26 ก.พ. 2023 เวลา 05:11 • ศิลปะ & ออกแบบ
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

🖇 ‘The Standard’ เมื่อมนุษย์เป็นงานศิลป์แล้วใช้ชีวิตในกล่องใส

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีงานศิลป์สุดแปลกใหม่มาแชร์กัน!👀
หากใครได้ไปชมงานที่หอศิลป์ ชั้น 9 เมื่องาน Bangkok Art Biennale 2022 ที่ผ่านมา ก็จะได้พบกับกล่องสี่เหลี่ยมจตุรัสใส ที่ภายในกล่องนั้นได้บรรจุสิ่งมีชีวิตไว้ นั่นก็คือ “คน” และอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทำงานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก สายชาร์จ หูฟัง พาวเวอร์แบงค์ หนังสือ ขวดน้ำดื่ม เจลแอลกอฮอล์ และขวดโหลที่ภายในมีต้นไม้จิ๋วสีเขียว 🌱
1
‘The Standard’ พิชชาภา หวังประเสริฐกุล
👩🏻‍🎨 ชิ้นงานนี้มีชื่อว่า ‘The Standard’ เป็นงานศิลปะ Performance Art โดยศิลปิน พิชชาภา หวังประเสริฐกุล
งานศิลปะนี้ได้กล่าวไปถึงมาตรฐานชีวิตในโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ชีวิตและการทำงานในเมืองหลวงอย่าง กรุงเทพฯ ที่ผู้คน แรงงานต่างถูกกด หรือถูกกล่อมเกลาให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่คับแคบลงเรื่อยๆอย่างกล่องใบนี้
‘The Standard’ พิชชาภา หวังประเสริฐกุล
เคยมีงานวิจัยเกี่ยวกับการนอนหลับที่เหมาะสมหรือที่ควรจะเป็นอยู่ในช่วงระหว่าง 8-10 ชั่วโมง/วัน แต่ในปัจจุบันเรากลับถูกทำให้เชื่อว่าเราสามารถนอนหลับพักผ่อนได้เต็มอิ่มในเวลาเพียงแค่ 4 ชั่วโมง จากนั้นก็สามารถไปใช้ชีวิตต่อได้ในอีกวัน
ไม่ใช่เพียงแค่เวลาพักผ่อนเท่านั้น ยังรวมไปถึงขนาดของที่พักที่อยู่อาศัยมีขนาดคับแคบลงแต่ราคาต่อตารางเมตรดันเพิ่มขึ้น ซึ่งสวนทางกับค่าแรงขั้นต่ำที่มีการเพิ่มขึ้นเพียง 31 บาท นับจากปี 2555 ศิลปินจึงได้ใช้ผลงานชิ้นนี้ในการทดลองสร้างสภาพแวดล้อมที่จำกัดให้มีเฉพาะอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในฐานะแรงงานคนหนึ่ง
‘The Standard’ พิชชาภา หวังประเสริฐกุล
🎨งานศิลปะนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จัดแสดงในงาน Bangkok Art Biennale 2022 หรือ BAB 2022 ที่ถูกจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยมีการกระจายการแสดงผลงานไปตามสถานที่ต่างๆทั่วกรุงเทพ
โดย Bangkok Art Biennale 2022 งานเริ่มตั้งแต่ 22 ตุลาคม 2565 - 23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมานี่เองค่ะ หากใครพลาดไม่ต้องเสียใจไปนะคะ เดี๋ยวBangkok Art Biennale ก็วนมาอีกค่ะ ระหว่างนี้ก็เสพศิลป์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ไปด้วยกันก่อนนะคะ 🤍
โฆษณา