26 ก.พ. 2023 เวลา 14:23 • หนังสือ

17 ข้อจากหนังสือ ชีวิตที่ดีมันต้องยากขนาดนั้นเลยเหรอ

เรื่องราวเล่มนี้เล่าในมุมมองของแมวที่ชาติที่แล้วมันเป็นมนุษย์ ในชาตินี้ที่เป็นแมวมันต้องการรู้ว่าทำไมชีวิตมนุษย์มันยากขึ้น ไม่เหมือนตอนชาติที่แล้วเลย นำมาสู่หนังสือเล่มนี้ครับ
1 มนุษย์เราใช้ชีวิตยากขึ้น ทั้งๆที่สิ่งอำนวยความสะดวก ความเจริญมีมากขึ้น
2 หากสงสัยว่าทำไมแมวชอบนอนได้ทั้งวัน ลองดูดีๆไม่ว่าจะมีเรื่องกังวลใจแค่ไหนพอเอนตัวลง ความคิดเหล่านั้นก็พลันฟายไปทันที
1
3 เงื่อนไขความสุขเปรียบเสมือนเชือกที่ถูกมัดกันเป็นปมและล็อกด้วยกุญแจ
ยิ่งมีเงื่อนไขมากก็ยิ่งมีความสุขยาก ยิ่งมีเงื่อนไขน้อย กลับมีความสุขมากขึ้น
4 คนเราไม่ได้ซื้อของเพราะต้องการที่จะใช้ แต่ซื้อของสิ่งนั้นเพราะว่ามันถูกหรือเพราะลดราคามากกว่า
4
5 รู้ขนาดความต้องการของตนเอง และพอใจกับสิ่งที่มี ความสุขจะมาได้ง่ายมากขึ้นเอง
2
6 โลกจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับมุมมองของตัวเราเอง
3
7 ก็แค่ไม่คิดว่าฉันขาดอะไร ไม่คิดว่าฉันบกพร่องตรงไหน เราก็สมบูรณ์ในตัวของเราเอง
2
8 ไม่มีสิ่งใดเป็นเช่นนั้นไปตลอดได้จริงๆ หยุดยึดติดและคิดไปเองเมื่อไหร่ สิ่งที่กังวลทั้งหลายมันจะผ่านพ้นไปเอง
2
9 แค่หยุดคิดว่าจะต้องตามหาความสุข ก็เจอแล้วความสุขที่หายไป
2
10 คนรู้ข่าวสารจากสังคมก้มหน้ากันมากไป จนความสุขในเวลาที่พูดคุยกันมันหายไป
11 ความเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ ทั้งแมวทั้งคน
1
12 คนเราชอบให้คนอื่นกำหนดคุณค่าของตัวเราเอง ทั้งๆที่มันเป็นสิ่งที่เราควรกำหนดเอง
4
13 ชีวิตที่เป็นอิสระจากเงิน ไม่ใช่ว่าจะมีเงินเท่าไหร่ แต่มันอยู่ที่ว่าจะเริ่มพอใจที่เท่าไหร่
1
14 ปัญหาเป็นเรื่องธรรมดา จะเป็นประโยชน์หรือโทษ ขึ้นกับตัวเราเอง
15 ความมหัศจรรย์ของเวลา คือในยามที่เราทุกข์ใจ คิดว่าอะไรก็ไม่สามารถช่วยเราได้ เวลายังคอยช่วยเราอยู่เสมอ
3
16 ความเสื่อมตามอายุในแต่ละละวัน ล้วนทำให้เรามีสติในการใช้ชีวิต
4
17 อยากมีชีวิตที่ดี อย่าไปคิดเยอะ ชีวิตก็ดีพออยู่แล้ว
1
เป็นหนังสือภาพประกอบสวยงามมากครับ มีข้อคิดดีๆที่ชวนมาคิดในวันหยุดนี้ ว่าบางทีชีวิตเรายากเกินไปหรือเหล่านั่นเองครับ
สำนักพิมพ์ สงสัยมั้ย ธรรมะ
ผู้แต่ง ชัยพัฒน์ ทองคำบรรจง
จำนวนหน้า 160 หน้า
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา