26 ก.พ. 2023 เวลา 13:11 • ความคิดเห็น

#ใหม่ดาวิกา #มาร์กี้ #มิวนิษฐา #มิ้นต์ชาลิดา

1) ส่วนตัวเรา ตอนเห็นข่าวนี้ จริงๆแล้ว เรารู้สึกหดหู่นะ คือการที่คุณเป็นชนชั้นที่มีอภิสิทธิ์ในสังคม และอยู่ในจุดที่มีคนติดตามมาก content ที่เป็นสาธารณะไม่ใช่ทุกเรื่องที่เราคุยกันได้ หรือจะไปนินทาใครออกอากาศก็ได้ บางเรื่องมันต้องหลังไมค์ หรือเป็นการคุยในที่ลับในกลุ่มเพื่อนเล็กๆเสียมากกว่า (แต่เพราะโลกนี้ไม่มีความลับไง สุดท้ายการนินทา มันก็ไปเผลอทำร้ายคนอื่นอีกทีอยู่ดี)
2) ถามว่าจุดที่เรามองว่าไม่ควรคืออะไร คือการทำให้เรื่องการนินทาในสังคม เป็นเรื่องสนุก และกลายเป็นเรื่องปกติ ทั้งๆที่มันก็คือ social bullying อย่างหนึ่ง ใครโดนนินทา มันก็เจ็บปวดกันทั้งนั้นเลย ไม่มีใครที่ถูกนินทาแล้วรู้สึกสนุกจัง นินทาฉันอีกสิ มันมีคนเดือดร้อน และไปละเมิดคนอื่นอยู่
3) ทันทีที่เราทำเหมือนการนินทา หรือคุยเรื่องคนอื่นเป็นเรื่องปกติ เพราะเราทำมันทุกวันกันอยู่แล้ว งั้นทำมันเป็นสาธารณะเลยละกัน เท่ากับเราส่งเสริม ผลักดันค่านิยมของการนินทาให้เป็นความสนุกของสังคมนี้ เรามานินทาคนอื่นกันเถอะ
4) จริงๆแล้วมันไม่สนุกเลย และไม่ยุติธรรมเลย เมื่อเอาเรื่องคนอื่นมาแฉ เพราะเขาไม่มีโอกาสได้ปกป้องตัวเอง บุคคลที่ถูกพูดถึงกลายเป็นจำเลยสังคมทันที จากเรื่องนั้น ไม่ว่าเรื่องนั้นจะจริง หรือไม่จริง หรือจะใส่ไข่เพิ่มเติม เขาถูกจดจำ และถูกทำร้ายจากคำพูดของคนอื่นไปเรียบร้อยแล้ว ตรงนี้ คือสิ่งที่คนขี้เมาท์ ที่ชอบเล่าเรื่องชาวบ้าน หรือพูดเรื่องของคนอื่นเป็นเรื่องสนุกควรตระหนัก
5) วันหนึ่ง แค่เราลุกออกจากโต๊ะอาหารไป เพื่อนก็เอามือป้องปากนินทาเราทันที ถามว่าสังคมแบบนั้นมัน toxic ไหม? เราอยากอยู่ไหมในสังคมแบบนั้น? แล้วสังคมที่เราไม่ชอบ ไม่อยากเจอ ไม่อยากโดนกระทำแบบนั้น ทำไมเราทำสิ่งที่ไม่ชอบกับคนอื่น ทั้งๆที่เราเองก็ไม่เคยโอเคกับการถูกนินทาเลย
6) มันคงถึงเวลาที่จะเอาใจเขามาใส่ใจเรา และมองถึงความจริงว่า ถ้าการเล่าเรื่องคนอื่น เป็นเพียงการระบายกับเพื่อนสนิทที่ไว้ใจ เพื่อปรับทุกข์ นั่นก็ว่ากันไป แต่ไม่ใช่การเอามาเล่าในที่แจ้ง จนสร้างความเดือดร้อน หรือสร้างสังคมแห่งการนินทาให้เป็นเรื่องปกติ เจ็บปวดกันมามากแค่ไหน กับการถูกนินทา ลดละเลิก หรือทำให้น้อยลงไปกันดีไหม แล้วหันมาคุยกันตรงๆแบบซึ่งๆหน้า ไม่ใช่เอาเขามาเมาท์สนุกลับหลังแบบนี้
7) สำหรับดาราที่เป็นคนที่มี Beauty Privilege ในสังคม คุณมีโอกาสขับเคลื่อนสังคม ด้วย contents และเรื่องราวดีๆ ที่สร้างสรรค์สังคมอีกมาก ลุกขึ้นมาทำอะไรที่ทำให้สังคมเราไปข้างหน้า และใช้อภิสิทธิ์ของคุณให้เป็นประโยชน์กว่านี้เสียหน่อย ก็คงจะดีไม่น้อยเลยครับ 'อย่าปล่อยให้ความสวยของคุณมันว่างเปล่า'
อย่าให้การนินทาเป็นสนุกปาก อย่างหน้าตาเฉย
ทั้งๆที่มันไม่เคยเป็นเรื่องสนุกเลย สำหรับคนถูกพูดถึง
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา