27 ก.พ. 2023 เวลา 06:53 • ข่าว

รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รางวัลเชิดชูเกียรติคุณครู - ผู้ให้การศึกษา

ครั้งนี้ ผู้เขียนจะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับครูประทิน เลี่ยนจำรูญ หนึ่งในผู้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ซึ่งเป็นรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้มีผลงานดีเด่น และสร้างคุณประโยชน์ด้านการศึกษาในประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีการพิจารณาผู้ได้รับพระราชทานรางวัลทุก ๒ ปี (สามารถรับฟังบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้จากบันทึกสถานการณ์ ตามลิงก์นี้ https://www.facebook.com/watch/?v=2982984428672490)
ครูประทิน เลี่ยนจำรูญ จากวิทยาลัยเทคนิคพังงา ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจากผลงานสำคัญหลายผลงานที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกต่อชีวิตของลูกศิษย์ได้ โดยเป็นผู้บุกเบิกการเรียนรู้อาชีวศึกษาแนวใหม่ด้วยเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ เป็นครูผู้สอนวิชาการตลาดและเศรษฐศาสตร์ระดับ ปวช. ที่วิทยาลัยเทคนิคพังงา และเป็นหัวหน้าโครงการดูแลทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยเหลือให้คนในชุมชนมีอาชีพและรายได้เพื่อเลี้ยงครอบครัวได้
ครูเล่าว่า มักจะเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจในการทำธุรกิจระหว่างเรียนให้กับลูกศิษย์ โดยเป็นการสอนให้ลงมือปฏิบัติจริงไปด้วย เช่น ในปี ๒๕๔๖ ได้เปิดอบรมการเขียนแผนธุรกิจขึ้น และมีลูกศิษย์กลุ่มหนึ่งมาขอคำปรึกษาการทำแผนธุรกิจเพื่อเข้าร่วมประกวดโครงการ “กรุงไทย ยุววาณิช” โดยพื้นฐานของลูกศิษย์มีธุรกิจครอบครัว คือ การทำประมง ครูจึงได้เดินทางไปสำรวจพื้นที่บริเวณอ่าวพังงา
จากนั้น แนะนำให้ลูกศิษย์คนดังกล่าวทำธุรกิจท่องเที่ยว จนได้รับรางวัลรองชนะเลิศจากธนาคารกรุงไทย พร้อมเงินรางวัล ๒ แสนบาท กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับลูกศิษย์รุ่นต่อมา ซึ่งได้รับรางวัลมาอย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น
(ที่มา: ศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย)
นอกจากนี้ ครูประทินยังถือเป็นหนึ่งในผู้อุทิศตนให้แก่ชุมชนบางพัฒน์ จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นชุมชนเล็ก ๆ ที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว ๒๐๐ ครัวเรือน ผู้คนในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงหาเลี้ยงครอบครัว ทว่า ชุมชนแห่งนี้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี ๒๕๔๗ ที่สร้างความเสียหายแก่พื้นที่ในหลายจังหวัด
จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ครูประทินจึงได้เข้าไปมีส่วนช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งแนะนำแนวทางในการสร้างรายได้และสร้างอาชีพ รวมทั้งเป็นผู้ฝึกอบรมชี้ช่องทางประกอบอาชีพในช่วงดังกล่าว
ในขณะนั้น มีผู้เข้าอบรมท่านหนึ่งชื่อ คุณอารีย์ ต้องการประกอบธุรกิจโฮมสเตย์ แต่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน จึงได้เข้าร่วมการอบรมกับครูประทิน จนสามารถก่อตั้งบางพัฒน์โฮมสเตย์ในจังหวัดพังงาได้สำเร็จในเวลาต่อมา นำไปสู่การส่งแผนเข้าร่วมการประกวด “โครงการอาชีวะสร้างสรรค์แปรฝันสู่ธุรกิจ” ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับประเทศ
ด้วยความอุตสาหะของครูประทินที่อุทิศตนและมอบแรงกายแรงใจในฐานะครูเพื่อผู้อื่น ครูประทินจึงได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ ๔ ในปี ๒๕๖๔ โดยมีพิธีจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๔ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด–๑๙
ครูประทิน เลี่ยนจำรูญ ได้รับรางวัล “สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” ณ วันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๔ (ที่มา: เว็บไซต์กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา)
ครูประทินทิ้งท้ายว่า อาชีพครูเป็นอาชีพที่ต้องทำงานหนัก จึงเป็นอาชีพที่มีเกียรติและเป็นกุศลอย่างยิ่ง เนื่องจากได้อบรมวิชาการและปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ลูกศิษย์ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า และหากลูกศิษย์มีหน้าที่การงานที่ดีและประสบความสำเร็จในชีวิต ก็จะเป็นดั่งพลังให้กับครูประทินต่อไป
นางสาวพิมพ์ภัทรา ณ กาฬสินธุ์
เจ้าหน้าที่ติดตามและวิเคราะห์ข่าวฯ
กรมสารนิเทศ
โฆษณา