28 ก.พ. 2023 เวลา 09:04 • ความคิดเห็น
" รู้งี้เก็บผ้าซะก่อนก็ดี ฝนตก เก็บไม่ทัน เปียกเลย "
" รู้งี้ขายหุ้นก่อนซะก็ดี ไม่น่าปล่อยกำไรให้กลายเป็นขาดทุนเลย "
คิดว่าเราทุกคนคงมีเรื่อง "รู้งี้ " กันทั้งนั้น เรื่องใหญ่บ้างเล็กบ้าง รับได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่นั่นก็เป็นเพราะไม่มีใครรู้อนาคตล่วงหน้า เราจะสามารถพูดว่า " รู้งี้ " ก็ต่อเมื่อปัจจุบันเรามาอยู่ในจุดที่เป็นอนาคตแล้ว และ มองย้อนไปยังอดีตที่เคยเป็นปัจจุบันไปแล้วต่างหาก
ถ้าเราไม่อยากกลัดกลุ้ม หรือทำใจไม่ได้กับคำว่า "รู้งี้ "
บางทีเราอาจต้องถามตัวเองให้แน่ใจเสมอในสิ่งที่กำลังทำ ถ้าผลไม่ออกเป็นอย่างที่คิด หรือ เรารับความเสี่ยงที่จะเกิดจากสิ่งที่เรากำลังจะทำได้แน่ใช่มั้ย
1
ถ้าจะออกจากบ้านหน้าฝน ไม่เก็บเสื้อผ้าที่ตากไว้ ก็ต้องถามตัวเองว่า ถ้าฝนตก จะยอมรับว่าเสื้อต้องเปียกได้แน่ใช่มั้ย ถ้าคำตอบคือ "ใช่ " ก็ไม่จำเป็นต้องพูด "รู้งี้ " เมื่อฝนตกแล้วเสื้อเปียก
หรือ ซื้อหุ้นแล้วมีกำไรอยากถือหุ้นต่อเพราะหวังจะได้กำไรเพิ่มในช่วงตลาดผันผวน ก็ควรถามตัวเองให้แน่ใจว่า ถ้าหุ้นตกลงแล้วขาดทุน กับขายหุ้นออกแล้วหุ้นวิ่งขึ้นต่อ อะไรเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้มากกว่ากัน
การถามตัวเองทุกครั้งที่ตัดสินใจหรือทำอะไรอย่างมีสติทุกครั้ง จะช่วยให้เราคลาดแคล้วจาก "รู้งี้ " ได้พอสมควรค่ะ
โฆษณา