27 ก.พ. 2023 เวลา 13:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ

📊STOCK - ปู่ Warren Buffett ซื้อหุ้นสุทธิเกือบ 1.2 ล้านล้านบาทในปี 2022

⚠️รายงานประจำปีล่าสุดของ Berkshire Hathaway เผยให้เห็นว่าตลอดทั้งปี 2022 ที่ผ่านมาปู่ Warren Buffett ใช้เงินซื้อหุ้นไปมากถึง 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ขายหุ้นไป 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้ปริมาณการ “ซื้อสุทธิ” อยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยเกือบ 1.2 ล้านล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 4 ของปี พบว่าปู่ได้เทขายหุ้นสุทธิไปถึง -1.5 หมื่นล้านดอลลาร์หรือเกือบ 5.3 แสนล้านบาท ซึ่งคิดเป็นเกือบ 50% ของปริมาณการซื้อสุทธิทั้งปี
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเงินเฟ้อเริ่มผ่อนคลายและ FED เริ่มชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ในขณะที่นักลงทุนก็เริ่มคลายกังวลต่อการมองโลกในแง่ร้าย
ดังนั้นการเทขายหุ้นหลายตัวอย่างกะทันหันของปู่จึงทำให้เกิดคำถามว่าปู่กำลังมองเห็นอะไรกันแน่ ? เพราะสภาพเศรษฐกิจตอนนี้ดูดีขึ้นกว่าในช่วงที่ปู่ซื้อหุ้นในช่วงต้น-กลางปี 2022 เสียอีก โดยเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวและอัตราว่างงานของสหรัฐฯ ก็ต่ำสุดในรอบราว 50 ปีที่ 3.4%
📌ถึงกระนั้น ก็อาจจะพอหาเหตุผลที่ปู่เทขายหุ้นหลายตัวออกมาได้ (แม้ว่าจะยังซื้อสุทธิในปี 2022) เนื่องจากในปีนี้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ มีการปลดพนักงานครั้งใหญ่เกิดขึ้น และกว่าปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อตัวเลขทางเศรษฐกิจก็อาจต้องรอประมาณ 1-2 ไตรมาส
ทั้งนี้ การที่ปู่เทขายหุ้น TSMC ไปถึง -86.2% เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดด้านเทคโนโลยีระหว่างจีน-สหรัฐฯ ในขณะที่หลายบริษัทก็เตรียมผลิตชิปด้วยตัวเองมากขึ้น รวมถึงสหรัฐฯ เองก็สนับสนุนการผลิตชิปภายในประเทศ พร้อมกับคาดการณ์ของ FED ที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และมีหลายบริษัทที่ประกาศตัดเงินปันผลหุ้น นอกจากนี้ โลกยังอยู่ท่ามกลางกระแสการเปิดตัวเทคโนโลยีมาแรงอย่างเช่น ChatGPT และ AI ด้วย
แต่ดูเหมือนปู่จะมองว่าการถือหุ้นชิปชั้นนำอย่าง TSMC ไว้จำนวนมากนั้นไม่ใช่คำตอบของ Berkshire จึงเทขายออกมาเกือบหมด ในขณะที่หลายคนมองว่าสภาพเช่นนี้เหมาะสมที่จะเข้าถือหุ้นที่เป็น Megatrends ของโลก
ปู่เทเงินเข้าตลาดหุ้นสุทธิไปเกือบ 1.2 ล้านล้านบาทในปี 2022 (ที่มา : Business Insider)
⚠️โดยนิสัยของปู่ Buffett นั้น ปู่มักจะชอบซื้อหุ้นที่ดี มีความสามารถในการแข่งขันระยะยาว ไม่เป็นกระแสมากเกินไป และมีราคาที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับมูลค่าในตอนที่ซื้อ ดังนั้นหลายคนจึงมองว่าหุ้นที่ปู่ขายอาจขาดคุณสมบัติใดไปสักข้อ ?
ซึ่งปู่เองไม่ได้เฉลยเหตุผลที่ขายหุ้นหลายตัวในไตรมาสที่ 4 แต่ในจดหมายผู้ถือหุ้นล่าสุด ปู่ย้ำว่า Berkshire จะถือเงินสดและพันธบัตรรัฐบาลไว้ในปริมาณมหาศาลต่อไป “เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความต้องการเงินสดในช่วงเวลาที่ตลาดขาดสภาพคล่อง”
เงินสดในพอร์ตของ Berkshire มีอยู่ราว 1.3 แสนล้านดอลลาร์หรือราว 4.5 ล้านล้านบาท ในขณะที่มูลค่าพอร์ตการลงทุนของ Berkshire (พอร์ตที่ถือหุ้น สินทรัพย์เสี่ยง หรือพันธบัตร) ลดลง -6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2022 แม้ว่าผลกำไรจากการดำเนินงาน (ไม่รวมพอร์ตที่ติดลบอยู่) จะสูงเป็นประวัติการณ์เกือบ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์
1
📌มูลค่าสุทธิของ Berkshire อยู่ที่ 3.02 แสนล้านดอลลาร์ ดังนั้นการถือเงินสด 1.3 แสนล้านดอลลาร์จึงคิดเป็นประมาณ 43% ของมูลค่าบริษัท
นั่นหมายความว่าโดยรวมแล้ว Berkshire ยังป้องกันความเสี่ยงด้วยการถือเงินสดไว้จำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ว่าจะทิ้งหุ้นทุกตัวออกจากพอร์ต (อย่างลืมว่าทั้งปี 2022 ยังซื้อสุทธิ แม้จะเทขายไปเยอะมากในไตรมาส 4)
หากมองจากการกระทำของปู่แล้ว อาจเป็นไปได้ว่าปู่เตรียมเงินสดเอาไว้เผื่อกรณีที่มีสถานการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นและหุ้นมีการปรับตัวลดลง เพื่อที่จะได้ชอปปิ้งหุ้นในราคาที่ดีและคุ้มค่า แต่หากสถานการณ์เลวร้ายไม่เกิดขึ้น การที่ Berkshire ยังถือหุ้นบางตัวไว้ในพอร์ต ก็จะทำให้ปู่ทำกำไรได้ท่ามกลางความเสี่ยงเหล่านี้อยู่ดี
พูดง่าย ๆ ว่าตอนนี้ปู่จัดพอร์ตแบบ 50-50 คือมีทั้งการป้องกันความเสี่ยงและการเปิดรับความเสี่ยง แต่ไม่ใช่สภาพที่ปู่จะลุยซื้อหุ้นด้วยเงินจำนวนมากเป็นประวัติการณ์
⚠️ดังนั้นแล้ว พวกเราเองก็ควรตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าตอนนี้เราควรจัดพอร์ตอย่างไร ? ควรมีการป้องกันความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ?
#WorldMaker
References :
1. Warren Buffett's Berkshire Hathaway poured a record $68 billion into stocks last year as bargains reemerged
1
2. Warren Buffett's Berkshire Hathaway has plowed over $25 billion into Chevron and Occidental this year. One energy guru suggests why.
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา