1 มี.ค. 2023 เวลา 00:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

⚛️QUANTUM - คอมพิวเตอร์สมองคน vs ควอนตัม !!!

⚠️สุดล้ำสำหรับวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโลก !!! เมื่อนักวิทยาศาสตร์เริ่มตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับความก้าวหน้าของ “BioComputer” หรือคอมพิวเตอร์ที่สร้างจากเซลล์สมองของมนุษย์ !!! ซึ่งมีการเผยว่าไบโอคอมพิวเตอร์นี้จะทำงานได้ดีกว่าเครื่องจักรซิลิกอนในขณะที่ “ใช้พลังงานน้อยกว่ามาก”
ทีมงานนักวิจัยระดับนานาชาติ นำโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ (Johns Hopkins University) ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Science เกี่ยวกับรายละเอียดที่ถูกเรียกว่า “Organoid Intelligence” ซึ่งหมายถึงการสร้าง Hardware ที่ประกอบด้วยการจัดวางระบบคอมพิวเตอร์ด้วยเซลล์สมองให้กลายเป็นโครงสร้างที่ทำจาก Stem Cells ของมนุษย์ และจะเชื่อมเข้ากับ Sensorและอุปกรณ์ Output ต่าง ๆ เพื่อฝึกฝนแบบ Mechine Learning
หรือพูดง่าย ๆ ว่านำเซลล์ที่มีอยู่ในสมองของมนุษย์มาจัดวางเป็นโครงสร้างคอมพิวเตอร์และป้อนข้อมูลระดับ Big Data เข้าไปเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ! โดยมีจุดมุ่งเป้าหมายพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ที่มีความสามารถทั้งจากคอมพิวเตอร์ดั้งเดิมและการคิดแบบสมองของมนุษย์ ! (ถือว่าล้ำไปอีก)
📌นักวิจัยกล่าวว่า BioComputer นี้จะแก้ปัญหาที่เกินขอบเขตของคอมพิวเตอร์ทั่วไป หรือพูดง่าย ๆ ว่ามันคล้ายกับควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่กำลังพัฒนาอยู่นั่นเอง แม้จะมีความแตกต่างกันในด้านโครงสร้างก็ตาม
นอกจากนี้ ยังมีการเผยข้อมูลอีกว่าคอมพิวเตอร์ดังกล่าวจะช่วยพัฒนาวางการ “ประสาทวิทยา” และการวิจัยทางการแพทย์ด้านอื่น ๆ และยังเกี่ยวข้องกับการทำงานของ Quantum Computer ขั้นสูงอีกด้วย
1
แต่ในขณะเดียวกัน หลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับ “จริยธรรม” เพราะมันคือการสร้างคอมพิวเตอร์จากส่วนประกอบในสมองของมนุษย์ ทำให้มีความกังวลว่าจะต้องควบคุมหรือกำหนดขอบเขตกันอย่างไร ?
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าคนสมัยใหม่จะยอมรับเรื่องเหล่านี้ได้มากขึ้น โดยทีมนักวิจัยหลายคนลงนามให้มีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “การเพาะเลี้ยงเซลล์อวัยวะต่าง ๆ ” ไปพร้อมกับการศึกษากฏหมายด้านจริยธรรม
มีรายงานว่านักวิทยาศตร์หลายคนกำลังตั้งเป้าเกี่ยวกับการพัฒนา BioComputer (ที่มา : Financial Times)
⚠️ศาสตราจารย์โธมัส อาร์ตุง (Thomas Hartung) จาก Johns Hopkins กล่าวว่าการพัฒนา Biocomputer เพื่อใช้เป็นเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์นั้นอาจต้องกินเวลาอีกหลายสิบปีต่อจากนี้ เพราะนอกจากความท้าทายด้านวิทยาศาสตร์ ก็คือข้อกังวลด้านจริยธรรมที่เรากล่าวกันอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของความฉลาดที่จะทวีคูณเมื่อนำเซลล์สมองมนุษย์เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์
เพราะตามทฤษฎีแล้ว มันจะเป็นเครื่องจักรที่สามารถเรียนรู้, จดจำ, มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และสามารถพัฒนาจิตสำนึกได้แม้ในรูปแบบพื้นฐาน (เช่นเดียวกับมนุษย์)
Hartung ยอมรับว่าประเด็นด้านจริยธรรมนั้นสำคัญมาก และจะได้รับการประเมินอย่างต่อเนื่องตลอดโครงการนี้ ซึ่งจะรวมถึงการสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไปด้วย
Madeline Lancaster นักวิจัยด้านเซลล์สมองจาก CamBridge ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ ให้ความเห็นว่ามีข้อกังขาในความทะเยอทะยานครั้งนี้ ! เพราะแม้ว่ามันจะเป็นวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริงและแม้ว่ามันจะน่าสนใจมากแค่ไหนก็ตาม แต่โดยส่วนใหญ่แล้ววงการวิทยาศาสตร์ทั่วไปยังไปไม่ถึงขั้นนั้น และยังมีอุปสรรคมากมายที่ต้องฝ่าฝันในการทำโครงการดังกล่าว
แต่บางคนก็มีความเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ! โดย Karl Friston ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาแห่ง University College London ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับโครงการเช่นกัน กล่าวว่าความทะเยอทะยานครั้งนี้ควรค่าแก่การเฝ้าติดตาม และทิศทางดังกล่าวก็เป็นเส้นทางที่อาจจะ “ปฏิวัติวงการวิทยาศาสตร์มนุษย์” ได้เลยทีเดียว
📌ขั้นตอนสำคัญที่เผยออกมาคือการขยายเซลล์สมองให้ใหญ่ขึ้นด้วยการใส่สารอาหารลงไปเพาะเลี้ยง โดยใช้ประมาณ 10 ล้านเซลล์เพื่อสร้าง “Organoid Intelligence”
ทั้งนี้ หากโครงการถูกพัฒนาต่อ แต่ก็อย่างที่กล่าวไปว่าอาจต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะสร้าง BioComputer ที่ทำงานได้ทัดเทียมกับระบบซิลิกอนหรือระบบ Quantum ทั่วไป แต่แน่นอนว่ามันคือ 1 ในช่องทางใหม่ที่จะเปลี่ยนโลกได้ในอนาคต
Intel ประกาศเปิดตัว Software Platform สำหรับนักพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัม ! (ที่มา : Reuters)
⚠️ยิ่งไปกว่านั้น ล่าสุดทาง Intel บริษัทเทคฯ ชั้นนำของโลกก็พึ่งประกาศเปิดตัว ”Intel Quantum SDK” ซึ่งเป็น Software Platform สำหรับนักพัฒนา Quantum Computer ที่สามารถสร้าง Logic หรือ Algorithm เพื่อทำงานบนนระบบควอนตัม
โดยนักพัฒนาต่าง ๆ สามารถใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ดั้งเดิมเช่น C++ เพื่อสร้าง Algorithm แบบควอนตัม ซึ่งจะทำให้เทคโนโลยีควอนตัมถูกเข้าถึงได้มากขึ้นในอนาคต แม้ว่าจะไม่ใช่ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านควอนตัมโดยตรงก็ตาม !
ฝ่ายบริหาร Quantum ของ Intel กล่าวว่า “Intel Quantum SDK จะช่วยให้โปรแกรมเมอร์เตรียมพร้อมสำหรับคอมพิวเตอร์ควอนตัมเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ในอนาคต นอกจากนี้ยังทำให้อุตสาหกรรมก้าวหน้าด้วยการสร้างชุมชนนักพัฒนาที่จะช่วยเร่งการพัฒนาแอปพลิเคชัน”
ซึ่งการเปิดตัวของ Intel นั้นก็เป็นเส้นขนานไปกับบริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ เช่น IBM, Alphabet (Google) ไปจนถึง Microsoft หรือแม้แต่บริษัท Startup ด้านควอนตัมอื่น ๆ
และแม้ว่า Intel จะยังไม่มีการเปิดตัวคอมพิวเตอร์ควอนตัมให้ลูกค้าใช้งาน และการเปิดตัวครั้งนี้มาพร้อมกับการเผยว่า Intel กำลังสร้างระบบ Qubits บางอย่างอยู่ (Qubits คือหน่วยประมวลผลพื้นฐานของควอนตัมคอมพิวเตอร์) นั่นหมายความว่าในอนาคตเราอาจได้เห็นกลุ่มผู้นำเทคโนโลยีโลกเปิดตัวอะไรที่ล้ำโลกออกมาอีกมากก็เป็นได้ !
📌ทั้งหมดนี้เป็นไปตามที่ World Maker พยายามนำเสนอตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ว่าโลกกำลังจะมีอะไรให้เราได้เห็นกันอีกมากมาย โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมครั้งใหญ่ ซึ่งจะยกระดับระบบการเงินโลก วิถีชีวิต และการดำเนินธุรกิจให้เปลี่ยนไปอย่างมหาศาลในอนาคต
1
⚠️รอดูกันได้เลยว่าในอีกหลายสิบปีต่อจากนี้ โลกจะเปลี่ยนผ่านไปสู่อีกระดับที่เราไม่เคยได้เห็นมาก่อนจากในอดีต แต่ที่สำคัญคือกว่าจะไปถึงจุดนั้นจะต้องมีการโล๊ะระบบเก่าและอะไรอีกมากมายท่ามกลางช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่าน !
1
#WorldMaker
References :
1. Scientists target ‘biocomputing’ breakthrough with use of human brain cells
1
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา