27 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

มีเงิน 10 ล้านบาทในวัยเกษียณ ต้องเก็บวันละกี่บาท

💰 จากข้อมูลของ Bloomberg ที่สำรวจนักลงทุนทั่วโลกว่า ถ้าอยากเกษียณโดยที่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบาย ไม่มีเรื่องอะไรต้องกังวล พวกเขาคิดว่าควรจะมีเงินอย่างน้อย 100 ล้านบาท
วันนี้แอดเลยพามาคิดต่อว่า เราควรเก็บเงินอย่างน้อยวันละกี่บาท และได้ผลตอบแทนเท่าไร ถึงจะสามารถได้จับเงิน 10 ล้านบาทกันบ้าง (100 ล้านบาทคงเป็นเรื่องที่ยากเกินไป สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา)
ไม่รอช้า มาเริ่มวิเคราะห์กันเลย !
ก่อนอื่นขอสมมุติผลตอบแทนที่เราจะได้จากการลงทุนเท่ากับ 10% โดยอ้างอิงจากผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีของตลาดหุ้นสหรัฐฯ อย่าง S&P 500 ตั้งแต่ในปี 2500 ซึ่งเป็นปีแรกที่มีการคิดค้น Index ถึงปี 2565
👨‍🎓 หากเพื่อน ๆ อายุ 25 ปี แสดงว่าอีก 35 ปีถึงจะเกษียณ (โดยตั้งเป้าจะไม่ทำงานอีกแล้วในวัย 60 ปี) ดังนั้นจะต้องออมเดือนละ 2,661 บาท หรือคิดเป็นวันจะเท่ากับ 88.7 บาท
แต่แอดเชื่อว่า วัยนี้อยากจะรวยเร็ว ๆ ยอมเหนื่อยหนัก ๆ ไปก่อน เลยจะออมเพิ่มเป็นเดือนละ 5,000 บาท ซึ่งรู้หรือไม่ว่า หากเพิ่มการออมด้วยเงินเท่านี้ ภายใน 29 ปี หรืออายุ 54 ปี ก็สามารถมีเงิน 10 ล้านบาทได้แล้ว
แม้บางคนคิดว่ามันใช้เวลานานไปหน่อย แต่ถ้าเพื่อน ๆ ยังคงทำงานต่อไป เงินเดือนย่อมต้องเพิ่มขึ้นตาม และเราก็สามารถออมได้มากขึ้น ดังนั้นเวลาอาจจะสั้นกว่าที่คิดก็ได้นะ
💞 ต่อมาหากเพื่อน ๆ อายุ 35 ปี แสดงว่าอีก 25 ปีถึงจะเกษียณ จะต้องออมกี่บาท คำตอบคือออมเดือนละ 7,589 บาท หรือ 253 บาทต่อวัน ถึงจะบรรลุเป้าหมาย
ดูแล้ว เป็นตัวเลขที่หลาย ๆ คนน่าจะยังโอเคกันอยู่
👩‍🦳 และสุดท้ายหากเพื่อน ๆ อายุ 45 ปี แสดงว่าอีก 15 ปีถึงจะเกษียณ ต้องออมเดือนละ 24,216 บาท หรือ 807 บาทต่อวัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าทำตามได้ค่อนข้างยากเลยทีเดียว เพราะเงินออมแต่ละเดือนมันก้อนใหญ่เกินไป และแต่ละคนก็มีภาระที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าผ่อนบ้าน รถยนต์ ค่าเลี้ยงดูลูก และอื่น ๆ อีกสารพัดอย่าง
1
ดังนั้นอาจต้องยืดเวลาเกษียณไปอีกหน่อย หรือไม่ก็ต้องทำผลตอบแทนให้สูง ถึงจะสามารถมีเงิน 10 ล้านบาทเช่นเดียวกับตัวอย่างที่ยกมาเล่าก่อนหน้า
🚩 จากเรื่องราวทั้งหมด คงพอสรุปได้ว่า หากเราออมและลงทุนตั้งแต่เนิ่น ๆ โอกาสในการได้เงินก้อนใหญ่ในอนาคตก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะระยะเวลาที่นานนั้นจะช่วยทบต้นผลตอบแทนจนมาก แม้ว่าผลตอบแทนต่อปีจะอยู่ที่ 10% ก็ตาม
แต่เพื่อน ๆ บางคนอาจจะตงิดใจ เพราะช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยไม่สามารถให้ผลตอบแทนขนาดนั้นได้แล้ว
ไม่ต้องห่วง แอป Dime! มีทั้งหุ้นสหรัฐฯ และกองทุนรวมหุ้นนอก ให้เลือกลงทุนได้ตามใจชอบเลย โดยมีเงินเพียง 50 บาทก็เป็นเจ้าของบริษัทสหรัฐฯ ได้แล้ว
โหลดแอปได้เลยที่ https://dimekkp.onelink.me/sq7H/pya1dxrd
ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
════════════════════              
#เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน              
════════════════════
Dime! เปลี่ยนเรื่องเงินให้เป็นเรื่องสนุก เพื่อความสุขอย่างเท่าเทียมของทุกคน
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ใบอนุญาตเลขที่ ลก-0007-02
ติดตามเราในช่องทางต่าง ๆ ได้ที่              
Facebook - https://www.facebook.com/dimeinvest              
Instagram - https://www.instagram.com/dime.finance        
Twitter - https://twitter.com/dimefinance         
TikTok - https://www.tiktok.com/@dime.finance              
LINE -  https://lin.ee/4W7j4nG                    
-----
อ้างอิง   
โฆษณา