27 ก.พ. 2023 เวลา 02:00 • ข่าวรอบโลก

เซอร์ไพรส์! คณะทูต “ซาอุดิอาระเบีย” เยือน “เคียฟ” เซ็นให้ความช่วยเหลือ $400M

26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566: เจ้าชายไฟซอล บิน ฟาร์ฮาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย เดินทางเยือน “ยูเครน” แบบเซอร์ไพรส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเข้าพบประธานาธิบดี “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ในกรุงเคียฟ และนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของราชอาณาจักรที่เคยเยือนยูเครน
“ผมหวังว่า [การเยือนของคณะทูตซาอุดิอาระเบีย] จะเป็นแรงผลักดันใหม่ในการพัฒนาการเจรจาที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของเรา” เซเลนสกีโพสต์บนโซเชียลมีเดียหลังการประชุม (IG: zelenskiy_official)
กลุ่มคณะทูตของซาอุดิอาระเบีย นำโดย เจ้าชายไฟซอล บิน ฟาร์ฮาน เยือนเคียฟ เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เครดิตภาพ: President of Ukraine - president.gov.ua
ในการนี้นักการทูตอาวุโสของซาอุดิอาระเบียยังได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนคนอื่นๆ รวมถึง “ดมิทรี คูเลบา” รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน
1
ในระหว่างการเยือนเคียฟ รัฐมนตรีของซาอุดิอาระเบียได้ลงนามข้อตกลงในโครงการความร่วมมือรวมมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้
1
  • ข้อตกลงมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ กับเคียฟ เพื่อให้ “ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน”
1
  • บันทึกความเข้าใจมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ ในการจัดหาเงินทุนสำหรับผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องจากน้ำมันของยูเครน โดยอาศัยกองทุนเพื่อการพัฒนาของซาอุดิอาระเบีย
1
เครดิตภาพ: President of Ukraine - president.gov.ua
ข้อตกลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของชุดความช่วยเหลือที่ “เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน” (MBS) มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบียประกาศครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (2022) หลังการพูดคุยทางโทรศัพท์กับเซเลนสกี ราชอาณาจักรได้เรียกร้องให้ทั้ง “รัสเซีย” และ “ยูเครน” แสดงความยับยั้งชั่งใจและสนับสนุนการลดระดับของวิกฤตที่กำลังดำเนินอยู่
1
นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการสู้รบที่ยืดเยื้อมานานกว่าหนึ่งปี “ซาอุดิอาระเบีย” มีท่าทีเป็นกลาง รักษาความสัมพันธ์กับทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้ให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมแก่ “เคียฟ” ในขณะที่ยังคงรักษาความสัมพันธ์กับ “มอสโก” หนึ่งในสมาชิก OPEC+ โดยมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ไกล่เกลี่ยในความขัดแย้ง
3
ท่าทีที่เป็นกลางของประเทศได้รับการย้ำโดยรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย ในระหว่างการเยือนเคียฟ “เรายังคงหารือถึงโอกาสในการยุติวิกฤตกับทุกฝ่าย” เจ้าชายไฟซอลระบุ
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
27th Feb 2023
1
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: President of Ukraine - president.gov.ua>
โฆษณา