27 ก.พ. 2023 เวลา 08:21 • หนังสือ

เล่มที่ 17 ที่จะรีวิวนะครับ "Why Moats Matter"

เล่มที่ 17 ที่จะรีวิวนะครับ "Why Moats Matter, The Morningstar Approach to Stock Investing" ถ้าจะหาเล่มภาษาไทยจะชื่อ "หุ้นดีต้องมีปราการ" นะครับ
ผู้เขียน Heather Brilliant and Elizabeth Collins
วันที่อ่านจบรอบแรก : 27/02/66
เป็นหนังสือการลงทุนในหุ้นอีกเล่มที่ดีมาก เพราะถ้าใครได้อ่านบทความ/ฟังคลิปเกี่ยวกับการลงทุนหุ้นโดยเฉพาะแนวValue Investor(VI)อยู่บ่อยๆ คงต้องเคยได้ยินคำว่า "Durable Competitive Advantage"(DCA) หรือ "ความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่งยืน" อย่างแน่นอน ซึ่งในหนังสือเล่มนี้แหละที่จะมาเจาะลึกหัวข้อนี้กัน
แปลจากตัวชื่อหนังสือเลย , คำว่า Moats แปลว่า คูเมือง ก็คือน้ำที่ล้อมรอบกำแพงของปราสาทในสมัยก่อนนั้นเอง , ในหนังสือเล่มนี้ก็จะเปรียบเทียบเหมือนกับว่า บริษัทที่แข็งแกร่งมีความสามารถในแข่งขันที่สูง และยั่งยืน(ที่นักลงทุนต่างก็ควานหา) มีคูเมืองทางเศรษฐกิจที่แข็งแรง ทำให้คู่แข่งต่างๆในอุตสาหกรรม(ศัตรูที่อยู่นอกป้อม)ไม่สามารถเข้ามาแบ่งแย่งผลกำไรของบริษัทได้ , ยิ่งมีคูเมืองที่กว้างเท่าไหร่ บริษัทนั้นก็จะยิ่งน่าสนใจในลงทุนมากขึ้น
โดย Moats ในเล่มจะแบ่งออกเป็น5หลักใหญ่ คือ Cost advantage, Intangible asset, Switching cost, Efficient scale, Network effect ซึ่งหลายคนน่าจะเคยได้ยินบ้าง ก็จะมาเจาะลึกนิยามในแต่ละหัวข้อ มีตัวอย่างจริงประกอบค่อนข้างเยอะ รวมถึงในช่วงบทท้ายจะมีการสรุปให้ดูว่าในแต่ละอุตสาหกรรม(จะเป็นบริบทของทางอเมริกานะครับ) Moatsตัวไหนที่เราควรให้ความสำคัญ ปัจจัยไหนบ้างที่ดูยั่งยืนหรือไม่ยั่งยืน
ส่วนอื่นที่เพิ่มเติมจากนี้ ก็จะเล่าถึงหลักการApproachหาหุ้น,วิเคราะห์หุ้น,การให้Rating รวมถึงการValuationหุ้น ที่Morningstar (บริษัทการเงินในอเมริกา) ใช้ในชีวิตจริงอีกด้วย , สำหรับภาษาอังกฤษในเล่มนี้ถือว่าอ่านได้ไม่ยากเลย เทียบกับบางเล่ม ใครอยากฝึกภาษาด้วยก็มาลองได้เลยครับ
สำหรับหนังสือเล่มนี้ ก็ต้องแน่นอนว่าแนะนำสำหรับนักลงทุนแนวValue Investor ที่กำลังหาคำตอบเกี่ยวกับคำถามว่า "หุ้นของบริษัทที่ดี หน้าตาเป็นอย่างไร?" แต่ถ้าเป็นมือใหม่มาอ่านเป็นเล่มแรกๆเลยน่าจะงงๆไปได้ช้าหน่อยครับ
สำหรับคะแนนโดยรวม ผมให้ 8.5/10 ไปเลย
ใครที่เคยอ่านแล้ว คิดเห็นอย่างไรก็ลองcommentมาคุยกันได้ครับผม 😎😜🧐
โฆษณา