26 ก.พ. 2023 เวลา 11:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ

📊STOCK - Berkshire ของปู่ Warren Buffett ฟันกำไรเกือบ 1.1 ล้านล้านบาทปี 2022 !!

⚠️ความเก๋าของปู่ Warren Buffett ยังไม่เปลี่ยนแปลง !!! ล่าสุด Berkshire Hathaway ประกาศผลกำไรจากการดำเนินงานตลอดปี 2022 สูงกว่า 3.08 หมื่นล้านดอลลาร์หรือเกือบ 1.1 ล้านล้านบาท ! แม้ว่าจะมีรายงานมูลค่าในพอร์ตขาดทุนสุทธิอยู่ที่ -2.28 หมื่นล้านดอลลาร์หรือเกือบ 8 แสนล้านบาท แต่ปู่กล่าวว่าไม่ควรดูตรงนั้นเพราะจะทำให้เข้าใจผิด ! (เนื่องจากมูลค่าดังกล่าวยังไม่ใช่การซื้อขายจริง ๆ เป็นเพียงตัวเลขในพอร์ต)
2
กำไรของ Berkshire ที่เกือบ 1.1 ล้านล้านบาทนั้นถือว่าเป็นระดับ Record High ใหม่เลยทีเดียว ! และปู่ Warren Buffett ยังกล่าวอีกว่าปี 2022 ถือเป็นปีที่ดี (แม้มันจะแย่มากในสายตานักลงทุนส่วนใหญ่ที่ขาดทุน)
1
นอกจากนี้ ยังถือเป็นการแสดงความสามารถในการทำกำไรของ Berkshire แม้จะอยู่ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อและดอกเบี้ยที่สูงขึ้นด้วย ขณะที่เงินสดสะสมในพอร์ตดีดกลับขึ้นมาเป็น 1.286 แสนล้านดอลลาร์อีกครั้ง (เกือบ 4.5 ล้านล้านบาท) หลังจากไตรมาส 4 ปี 2022 Berkshire ได้เทขายหุ้นหลายตัวออกจากพอร์ตไปเป็นมูลค่ารวง 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์ (เกือบ 5.7 แสนล้านบาท) โดยเฉพาะหุ้นของ TSMC ที่ Berkshire ลดการถือครองลงถึง -86.2%
📌ผลกำไรที่สำคัญส่วนหนึ่งมาจากการลงทุนทางด้านพลังงานซึ่งสร้างกำไรให้แก่ Berkshire ราว 24% ในปี 2022 แต่ถึงกระนั้น บริบทหลายอย่างอาจเปลี่ยนไปหลังจากนี้ เพราะปู่เองกล่าวว่า “ดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการประเมินมูลค่าสินทรัพย์เสี่ยง”
ปู่กล่าวเปรียบเปรยเอาไว้ว่า “ดอกเบี้ยก็เหมือนกับแรงดึงดูดต่อลูกแอปเปิ้ล” ยิ่งดอกเบี้ยสูงเท่าไหร่ ลูกแอปเปิ้ลก็จะยิ่งมีแรงดึงดูดให้ตกลงสู่พื้นมาก (ลูกแอปเปิ้ลนั้นหมายถึงหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยง)
1
ปู่ Warren Buffett ยังชอบการ Buyback หุ้นและสนับสนุนการ Buyback หุ้นตามสมควร (ที่มา : Financial Times)
ที่สำคัญคือปู่มีการด่ารัฐบาลสหรัฐฯ ด้วย ! โดยปู่กล่าวว่า “พวกที่ไม่เห็นด้วยหรือไม่ยอมให้ซื้อหุ้นคืนคือพวกไม่มีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ หรือไม่ก็เป็นพวกปากว่าตาขยิบ”
ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลของ Joe Biden ออกมาตำหนิบริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ที่มีการ Buyback หุ้น โดยกล่าวว่ามุ่งเน้นเอื้อผลกำไรให้แก่ CEO และผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นหลัก พร้อมกับทำร้ายผู้ถือหุ้นรายย่อย แทนที่จะช่วยเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ Biden หนุนการเก็บภาษีการซื้อหุ้นคืนเพิ่มจากเดิม 1%
⚠️แน่นอนว่า Berkshire คือ 1 ในบริษัทที่ Buyback หุ้นมากที่สุดในสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยในปี 2020, 2021 และ 2022 มีการ Buyback ไป 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์, 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 8 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ
นอกจากนี้ ปู่ยังกล่าวไปถึงเล่ห์เหลี่ยมทางการเงินของเหล่า Manager ต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ที่มักจะมีการตกแต่งบัญชี ซึ่งปู่วิจารณ์แรงว่าสิ่งเหล่านี้ “น่าขยะแขยงและไม่จำเป็นต้องเก่งเรื่องการจัดการกับตัวเลขเลย ใช้แค่ความปราถนาที่จะหลอกลวงเท่านั้น”
“มันคือความอัปยศอย่างหนึ่งในระบบทุนนิยม” ปู่กล่าว
ปู่ Warren Buffett น้นย้ำถึง 'ความอัปยศของระบบทุนนิยม' ขณะที่ฟาด Joe Biden เรื่อง Buyback หุ้น (ที่มา : Fortune, Yahoo News)
📌อย่างไรก็ตาม ในจดหมายของผู้ถือหุ้น ปู่กล่าวว่า Berkshire มีแนวโน้มที่จะเสียภาษีมากขึ้นเพื่อคืนกำไรให้แก่ประชาชน ขณะเดียวกันก็จะดำเนินกลยุทธ์เพื่อ “ป้องกันและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของตลาดในอนาคต” โดยเน้นย้ำไปที่
1. การถือครองเงินสดจำนวนมากและพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ
2. การลงทุนในธุรกิจที่หลากหลาย
3. การหลีกเลี่ยง Demand เงินสดในช่วงเวลาที่สภาพคล่องต่ำ
4. ความตื่นตระหนกทางการเงินและการสูญเสียเงินประกันจำนวนมหาศาล
ทั้งนี้ ปู่เขียนทิ้งท้ายด้วยข้อความสำคัญมาก ๆ เอาไว้ว่า
”แม้ว่าพลเมืองของเรา(ชาวอเมริกัน)จะชอบจนเกือบกระตือรือร้นอย่างมากในการวิจารณ์และสงสัยตัวเอง (หมายถึงกำลังกลัว) แต่ฉันเริ่มเห็นเวลาที่เหมาะสมอีกครั้งที่จะเดิมพันระยะยาวกับอเมริกา และฉันสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านจดหมายฉบับนี้จะได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างออกไปในอนาคต”
(Despite our citizens’ penchant – almost enthusiasm – for self-criticism and self-doubt, I have yet to see a time when it made sense to make a long-term bet against America. And I doubt very much that any reader of this letter will have a different experience in the future.)
⚠️คำพูดของปู่ดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าคุณควรจะเทเงินสดเข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวนมากในตอนนี้ เพราะคำว่าเริ่มเห็นช่วงเวลาที่เหมาะสม อาจแปลว่ามันพึ่งเริ่ม และปู่เองก็ยังแบ่งส่วนถือเงินสดไว้มากมายมหาศาลเมื่อเทียบจากในอดีต นอกจากนี้ยังเทขายหุ้นหลายตัวเมื่อไตรมาสที่ 4 และยังเตือนให้ระวังความเสี่ยงระยะสั้นเอาไว้บ้าง แม้ว่าสาย VI จะโฟกัสในระยะยาวเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ข้อสำคัญคือ “นิ่งให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้”
#WorldMaker
References :
1. Buffett's Berkshire has record annual operating profit despite inflation, rate pressures
2. Warren Buffett highlights a ‘shame of capitalism’ while taking a shot at Biden and celebrating the virtues of Coca-Cola
4. Warren Buffett, in annual letter, stays upbeat and preaches patience
5. Warren Buffett defends buybacks to Berkshire Hathaway shareholders
6. Warren Buffett's Berkshire Hathaway Reports Operating Earnings Fall 8%; Cash Hoard Tops $128 Billion
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา