27 ก.พ. 2023 เวลา 05:59 • ความคิดเห็น
มิติแรกพนักงานใหม่อาจไม่ได้หมายถึง
พนักงานที่มาใหม่ ใหม่แกะกล่องคือใหม่ยังไม่มีประสบการณ์ แต่อาจเป็นพนักงานที่มีประสบการณ์มีองค์ความรู้มีความรู้เฉพาะทางที่สามารถบริหารจัดการงานให้ดีขึ้นกว่าเดิมก็ได้
ในกรณีแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทที่เป็น family ที่เรียกว่า family system มีประธานบริษัทเจ้าของบริษัทหรือเถ้าแก่บริหารกันในครอบครัวบริหารกันจนใหญ่โตบริษัทใหญ่โตก็ยังเป็นระบบครอบครัวหรือระบบญาติพี่น้องอุปถัมภ์
ดังนั้นอาจเป็นได้ว่าบุคลากรใหม่นั้นอาจจะกลับมาจากต่างประเทศที่มีความรู้ความสามารถสูงและพร้อมจะเป็นผู้บริหารหรือเป็นพนักงานที่จะมาเรียนรู้ระบบขององค์กรเพื่อการใช้ความรู้ความสามารถของเขาที่ร่ำเรียนมาพัฒนาองค์กรต่อไป
หรืออาจจะเป็นบุคลากรใหม่ซึ่งเป็นญาติของผู้บริหารหรือเจ้าของหรือผู้บริหารระดับสูงที่มีอำนาจ
แต่ยังขาดประสบการณ์แต่มีองค์ความรู้หรือมีความรู้ก็เป็นได้ อันนี้ถือว่าเขามาในตำแหน่งที่จะต้องก้าวขึ้นตามประสบการณ์และขึ้นไปเป็นผู้บริหารในอนาคต
มิติที่ 2
การที่ผู้บริหารขององค์กรนำญาติพี่น้องหรือเครือญาติของตัวเองเข้ามาถ้าเป็นพูดมีอำนาจในสายงานบังคับบัญชาหรือหน่วยงานเฉพาะที่มีอำนาจหรือไม่นั้นการที่นำเข้ามาทำงานได้ก็แสดงว่าบุคคลนั้นมีบารมีหรือมีอำนาจหน้าที่ที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริหารระดับสูงหรือบริษัทที่ให้โอกาส
นำญาติพี่น้องเข้ามาทำงานได้เพราะเขาเป็นเครื่องการันตีของคนซื่อสัตย์คนทำงานเก่งคนที่มีศักยภาพสูงและเป็นคนที่ถูกให้เกียรติว่าเป็นผู้บริหารที่สร้างคุณประโยชน์ให้องค์กร
ดังนั้นญาติของผู้บริหารนั้นๆก็ต้องมีความสามารถและเก่งกาจพอสมควรในการที่จะรักษาหน้าตาของผู้บริหารที่แนะนำเข้ามา ถ้าไม่มีความสามารถไม่มีความรู้และทำงานไม่ได้ในอนาคตตัวบุคลากรคนนั้นก็ทำให้ผู้แนะนำเสียหายไปเองโดยอัตโนมัติ
ยกเว้นว่าเขาเป็นคนที่ใฝ่รู้พัฒนาตัวเองมีมนุษย์สัมพันธ์ดีและสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วพัฒนาตัวเองจนสามารถสร้างคุณประโยชน์รักษาหน้าตาของผู้แนะนำหรือผู้บริหารคนนั้นไว้ก็เป็นได้
บริษัทอาจจะไม่ได้เป็นบริษัทเกี่ยวกับระบบครอบครัวหรืออาจจะเป็นบริษัทที่เป็นองค์กรมาตรฐานก็ได้อยู่ที่ผู้แนะนำหรือคนนำพาเข้ามาทำงานเป็นผู้ที่สร้างงานและผลงานไว้อย่างน่าเชื่อถือกับองค์กรมากน้อยแค่ไหน
ในกรณีนี้ก็ไม่ได้หมายถึงว่าจะเป็นทุกคนที่มีสิทธิ์อาจจะได้รับสิทธิ์เฉพาะคนหรือเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะคนเท่านั้นที่องค์กรหรือผู้บริหารระดับสูงยอมรับ
คำถามว่าแล้วเราต้องทำอย่างไร?
ถ้าเขาเป็นเด็กเป็นคนขาดประสบการณ์ก็ดูแลทะนุถนอมเขาให้ดีวันหนึ่งก็อาจจะเรียกเราลุงป้าน้าอาหรือแม่หรือพ่อที่เขานับถือก็จะเป็นสิ่งที่ดีและเป็นคะแนนคอยส่งเสริมคุณในเรื่องของการทำงานในอนาคตอีกทางหนึ่งก็ได้
ถ้าเขาเป็นคนมีประสบการณ์มีอำนาจใหม่มีโอกาสใหม่ในอาชีพที่จะขับเคลื่อนนโยบายเราก็ต้องทำตัวของเราให้ดีทำงานของเราตามความสามารถของเราสนับสนุนนโยบายและช่วยเหลืองานในองค์กรแบบมืออาชีพ
ถ้าเขามาเป็นนายเราโดยตรงหรือลูกน้องเราโดยตรง เราก็จะทำงานของเราอย่างมืออาชีพตามประสบการณ์โดยไม่มีอคติใดๆ
การทำงานร่วมกับญาติของผู้บริหาร
ก็ทำตัวแบบสบายๆเลยครับเพราะพนักงานทุกคนที่ไม่ได้มีญาติพี่น้องอยู่ในองค์กรหรือไม่ได้เป็นลูกเต้าญาติพี่น้องหรือเจ้าของไม่ได้เกี่ยวพันอะไรกับผู้มีอำนาจขององค์กร
เราก็เป็นคนนึงที่มาค้าอาชีพมาขายอาชีพมาขายความรู้ความสามารถ จงทำงานของคุณหรือของเราให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้และแสดงศักยภาพของเราไปให้เต็มที่เพื่อการเติบโตในการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งใหม่ที่มีโอกาส
ในขณะเดียวกันจำเป็นที่จะต้องวางตัวให้เป็นกลางไม่มองในแง่อคติกับญาติหรือใครก็ตามของผู้บริหารนั้นๆ ไม่ได้ต้องการที่จะสร้างศัตรูเพิ่มหรือมีปัญหากับใครตั้งแต่แรก
เป้าหมายเราคือรับจ้างขายอาชีพขายความรู้ความสามารถเพื่อแลกรายได้และตำแหน่งอนาคตที่สามารถสร้างด้วยโอกาสของเรา
ก็ไม่ผิดนะครับที่อยากจะมองแรกๆว่าเป็นญาติของผู้บริหารก็ดีนะครับเราก็ต้องเป็นคนที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อและทำงานร่วมกับเขาสนับสนุนเขาสอนงานเขาบอกงานเขาเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีแม้จะเป็นต่างหน่วยงานก็ตามเราก็สามารถเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องของญาติผู้บริหารคนนั้นได้
ทำตัวเป็นคุณต่อคนดีกว่าทำตัวเป็นศัตรูกับคนในองค์กร แต่ถ้าเรามีปัญหากับญาติของผู้บริหารซึ่งมีอำนาจที่จะสามารถเคลื่อนไหวนโยบายอันนี้ก็น่าจะเป็นปัญหาครับ เราก็ต้องพิจารณานะครับว่าความกดดันปัญหาเหล่านั้นมีการคุกคามมาถึงเราในลักษณะของความมั่นคงในการทำงานหรือไม่ก็ว่ากันไปตามกระบวนการครับสุดท้ายถ้าไม่ไหวจริงๆโดนเข้าเต็มๆหรือตรงเป้าหมายมาหาเรา
ในสุดท้าย ถ้าเราคิดว่ามันไม่มีประโยชน์ที่จะดำรงอยู่ในองค์กรนี้เราก็ใช้ความรู้ความสามารถของเราไปขายอาชีพและความสามารถของเรากับองค์กรอื่นๆไปครับ
โฆษณา