปิดตัว “LLaMA” โมเดลภาษาขนาดใหญ่เช่นเดียวกับ ChatGPT ซึ่งมีความสามารถคล้ายกันคือการสร้างข้อความ การสนทนา การสรุปเนื้อหา และงานที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นไปอีกอย่างเช่น การแก้ทฤษฏีบททางคณิตศาสตร์และการทำนายโครงสร้างโปรตีน !
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ LLaMA ยังไม่ได้ถูกนำมาเชื่อมกับ Product ต่าง ๆ ของ Meta แต่ในอนาคตมีแผนแล้วว่าจะเชื่อม AI ตัวนี้เข้ากับ Facebook และ Instagram ด้วย ! พร้อมเผยว่าจะมีการให้บริการด้านเทคโนโลยีแก่นักวิจัย AI ทั้งหลาย
“Meta มุ่งมั่นต่อรูปแบบการวิจัยแบบเปิดกว้าง” Mark Zuckerberg กล่าวในการเปิดตัว LLaMA
📌ทั้งนี้ หากจะอธิบายง่าย ๆ คำว่า “โมเดลภาษา” หมายถึงระบบ AI ที่มีฐานข้อมูลเป็นข้อความในดิจิทัลจำนวนมหาศาล เช่น บทความ ข่าว การสนทนาบน Social Media และใช้ข้อมูลเหล่านี้มาฝึกเพื่อให้โปรแกรมสามารถสร้างเนื้อหาใหม่ หรือตอบคำถามได้เมื่อถูกถาม
ซึ่งกระแสของ AI แนว ChatBot เหล่านี้เริ่มแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการเปิดตัว ChatGPT ของ OpenAI ที่ Microsoft ลงทุนไป 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ทาง Google ก็เตรียมเปิดตัว Bard AI ที่เป็นคู่แข่งในเร็ว ๆ นี้
ขณะเดียวกัน ความกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI มีมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากพบข้อบกพร่องและการตอบสนองที่ไม่เหมาะสมของมัน โดย AI แสดงข้อความที่รุนแรง และดูเหมือนจะมีอารมณ์เช่นเดียวกับมนุษย์เมื่อถูกยั่วยุ
แต่ทางผู้พัฒนาอย่าง OpenAI, Google, Meta และ Microsoft ต่างก็ยืนยันว่ากำลังพัฒนาแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ของระบบ AI เพื่อให้มันทำงานได้ดียิ่งขึ้น พร้อมย้ำว่านี่คือเทคโนโลยีที่ดีและจะเปลี่ยนแปลงโลกไปอีกมากในอนาคต !
Meta ประกาศเปิดตัว LLaMA ซึ่งเป็นโมเดลภาษาที่คล้ายกับ ChatGPT (ที่มา : Bloomberg)
⚠️กระนั้นแล้ว ดูเหมือนว่าเหล่านายแบงก์ใน Wall Street จำนวนมากจะไม่ชอบใจกลุ่มเทคโนโลยีเท่าไหร่ ! (และเป็นเช่นนี้มานาน) โดยล่าสุดมีข่าวว่า JPMorgan ,Bank of America , Citigroup, Deutsche Bank AG, Goldman Sachs, และ Wells Fargo & Co เป็นหนึ่งในผู้ปล่อยกู้ที่พิ่งห้ามใช้เครื่องมือใหม่ !
โดยมีการกล่าวว่า ChatGPT และ OpenAI เป็นสิ่งต้องห้ามจากการใช้งานในเชิงธุรกิจ เพราะข้อมูลทางการเงินนั้นมีความลับและความละเอียดอ่อนอย่างมาก ดังนั้นจึงกลัวว่าพนักงานจะไปเผยความลับให้กับ AI เหล่านี้ !!! ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบอย่างเข้มงวดและมีกฏระเบียบกำกับดูแลให้ชัดเจนก่อนจะพูดถึงเรื่องการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ !
แต่ประเด็นที่ World Maker รู้สึกตลกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าพนักงานระดับสูงที่กุมความลับทางการเงินของธนาคารระดับยักษ์ใหญ่ใน Wall Street เหล่านี้ “มึน” ถึงขนาดเอาความลับไปเผยให้ AI
แล้วทำไมพวกเขาคิดได้แค่ว่าการแบน AI มันคือคำตอบ ? เพราะพนักงานที่มึนขนาดเผยความลับของบริษัทให้แก่ AI นั้น ก็ถือว่ามีความไม่น่าเชื่อถือมากแล้ว และยังมีสิทธิ์ที่จะเผยความลับให้แก่อย่างอื่นที่ไม่ใช่ AI เช่นกัน
หรือว่าจริง ๆ แล้วเหล่าธนาคารใน Wall Street เพียงแค่ต้องการ Discredit กลุ่มเทคโนโลยี เพราะกลัวว่าตัวเองจะสูญเสียอำนาจทางการเงินในอนาคตกันแน่ ?
นายแบงก์ใน Wall Street ต่างเร่งแบนการใช้ ChatGPT (ที่มา : Bloomberg)
📌ซึ่งไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร แต่การแบน AI ด้วยเหตุผลข้างต้นนั้น อาจจะฟังแล้วแปลก ๆ ไปหน่อย และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าในอนาคต AI จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่ดี
เพราะผู้เปลี่ยนโลกอย่าง Bill Gates เจ้าพ่อ Microsoft หรือแม้แต่ CEO ของ Google เองก็ออกมาประกาศในทำนองที่ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้คือ “จุดเปลี่ยนของโลก” ซึ่งมีความสำคัญพอ ๆ กับการเกิดอินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว
4
⚠️รอดูกันได้เลยว่าในอนาคต AI จะเริ่มเข้ามาช่วยงานมนุษย์มากขึ้นแค่ไหน ? และจะแย่งงานมนุษย์ไปได้มากน้อยแค่ไหน ? รวมถึงจะทำให้มนุษย์ต้องปรับเปลี่ยนทักษะการทำงานไปมากมน้อยแค่ไหน ? เพราะตอนนี้ 3 ผู้นำเทคโนโลยีโลกอย่าง Microsoft, Google และ Meta ต่างเดินหน้าเปิดตัว AI ของตัวเองกันแล้วทั้งสิ้น !
#WorldMaker
References :
1. Meta Steps Up Chatbot Buzz With New Tool for Training AI Systems
2. Meta heats up Big Tech's AI arms race with new language model
4. Goldman Sachs and Citi are reportedly restricting employees' use of ChatGPT as big banks crack down on the popular AI tool
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา