1 มี.ค. 2023 เวลา 10:55 • ธุรกิจ

คุณคิดว่าการเรียนรู้สำคัญต่อการทำธุรกิจไหมครับ

เปิดบทความในวันนี้มาด้วยคำถามที่ถามไปแล้วผมว่าหลายๆท่านคงมีคำตอบในใจ และเผลอๆอาจจะคิดต่อไปด้วยซ้ำว่า ถามแปลกๆ ของอย่างนี้ไม่เห็นจะต้องมาถามกันเลย
ผมเดาเอาว่าหลายๆท่านคงจะคิดว่า ใช่ การเรียนรู้สำคัญต่อการทำธุรกิจ…ผมเดาเช่นนี้ไม่น่าจะผิดไปจากความเป็นจริงสักเท่าไหร่ใช่ไหมครับ
และหลายๆท่านอาจจะคิดด้วยว่า ไม่ใช่แค่กับการทำธุรกิจเท่านั้น แต่กับการทำงานหรือในการใช้ชีวิตในโลกสมัยนี้ การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญมากๆจริงๆ…ใช่ไหมครับ
หากคุณคิดเช่นนั้น ผมเห็นด้วยมากๆครับ
ทั้งในแง่ที่ว่าการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ และกับความคิดที่ว่าความสำคัญนั้น ไม่ได้อยู่กับการทำธุรกิจเท่านั้น
จริงๆแล้วสิ่งที่ผมจะชวนคุยในวันนี้ ไม่ใช่เรื่องความสำคัญของการเรียนรู้ซะทีเดียวครับ แต่เป็นเรื่องที่ผมคิดว่าเป็นลักษณะเฉพาะของการเรียนรู้เมื่อคุณมาทำธุรกิจมากกว่า
เพราะก่อนที่ผมจะได้มาทำธุรกิจส่วนตัว ผมเองก็เคยคิดว่ารูปแบบการเรียนรู้ของเจ้าของธุรกิจ น่าจะเหมือนหรือคล้ายๆกับการเรียนรู้ในบริบทของการทำงานประจำ
จนเมื่อได้มาทำธุรกิจส่วนตัวควบคู่ไปด้วย ผมถึงเห็นว่ามันค่อนข้างจะแตกต่างกันพอสมควร
แล้วมันแตกต่างกันยังไงหน่ะเหรอครับ
อย่างน้อยๆ จากประสบการณ์ของผม ลักษณะการเรียนรู้เมื่อคุณมาทำธุรกิจน่าจะมีลักษณะเด่นๆที่แตกต่างจากบริบทอื่นๆอยู่สามเรื่องนะครับ
อย่างแรก…คุณจะไม่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ จนเมื่อคุณพร้อมที่จะเรียนรู้
ฟังดูแปลกๆ งงๆใช่ไหมครับ…
ใช่ครับ แต่ผมย้ำแบบนี้นี่แหละครับ ว่าอย่างน้อยๆจากประสบการณ์ของผมนะครับ คุณจะเรียนรู้ เมื่อคุณพร้อมที่จะเรียนรู้เท่านั้น
ผมยกตัวอย่างอย่างนี้ละกันครับ การทำงานประจำ คุณจะมีหลักสูตร มีการอบรม สัมมนาที่ผ่านหูผ่านตาคุณบ่อยๆ…ใช่ไหมครับ
และผมเดาว่า หลายๆครั้ง หลักสูตรหลายหลักสูตร ก็เป็นภาคบังคับ หรือภาคขอความสมัครใจ ให้คุณต้องเข้าร่วม …แม้ว่าหลายๆครั้ง คุณอาจจะไม่อยากหรือไม่เห็นความจำเป็นที่จะเข้าร่วมก็ตาม
แต่เมื่อคุณมาทำธุรกิจส่วนตัว คุณจะไม่มีใครมากำหนดว่าอะไรที่คุณควรเรียนรู้
คุณเองเท่านั้นที่บอกตัวเองได้ว่าอะไรที่คุณขาดไป อะไรที่คุณต้องหาความรู้เพิ่มเติม
แน่นอน ช่วงที่คุณเริ่มก่อตั้งธุรกิจ คุณใช้เวลาตั้งแต่ตื่นนอนจนจบวันไปกับการสร้างและแก้ปัญหาธุรกิจของคุณ คุณเหนื่อยล้าทั้งกายและใจ…คุณอาจจะไม่มีพลังเหลือสำหรับการเรียนรู้
แต่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม คุณจะรู้เองว่าคุณขาดอะไรไป และคุณจะสามารถจัดสรรเวลาให้ตัวเองสำหรับการเรียนรู้ได้ในท้ายที่สุด โดยไม่ต้องมีใครมาบังคับหรือคุณไม่ได้ฝืนตัวเองที่จะต้องเรียนรู้อะไรใหม่ๆ
เวลาคุณทำธุรกิจ คุณจะเรียนรู้เฉพาะสิ่งที่คุณจำเป็นเต้องรู้เท่านั้น
ใช่ครับ ต่อให้คุณเห็นความจำเป็นและจัดสรรเวลามาเพื่อการเรียนรู้ได้แล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าคุณกลายเป็นคนที่มีเวลาเหลือมากมาย
การเรียนรู้เมื่อคุณมาทำธุรกิจ จึงมักเป็นการเรียนรู้ที่คุณต้องการเอาไว้ใช้ในการแก้ปัญหาที่คุณเจอเป็นหลัก และไม่ได้ใช้เวลาไปกับการเรียนรู้อะไรที่เผื่อหรืออาจจะเป็นประโยชน์
หรือพูดง่ายๆ จากประสบการณ์ของผมเองนะครับ ช่วงแรกในการเรียนรู้ของคุณเมื่อคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ คุณจะรู้แคบรู้เฉพาะเจาะจง เป็นเหมือนช่างฝีมือฌฉพาะทาง มากกว่ารู้กว้าง รู้ไปทุกเรื่อง เหมือนการอ่านหนังสือพิมพ์หน่ะครับ
แต่ในท้ายที่สุด ก่อนที่คุณจะรู้ตัว คุณจะกลายเป็นคนรู้ลึกและรู้กว้างไปเอง
ฟังดูแปลกๆใช่ไหมครับ เพราะเมื่อกี้ผมเพิ่งบอกไปเองว่าเมื่อคุณมาทำธุรกิจ คุณจะมีแนวโน้มที่จะเรียนรู้อะไรฌฉพาะเจาะจงเพื่อแก้ปัญหาที่ธุรกิจคุณเจอ
ใช่ครับ ผมพูดเช่นนั้น
แต่การที่คุณมาทำธุรกิจ ต่อให้คุณมีหุ้นส่วนก็ตาม
อย่างน้อยๆในระยะเริ่มต้น มีความเป็นไปได้สูงที่คุณจะต้องมีส่วนร่วมหรือช่วยดูงานหลายๆส่วนในบริษัทของคุณ ไม่ว่าจะเป็นงานขาย งานการตลาด งานบุคคล งานหลังบ้าน…ไม่มากก็น้อยคุณจะต้องมีส่วนร่วมค่อนข้างแน่นอนครับ
และนั่น จะทำให้คุณจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ในหลายๆส่วนงานเพื่อช่วยแก้ปัญหาในหลายๆส่วน
และนั่นแหละครับ ที่จะทำให้ท้ายที่สุดแล้ว คุณจะกลายเป็นคนรู้ลึกและรู้กว้างไปเอง
แล้วการเรียนรู้มันสำคัญอย่างไรกับการทำธุรกิจหน่ะเหรอครับ…เอาไว้มาติดตามกันต่อในบทความหน้านะครับ
จากพนักงานประจำ สู่คนทำธุรกิจ (From CBD with love)
โฆษณา