26 ก.พ. 2023 เวลา 08:33 • ปรัชญา

ท่ามกลางสังคมในยุคปัจจุบัน

การใช้ชีวิตที่ปกติธรรมดาๆที่หลายคนมองดูว่าไม่ยากอาจ
จะไม่ใช่เสมอไป ในยุคนี้ที่การทำมาหากิน การอยู่อาศัยและการใช้ชีวิต เราใช้ชีวิตแบบตัวใครตัวมัน จนในบางทีเราก็ลืมเรื่องเล็กน้อยไป เรื่องที่ว่าคือ "ความเกรงใจ" ครับหลายท่านอาจจะเคยได้ยินมาบางว่า ความเกรงใจ เป็นสมบัติของผู้ดี... "จริงหรือ" ถ้าเรามองอีกมุมจริงๆแล้วเรื่องของความเกรงใจเราควรมีกันทุกคนครับ ไม่ว่าจะยากดีมีหรือจน มันคืออีกหนึ่งพื้นฐานของจิตใจที่เราควรมี
การมีความเกรงใจ "ไม่ใช่เรื่องน่าอาย"
ครับไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่ก็ไม่ค่อยมีใครที่จะทำ เรามักจะได้ยินข่าวเรื่อง เพื่อนบ้านไร้ความเกรงใจ...และลงท้ายดัวยหัวข้ออื่นๆอีกมากมายอยู่บ่อยครั้ง เพราะบางครั้งเราเลือกที่จะใช้คำว่า "สิทธิ์ของผม" แทนพอมีคำนี้เข้ามาเราๆท่านๆก็มักจะทำอะไรโดยที่ไม่สนใจรอบข้างจนบางครั้งทำให้เราลืมไปว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกใบนี้
เราไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้คนเดียวนะ
🐈ละเมอ
ความเกรงใจควรเริ่มจากตรงไหน....?
แน่นอนครับการที่เราจะได้รับความเกรงใจจากคนอื่นนั้น
อันดับแรกต้องเริ่มจากตัวเราก่อน เริ่มจากเรื่องเล็กๆน้อยๆ
ที่มองว่าถ้าเราได้ลองทำแล้วทำให้คนรอบข้างเรามีความลำบากใจน้อยลง หรือทำให้คนอื่นเดือนร้อนน้อยที่สุด เราก็จะได้รับความเกรงใจกลับมาเช่นกัน การที่เรานึกถึงคนอื่นก่อนที่เราจะทำอะไรลงไปมักจะจะทำให้ปัญหาที่ตามมาน้อยเช่นกัน
เริ่มที่ตัวเราก่อนแล้วเรื่องดีๆจะตามมาเสมอ
🐈ละเมอ
เริ่มได้เลยไม่ต้องรอ "ให้ใครร้องขอ"
สิ่งที่เล่ามาทั้งหมดจะไม่เกิดผลถ้าหากเราไม่ลงมีทำตั้งแต่ตอนนี้ อย่ามัวแต่รอวันประกันพรุ่ง อย่ารอให้ใครร้องขอให้ทำ คิดง่ายๆถ้าเราอยากให้บ้านสะอาดเราต้องกวาดต้องถู
แต่ถ้าเราอยากให้สังคม ชุมชน เพื่อนบ้านเราหรือบ้านเราน่าอยู่ ต้องสร้างความเกรงใจและให้เกียรติคนอื่นให้เป็นนิสัย ผมเชื่อว่าสิ่งที่เล่ามาทั้งหมดนี้ หลายท่านอาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องที่ยากหากจะทำในยุคสมัยนี้ แต่ถ้าเราได้ลองทำมันก็น่าจะทำให้สังคมรอบข้างเรา "น่าอยู่ขึ้น" จริงใหมครับ
บางเรื่องอาจยากที่จะทำ แต่ไม่ยากที่จะลอง
🐈ละเมอ
ความเกรงใจเป็นสมบัติของใคร...?
ความเกรงใจเป็นของพวกเราทุกคน เรามีกันทุกคนแต่เรามักจะเก็บเอาใว้เสมอเพราะมันถูกแทนที่ด้วยความเห็นแก่ตัวยิ่งเราเก็บใว้นาน มันก็จะยิ่งหายไปเรื่อยๆ จนเราไม่เหลือความเกรงใจใว้ให้ใครเลยน่าเสียดายนะครับ และสำหรับใครที่มีความเกรงใจแล้วได้ใช้ขอให้ท่านปฎิบัติให้ชินเป็นนิสัยและมีความสุขกับสิ่งที่ได้รับและมีความสุขกับสังคมดีๆรอบตัวท่านครับ
ขอความสุขจงอยู่กับทุกท่าน
🐈ละเมอ
โฆษณา