28 ก.พ. 2023 เวลา 14:29 • ความคิดเห็น
ผมเป็นคนหนึ่งที่ติดน้ำอัดลม เพราะดื่มตั้งแต่เป็นเด็ก เรียกว่าดื่มแทนน้ำ แต่ร่างกายก็ไม่ได้เสียหายอะไร (ไม่แนะนำให้ทำตามเพราะร่างกายแต่ละคนแตกต่างกัน) ปัจจุบันก็ยังดื่มอยู่แต่ลดปริมาณลงจากวันละ 800 - 1,000 ซีซี เหลือประมาณ 500 - 600 ซีซี (ถ้าเลือกได้จะเลือกแบบไม่มีน้ำตาล) ส่วนของหวานหรือขนมไม่ค่อยกินเพราะไม่ได้มีความอยาก
ต่อคำถามว่า "จะลดตรงนี้ได้ยังไงบ้าง" เพราะ "รู้สึกร่างกายเจ็บป่วย" ความเห็นของผมเห็นว่า ถ้าเราวินัยในการออกกำลังกาย ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปลดละเลิกน้ำอัดลมหรือขนม เพราะร่างกายก็จะนำไปใช้ไม่เหลือสะสมเป็นไขมัน (การออกกำลังกายร่างกายต้องการอาหารที่ให้พลังงาน)
ความรู้สึกร่างกายเจ็บป่วยเพราะเราไม่ออกกำลังกาย แม้ว่าลดละเลิกน้ำอัดลมและขนมแล้วก็ใช่ว่าร่างกายจะดีขึ้น (แน่นอนว่าลดละเลิกได้ดีกว่าแน่ๆ ถ้ายังมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ)
อยากกินเหมือนเดิมซึ่งมีความสุขมาก ก็ต้องแลกด้วยการออกกำลังกายให้หนัก หรือไม่ก็เลิกดื่มน้ำอัดลมและเลิกกินขนม เลือกเอาเองครับ
ส่วนผมเป็นคนมีวินัยในการออกกำลังกาย ร่างกายแข็งแรง ผลเลือดและอื่นๆจัดว่าดี ไม่ต้องกินยาใดๆเหมือนคนในวัยเดียวกัน (64 ปี) ผมเลือกดื่มน้ำอัดลม กินของหวานก่อนออกกำลังกายครับ ลดน้ำอัดลมบ้าง แต่ไม่เลิก ยังคงดื่มวันละ 500 - 600 ซีซี ส่วนของหวานจะกินก็ต่อเมื่อจะเริ่มออกกำลังกาย เพราะถ้าไม่กินจะไม่มีแรง
ก่อนจบ หลังดื่มน้ำอัดลมแล้วควรตามด้วยน้ำเปล่าล้างฟัน เพราะน้ำอัดลมเป็นกรดคาร์บอนิคมีฤทธิ์ทำลายเคลือบฟัน
โฆษณา