1 มี.ค. 2023 เวลา 13:32

ยุคนี้สมัยนี้ “ความแตกต่าง” เป็นเรื่องสำคัญ

“ทรงอย่างแบด” ยังไม่ต้องแซดบ่อยเลย
เพราะเจอ Target ที่แตกต่าง 555 ...
ใครจะคิดว่าเพลงรักว้ากกกกก ... ว้าก
จะโดนใจวัยรุ่นฟันน้ำนม ... เนอะ
เราเลยต้องมาเรียนวิธีทำตัวให้แตกต่าง
วันก่อนค่ะ ... พี่แก่นมาสอนน้อง ๆ SBC-to-be
ว่าต่างอย่างไร จึงจะไม่แซดดดดด ... บ่อย
#ฉบับสั้น
Different Talents: How to
1. แตกต่างเริ่มที่กล้า “ทำ”
2. แตกต่างอย่างแข่งกันทำ
3. แตกต่างเพราะไม่หยุดทำ
4. แตกต่างด้วยการทำดี
และใด ๆ พี่แก่นฝากไว้ว่า...
ความต่างของเราจะเติบโตอย่างโดดเด่นได้
เราต้องทำตัวให้มีคุณค่ากับคนอื่นค่ะ
#BenNote จาก SBC13 Bootcamp
โดยพี่แก่น ชลวิทย์ สุขอุดม
#SinghaBizCourse13
---------------------------------------------
#ฉบับยาว The Real BenNote
ชีวิตใคร ๆ ใด ๆ ก็เริ่มต้นแบบนี้คือเริ่มจากการเรียนรู้สิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เชี่ยวชาญ “การเรียน” คือการเติมทฤษฏีให้เต็ม ฝึกลงลึกในเรื่องที่เราต้องเชี่ยวชาญ แต่ในชีวิตจริงของการทำงานเราต้องการความแตกต่างหลากหลาย บริษัทที่อยู่มาได้ยาวนาน 80-90 ปีก็ต้องมีทีมงานที่เจ๋ง ๆ ... แบบว่าเจ๋งกันไปคนละด้านใช่ไหมทุกคน แม้แต่ start-up ก็เช่นกัน ใครมันจะเก่งไปได้ทุกอย่าง ก่อนจะเป็น unicorn ได้มันก็ต้องเริ่มจากการรวมตัวกันของ “ม้า” หลาย ๆ สี ... ต้องมีคนเก่งเทค เก่งตลาด เก่งหาเงิน
อ่ะ ศาสดาของผองเรา Steve Jobs เองก็ไม่เกงทุกอย่างนะคะ พี่ตีฟนี้ไม่เก่ง tech เท่า Steve Wozniak แน่นอน แต่พี่เค้าขายเก่งงงง ทีมที่ดีหรือคนที่ประสบความสำเร็จจึงต้องมี Different Talents … #talents ในที่นี้หมายถึงทักษะความสามารถของตัวเองด้วย และหมายถึงคนเจ๋ง ๆ คนอื่น ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเราด้วยค่ะ 😊
#เราเจ๋งด้านไหนบ้าง
#เราอยู่ท่ามกลางคนเจ๋งๆหรือเปล่า
ที่สำคัญไอ้ที่เราว่าเราเจ๋ง
#คนอื่นเค้าคิดเหมือนเราหรือเปล่า
พี่แก่นบอกว่าที่เราคิดกับที่คนอื่นคิดมันอาจจะเป็น #คนละเรื่องเดียวกัน นะ ดูอย่างพี่ฮายพี่เซนแห่งวง Paper Planes สิ โคตรแนว ... ต่างไหมต่างนะ ไม่ทำเพลงตามกระแส ไม่จำเป็นต้องเหมือนคนอื่น เป็นตัวของตัวเองนี่แหละ (เบ็นว่าเป็นเพราะมัน “จริง” มาก ทั้ง 2 คนอินมาก สนุกกับการทำงานของตัวเองมาก เพลงมันเลยโดนมากเนอะ)
อ่ะว่าแล้วก็ “ทรงอย่างแบดดด...” กันไป ตามใจตัวเอง เนื้อหาเพลงดี ดนตรีแน่น มันก็น่าจะโดนใจวัยรุ่นแบด ๆ เนาะ ... ย้ำอีกที ... เราเป็นอะไรก็เรื่องนึง คนอื่นมองเราอย่างไรเป็นอีกเรื่องค่ะ ... มันเลย “โดน” เหมือนกัน แต่โดนวัยรุ่นฟันน้ำนมก่อน 5555
ผิดไหม ไม่ผิดนะ ไม่มีอะไรถูกผิดใช่ไหมคะ จะเริ่มจากใคร...ขอให้มันปัง คนทำงานก็ฟินตัวแตกใจฟูวววทั้งนั้นแหละ ว่าแล้วเปเปอร์เพลนก็โอบกอดโอกาสนี้ กลายเป็นหัวหน้าแกงค์แสนน่ารักทำให้ผู้คนใจบางกับความ humble และความเป็นธรรมชาติของทั้งคู่ พาเพลงนี้ข้าม gen ขึ้นไป จนกลายเป็นไวรัลระบาดไปทั่วประเทศ ... (effect โลมากระโดดที่ Safari World นี่ต้าชมากแม๊...555 เอ็นดูววว)
---------------------------------------------
#ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย
โลกเราทุกวันนี้การยอมรับความแตกต่างหลากหลายสำคัญมาก ๆ นะคะ
รู้เรื่องดราม่า #วัยรุ่นเทสดี กันใช่ไหมคะทุกคน (สำหรับคนยังไม่รู้ ... มันเริ่มมาจาก TikToker รายหนึ่ง ลงคลิปภาพถ่ายขณะเดินชมหอศิลป์ ด้วยการแต่งกายแบบขาวดำ สไตล์มินิมอล เสื้อเชิ้ตโคร่ง ๆ ผมยาวปิดตา ใส่แมสก์สีดำ ดูเผิน ๆ ก็ไม่น่าจะเป็นประเด็นได้ เพราะคนในคลิปก็แต่งตัวดูดี แต่เนื่องจากมีคนเข้าไปคอมเมนต์ชมว่าคุณคนนี้เทสดี จากนั้นก็เริ่มมีคอมเมนต์แซะตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น “นี่หรอเรียกเทสดี”, “หมดยุคใส่แมสเตรียมขิต” ฯลฯ จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงขึ้นมาว่า เทสดี หมายถึงอะไร?)
อ่า ... ที่จริงมันก็เทสใครเทสมันเนอะ เบ็นว่าพี่คนเม้นท์เค้าชอบแนวนั้นเค้าก็เม้นท์แบบนั้น ไม่ได้คิดอะไร น่าจะไม่ได้เทียบกับใครด้วยซ้ำ แค่บอกว่าตัวเองชอบ พี่แก่นเลยชวนเราคิดว่า เออ... แล้ว “วัยรุ่นเทสดี” เค้าต้องแต่งตัวกันยังไง? มันก็ไม่มี norm เนาะ เราสายสตรีทชอบ “ยืดเปล่า” ยีนส์ขาดเราก็ว่าของเราดี แต่เพื่อนสาย glam เห็นก็อาจจะว่าไม่ใช่ … พี่แก่นชวนให้เราคิดจากอีกมุมค่ะ
#มองจากมุมคนอื่นบ้าง
#เปิดใจยอมรับความหลากหลายบ้าง
ยิ่งโลกเปลี่ยนแปลงไปมากเท่าไหร่ พวกเราทุกคนก็ยิ่งปัจเจกและยิ่งต้องการทางเลือกมากขึ้น ความหลากหลายจึงสำคัญ
ในชีวิตประจำวันเราเจอความหลากหลายอยู่ตลอดเวลา อาหารยังตามสั่งเลย ใช่ไหมคะ เบ็นชอบกินข้าวผัดกะเพราไม่ใส่กะเพรา มันก็ไม่ผิดนะ 555 นี่มันข้าวกะเพราของเบ็น เรียกยังไงก็ได้เอาให้พี่คนผัดเข้าใจว่าผัดแบบเดียวกะผัดกะเพรา แต่ไม่ใส่ “ใบไม้” เพราะเราไม่ชอบอ่ะ
ความแตกต่างหลากหลาย = สไตล์ที่ต่างกัน
นั่นพูดถึงในแง่สังคมหรือผู้คนนะคะ แต่ที่จริงแล้วแม้แต่ในเนื้อในตัวของเราเอง เราก็มีความหลากหลาย ดูอย่างเฌอปรางสิทุกคน น้องเรียนเคมี เป็น BNK เป็น AKB เป็นนักแสดง เป็นลูกสาว เป็นน้องสาว เป็นพี่ เป็นเพื่อน และในปัจจุบันเติบโตเป็นผู้จัดการวงแล้วด้วย คนเรามีหลายมิติ มีหลายภาพในตัวเราได้นะคะ ตามบริบทที่เราอยู่ การยอมให้ตัวเองมีมุมอื่น ๆ ในบริบทอื่น ๆ มันจะทำให้เรามีความสุขบนโลกใบนี้ค่ะ
เรียกว่าถ้า content และ personality ของเรา match กับ context เราก็จะประสบความสำเร็จ เพราะอะไรคะ ... พี่แก่นบอกว่า เพราะ...
#คนที่จะประสบความสำเร็จได้ต้องเข้ากับคนอื่นได้ค่ะ
แต่ “เข้ากับคนอื่นได้” ไม่ได้แปลว่าเราต้องเหมือนกันนะคะ โลกต้องการคนหลาย ๆ แบบ ทั้งหัวหน้าแกงค์ Paper Planes น้องวัยรุ่นเทสดี พี่ผู้จัดการเฌอปราง หรือน้องแชมป์โลกหุ่นยนต์ เป็นอะไรก็ได้ แต่ไม่ว่าเราจะเป็นอะไร ให้มั่นใจว่าเราจะไปให้สุดทาง
---------------------------------------------
#การเติบโตอย่างโดดเด่นต้องผ่านการทำงานที่แตกต่าง
ถ้าเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนเจ๋ง ๆ หลากหลายแบบ คนแต่ละแบบรวมทั้งตัวเราเองจะฉายแววได้เต็มที่ และแต่ละ “แวว” ก็จะสะท้อนกันไปมา ถ้าเรารับมันไว้เราก็จะสามารถนำแววใหม่ ๆ เหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในอนาคตได้ (ก็เหมือน connect the dots นะคะ เราไม่รู้หรอกว่าจุดที่เราเก็บมาได้วันนี้ มันจะไปต่อกันไหม หรือต่อเป็นภาพอะไร แต่ถ้าถึงเวลาต้องใช้ เราไม่มีมันก็หาไม่ทัน) แต่นั่นคือเราต้องเจ๋งหรือมีความสามารถไปแลกเปลี่ยน ไปสะท้อนกับชาวบ้านเค้าด้วยนะคะ มันถึงจะเจิด...แจ่มจะแดมแจ่มว้าวไปด้วยกัน 😊
สรุปว่าเราแตกต่างได้ค่ะ แต่เราต้องมีองค์ประกอบเหล่านี้ด้วยเราจึงจะโดดเด่นและประสบคามสำเร็จ
- ต้องมีความสามารถ หรือ “ความเจ๋ง” ด้วย
- ต้องมีคนสามารถ หรือ “ทีม” ที่จะช่วยกัน
ต่างคนเดียวมันไปได้ไม่ไกลค่ะ จะไปให้ไกลมันต้องมี Different Talents (Skills + People)
---------------------------------------------
แล้วเราจะทำไงให้แตกต่างดีน้า พี่แก่นให้ How to ไว้ 4 ข้อตามนี้ค่ะ
Different Talents: How to
1. แตกต่างเริ่มที่กล้า “ทำ”
2. แตกต่างอย่างแข่งกันทำ
3. แตกต่างเพราะไม่หยุดทำ
4. แตกต่างด้วยการทำดี
เรามาว่ากันไปทีละข้อนะคะ 😊
---------------------------------------------
⭕ #แตกต่างเริ่มที่กล้า “ทำ”
ทุกคนมีฝันใช่ไหมคะ แล้วทุกคนรู้ไหมว่าความฝันมันหายไปได้นะ ถ้าเราไม่กล้าทำ...ถ้ามัวแต่กลัวล้มเหลว คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักบอกคนรุ่นหลัง ๆ ให้กล้าล้มกล้าเจ็บ ยิ่งเด็กเท่าไหร่ยิ่งควรเจ๊ง ควรเจ็บให้ไว...ให้มากขึ้นเท่านั้น
❤ คุณตัน ภาสกรนทีเคยให้สัมภาษณ์ว่าตอนลูกสาวจะเริ่มทำงาน คุณตันให้เงินก้อนนึงไปเลย แล้วบอกว่ามีให้แค่นี้นะ หมดคือหมด เงินที่เหลือพ่อหามาพ่อแม่จะใช้ 😊 ว่าแล้วคุณตันปล่อยให้ลูกสาวไปลองเอง เจ็บเองโดยไม่ยุ่งไม่ช่วย ลูกสาวคุณตันก็ได้เรียนรู้วิธีการบริหารร้านอาหาร การรับมือกับคนโกง ต่าง ๆ นานา ซึ่งถ้าไม่ลงมือทำจะไม่มีวันรู้
❤ คุณสันติ อดีต CEO สิงห์ก็ทำแบบเดียวกันกับทั้งคุณเต้ คุณต้อด เรียกว่าทั้งคู่ล้มมาเยอะ เจ็บมาจนชินกว่าจะมีวันนี้ วันที่เป็น Shark เต้ CEO บุญรอดเทรดดิ้ง และคุณต้อดผู้บริหารกลุ่มธุรกิจอาหาร / Supply Chain ของสิงห์
❤ น้องมิลลิก็กล้าฉีก ถึงได้เปรี้ยงปร้างแบบนี้ (แต่เด๋วนะ ... ถ้าเราจะทำก็ต้อง “จริง” แบบมิลลิเนาะ ใด ๆ คือทางที่แหวกนั้นต้องใช่เราจริง ๆ มันถึงจะยั่งยืน) >> สำหรับพี่แก่นมิลลิเป็นกรณีศึกษาเรื่อง content ค่ะ จะแหวกแค่ไหน ถ้าอยู่ถูกที่ถูกเวลามันก็ได้ และมันก็ใช่ อ่ะเนาะ ... (ลองกินข้าวเหนียวมะม่วงในคอนที่ไทยไม่ใช่ Coachella ก็ไม่น่าจะเกิดนะ ว่าไหม ... กลับไปที่จุดเริ่มต้นค่ะ “Context สำคัญ”)
พี่แก่นเล่าถึง brand ไอติมอีก 2 แบรนด์ที่กล้าเริ่มเช่นกัน 2 แบรนด์นี้เป็นความแตกต่างเหมือนกันที่ไม่เหมือนกันค่ะ (งงไหมล่ะ Getsunova ไปอีกกก 555)
❤ Ampersand Gelato เป็นของน้องยิ้ม ซึ่งอยากเป็นเจ้าของกิจการ อยากทำร้าน เพราะมี passion กับการกิน 555 พูดอยู่เป็นปี ๆ ไม่ทำสักทีมันก็แค่ฝัน แค่อยาก ขายใครก็ไม่มีใครเชื่อ อยากเข้าห้างห้างก็ไม่ให้ที่ เพราะอะไรคะ เพราะขายฝันมันพิสูจน์ยากเนอะว่าเราจะ “แตกต่างและสำเร็จได้อย่างไร”
จนเมื่อน้องยิ้มตัดสินใจทำให้คนเห็นความต่างด้วยการลงมือทำ ... ยิ้มเปิดร้านแรกนอกห้าง การมีร้านแรกทำให้หลาย ๆ อย่างตามมาค่ะ ทั้งได้ลองสูตร ได้ฝึกแก้ปัญหา ได้รับมือกับลูกค้า และได้ “ตัวเลข” ... ทำให้การไปขายห้างในครั้งต่อไปเป็นการเจรจาธุรกิจจริงไม่ใช่การขายฝัน
ตอนนี้ยิ้มมีร้านทั้งหมด 4 สาขาหลักทั้ง Stand Alone ที่ทองหล่อ 13 ในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แฟชั่นไอแลนด์ ในโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และกำลังทดลองตลาดที่ Emquartier มีทีม catering มีบริการออกแบบไอศครีม มีการ Collab กับ brand ดังระดับโลกมากมาย
โดย Gelato ของยิ้มขาย Inspiration จากทั่วโลก เป็น A world in a cup ค่ะ
เรื่องของยิ้มบอกเราว่าอะไรคะ ...
- “ทำวันนี้” ก็แตกต่างแล้วนะ เพราะเราเริ่มแล้ว
- ไม่มีใครสามารถประสบความสำเร็จหรือเป็นเจ้าของกิจการได้ ถ้าไม่ลงมือทำ
❤ ในอีกซีกโลก เด็กไทยของเราอีกคนก็ไปสร้างแบรนด์ไอศครีมที่ฮิตเว่อร์ในแคลิฟอร์เนีย MOOMMAAM Artisanal Thai Gelato เป็นของน้องดาร์วินค่ะ ดาร์วินเรียน IT และมีงานที่ดีมากในเมกาแหละ แต่มันไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันเลย น้องชอบทำอาหาร น้องเลยไปสมัครอยู่ครัว Bakery ที่ Wholefood ทำไปปีนึงอยากทำธุรกิจเอง แม่เลยชวนลองทำไอติมไปขายในงานแฟร์
เอาวะ ... ไม่ทำก็ไม่เกิดใช่ไหมคะทุกคน แต่ทำแล้วก็อาจจะไม่เกิดก็ได้ งานแฟร์มีคนขายของกินมากมายเนอะ ... น้องเน้นคุณภาพและรสชาติที่แตกต่างค่ะ
Moommaam ขายความ “ไทย” นี่แหละ รสชาติไทย ๆ แบบชาไท้ไทย ข้าวไรซ์เบอรี่ มะม่วง (ตอนนี้พัฒนาไปไกลมีหลายรสกว่านี้เยออะละนะคะ) แค่รสชาติก็สนุกแล้ว ไม่พอมี topping ให้หายคิดถึงเมืองไทยด้วยค่า ข้าวเหนียวมูล ถ้วยวาฟเฟิลอารมณ์ทองม้วน งู้ยยยย ไม่พอ...เป็น Ice-cream Gluten-free ด้วย ปรากฏว่าคนชอบมาก ประสบความสำเร็จขึ้นเรื่อย ๆ มี New York Time เขียนถึง ตอนนี้น้องออก Gelato Truck มี Catering สั่ง online ได้ตั่งต่างนานา ... เริ่ดดดด เนอะ
พี่แก่นเล่าเรื่องไอติม 2 แบรนด์นี้ทำไมคะ?
เพราะพี่แก่นอยากบอกเราว่า #เหมือนกันไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ค่ะ เป็นไอศครีมเหมือนกันก็แตกต่างกันได้ ไม่ต้องแข่งกัน :)
#ไม่มีต้องหา
❤ เมือง Yufuin เกาะคิวชูประเทศญี่ปุ่น เดิมเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ไม่มีอะไรเลย คนหนุ่มสาวออกจากเมืองไปทำงานที่อื่นหมด จะทำยังไงกับเมืองที่กำลังจะตายดีคะทุกคน ... คิดค่ะ เค้าคิดกันว่า เอ๊ะ เมืองเรามีอะไรดีกันนะ ได้ออกมาเป็น “ธรรมชาติ” เมืองนี้ธรรมชาติโอบกอด ชาวเมืองเลยขายความธรรมชาติ ความใส ๆ ความน่ารักของเมืองและชาวเมืองค่ะ พอไหม ... ไม่พอ เค้าคิด package มาขายเพื่อให้ทุกคนเติบโตไปด้วยกันด้วยค่ะ
ประมาณว่าถ้าเราซื้อ package 4 คืน เราจะได้พักในโรงแรมน่ารัก ๆ หรือ homestay 4 แห่งซึ่งเป็นของชาวเมืองเองเลย โรงแรมเล็ก ๆ น่ารัก homestay เรียล ๆ บ้าน ๆ เรียกว่าเปลี่ยนที่นอนกันทุกคืนเลย คนชอบมากเพราะได้ความหลากหลาย อ่ะ...มีจุดขายไปอีก ตอนนี้เมืองนี้ดังเกินเบอร์ไปแล้ว และกลายเป็น Destination ที่คนทั่วโลกอยากไป 🥰
ก็เหมือนที่ Daniel Ek แห่ง Spotify พูดไว้ (ในซีรีย์ The Playlist ทาง Netflix นะทุกคน ตัวจริงพูดไหมนี่ไม่รับประกัน 555) “เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง ประตูบานใหม่จะเปิดขึ้น” ... แต่ถ้าเราไม่เดินไปไหน ไม่ขยับเลย ประตูทุกบานก็ปิดสนิทอยู่แบบนั้น ... สำหรับเรา
⭕ #แตกต่างอย่างแข่งกันทำ
ชีวิตคือการแข่งขัน ในโลกนี้ ในหนึ่งชีวิตของเรานี้...มีการแข่งขันอยู่ทุกอณู ดังนั้นจงมองว่าการแข่งขันเป็นเรื่องธรรมชาติ เราต้องอยู่กับมัน และใช้มันเป็นแรงผลักดันตัวเอง
ยังไงสิ??
มาฟังเรื่องของหอพัก “โทคิวะโช” กัน
พี่แก่นไปเที่ยวที่หอพักนี้มาค่ะ คือมันเป็นหอพักบ้าน ๆ ไม่มีอะไรเลยนะคะ เอาจริง แต่พี่แก่นไปเพราะรายละเอียด ... เล็ก ๆ ค่ะ ที่จริงหอพักที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบันไม่ใช่ของจริงแล้วนะคะ ของจริงถูกทุบทิ้งไปแล้ว แต่เพราะรายละเอียดเล็ก ๆ เรื่องนึงทำให้ชาวเมืองโตเกียวระดมทุนกันสร้างหอพักนี้ขึ้นมาใหม่เพื่อให้มันกลายเป็น museum ค่ะ และรายละเอียดนั้นก็คือออออ ...
หอพักแห่งนี้เป็นของเจ้าของสนพ. ที่ตีพิมพ์นิตยสารมังงะโชเน็นค่ะ ... ทำให้มีนักเขียนการ์ตูนมากมายพักอยู่ที่หอพักแห่งนี้ในอดีต
นักวาดคนแรกที่เข้ามาพัก คือ เทะสึกะ โอซามุ สุดยอดปรมาจารย์แห่งการ์ตูนญี่ปุ่น ผู้ให้กำเนิด “เจ้าหนูปรมาณู” เป็นจุดเริ่มต้นให้เหล่านักวาดการ์ตูนค่อยๆ มารวมตัวกันทีละคน ๆ เช่น
- อาจารย์ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ ผู้วาดการ์ตูนที่โด่งดังไปทั่วโลก อย่างโดราเอมอน
- อาจารย์ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เอ ต้นกำเนิดนินจาฮัตโตริ และเป็นคู่หูของ ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ ซึ่งช่วยกันเขียนคิวทาโร่
- อาจารย์ซูซูกิ ชินอิจิ ผู้กำกับอนิเมชั่นจากการ์ตูนหลายเรื่องที่เรารู้จัก เช่น นินจาฮัตโตริ ปาร์แมน
- อิชิโนโมริ โชทาโร่ ต้นกำเนิดซีรีส์เหล่าฮีโร่อย่างคาเมนไรเดอร์ และขบวนการซูเปอร์เซนไต
- อาคัตสึกะ ฟุจิโอะ ผู้เขียนเรื่อง แม่มดน้อยอั๊กโกะจัง และ Tensai Bakabon
- และอื่น ๆ อีกมากมาย
เรียกได้ว่าหอพักโทคิวะโชเป็นหอพักในตำนานของนักวาดการ์ตูนระดับตำนานที่กลายเป็น pop culture เป็นต้นกำเนิดของมังงะในปัจจุบัน ชาวโตเกียวจึงระดมทุนกันสร้างหอพักนี้ขึ้นมาใหม่จากภาพถ่ายที่มีอยู่ค่ะ แล้วเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ที่แฟนมังงะทั้งปวงต่างต้องการไปเยือน
ทำไมมังงะดัง ๆ ถึงเกิดขึ้นที่นี่มากมายคะ? เพราะสมัยก่อนทุกคนต้องชิงพื้นที่ในนิตยสารค่ะ การเห็นเพื่อนทำได้ดีจึงกลายเป็นแรงผลักดันให้ตัวเราต้องทำให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ด้วย มีเรื่องเล่ากันว่านักเขียนท่านหนึ่งตื่นมาเข้าห้องน้ำตอนตี 3 เดินผ่านห้องเพื่อนเห็นไฟยังเปิดอยู่ เฮ้ยยยย มันยังทำงาน งั้นเราก็ต้องกลับไปทำงานด้วยเหมือนกัน (เป็นเราอาจจะอวยชัยให้เพื่อนไปดี ส่วนเราขอกลับไปดรีม 5555) แต่คนเก่งเค้าผลักดันตัวเองค่ะ
การ์ตูนเรื่องเด็ด ๆ จึงเกิดขึ้นมากมาย เพราะทุกคนเก่งและทุกคนแข่งกันทำ
#การเอาตัวเองไปอยู่ในแวดล้อมของคนเก่ง
#และใช้มันเป็นแรงผลักดันจึงสำคัญมาก ๆ นะคะ
⭕ #แตกต่างเพราะไม่หยุดทำ
ความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ทุกธุรกิจที่เราเห็นว่ากลายเป็นตำนานในวันนี้ล้วนผ่านปัญหาอุปสรรคมามากมาย การเปิดบริษัทได้เป็นแค่ก้าวแรกนะทุกคน และน่าจะเป็นก้าวที่ง่ายที่สุดด้วยซ้ำไปเนอะ เปิดไม่ยาก อยู่ให้รอดยังไงยากกว่า และหนึ่งในวิธีที่จะทำให้รอดก็คือต้องไม่หยุดทำค่ะ
❤ Otteri แฟรนไชส์สะดวกซัก กว่าจะมาเป็นวันนี้ที่เราเห็นสาขาทั่วบ้านทั่วเมืองก็ล้มลุกคลุกคลานมาหลายรอบ
- เริ่มจากนำเข้าเครื่องซักผ้ามาขาย สู้รายใหญ่ไม่ไหว ... เจ๊ง
- ทำเครื่องหยอดเหรียญแถวนิคมฯ เน้นราคาถูก ซักทีละ 10 บาท ไม่ไหวว่ะ คนไม่อิน ... เจ๊ง
- งั้นเอาใหม่ ... หา pain “คนซักผ้าเค้าเซ็งอะไรกันวะ” ... อ่อออ มันนานขี้เกียจรอ ... อ่ะหาเครื่องที่ซักเร็ว ๆ แล้วเค้าอยากได้อะไรอีก ... เห้ยยย คนไม่มีที่ตากว่ะ ... อ่ะงั้นให้ลูกค้าจ่ายเพิ่ม เรามีเครื่องอบผ้า บร๊ะ ... ตอบโจทย์เว่อร์ ซัก 40 อบ 40 รวม 80 ปรากฏว่าคนยอมจ่าย ... 😊
บางทีกว่าจะหาเหลี่ยมของเราเจอ มันก็ต้องบาดเจ็บแล้ววววว...บาดเจ็บอีกเนาะ ถ้าเจ๊งแรกหยุด เจ๊ง 2 หยุดก็ไม่มี Otteri เป็นร้อย ๆ สาขาในวันนี้ใช่ไหมทุกคน
❤ ShipPop อันนี้ตอนเริ่มทำน่าจะเรียกว่ามาก่อนกาล คือเวลายังไม่ใช่คนยังไม่เข้าใจ การใช้งานยังไม่เยอะ แต่ปีเตอร์และผู้ร่วมก่อตั้งเชื่อในธุรกิจ logistics ว่ามันต้องมา แรก ๆ เจ๊ง ... ทำไงดีทุกคน ... Logistics ต้องไปกับ E-commerce เนอะ
- ปีเตอร์ไปหาคุณป้อม ภาวุธ ไปของานจากคุณป้อม ทำงานฟรี (คือส่งให้ฟรี) ก็ยอม ... แลกกับ port และ learning
- พอได้งานจากคุณป้อมมาเป็นใบเบิกทาง การขายที่ต่อ ๆ ไปก็ง่ายขึ้น อย่างไปขอ join กับไปรษณีย์ไทยก็ได้ order มามากมายเลยทีนี้
- ตอนนี้ ShipPop เติบโตและกำลังจะ Joint-Venture กับบริษัทคู่ค้า กิจการกำลังจะใหญ่ขึ้นเป็นระดับภูมิภาค
ถ้ายอมแพ้ หยุดไปตั้งแต่ด่านแรก ... ShipPop คงไม่ได้ go regional เนอะ
#ความล้มเหลวเป็นกระบวนการที่สร้างเรา
คุณเต้ ภูริต ภิรมย์ภักดีเคยพูดถึงเรื่องความล้มเหลวไว้น่าสนใจมากค่ะ มีคนถามคุณเต้ว่าถ้ามียางลบวิเศษลบอดีตได้คุณเต้จะลบอะไร คุณเต้บอกว่า “ผมจะไม่ลบความผิดพลาดของผม ผมจะขีดฆ่าและเขียนใหม่ เพื่อที่เวลาย้อนกลับมาดูจะได้รู้ว่าเคยทำอะไรผิดและไม่ทำผิดซ้ำ”
#ความผิดพลาดเป็นบทเรียน
⭕ #แตกต่างด้วยการทำดี
อย่าเก่งอย่างเดียว เราต้องดีด้วย ไม่งั้นเราไปไม่ได้ไกล สูงแค่ไหนก็ไม่ยั่งยืน
- Alixabeth Holms แห่ง Theranos
- Adam Neumann แห่ง WeWork
ทั้งคู่ขายเก่งมาก ระดมทุนได้เป็นพัน ๆ ล้านแต่เมื่อสิ่งที่ขายไว้ไม่มีอยู่จริงหรือเป็นไปไม่ได้จริง แถมเต็มไปด้วยเรื่องอื้อฉาว การฉ้อฉลทางธุรกิจ การบริหารและกำกับดูแลกิจการที่ผิดพลาด จุดจบก็โศกนาฏกรรมดี ๆ นี่เอง คนนึงติดคุก อีกคนต้องหายไปจากแวดวงธุรกิจหลายปีเลย (ทั้งที่ไอเดียตั้งต้น และจุดเริ่มต้นของทั้ง 2 start-up ดีมากนะคะ แต่ทำ ๆ ไปไม่ตรงตรงมา ขาดความโปร่งใส เงินไหลไปไหนไม่รู้ ... ก็ต้องจบแหละ)
นั่นคือ How-to ที่พี่แก่นให้ไว้นะคะว่าเราจะแตกต่างได้อย่างไร แต่ใด ๆ จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยค่ะถ้าเราไม่ “ทำ” จะประสบความสำเร็จได้ต้องลงมือทำ
และ “ทำ” แบบที่ดีที่สุดคือ...
#ทำคุณค่าให้คนอื่น ค่ะ
เราโตคนเดียวไม่ได้ เหมือนกับทีมฟุตบอล ต่อให้คุณเป็นศูนย์หน้าที่ยิงประตูเก่งแค่ไหน คุณก็พาทีมชนะไม่ได้ ถ้าคุณไม่ให้ “ค่า” คนอื่น พี่แก่นยกตัวอย่าง “เทียรี่ อองรี” หนึ่งในผู้เล่นตำแหน่งกองหน้าที่ดีที่สุดตลอดกาล รวมทั้งเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันพรีเมียร์ลีก
อองรีเป็นศูนย์หน้าที่กองหลังของคู่แข่งเดาทางได้ยากมาก ๆ เพราะอองรีปรับการเล่นตาม “ปีก” ไม่ว่าใครจะลง เด็นนิส เบิร์กแคมป์, โรแบร์ ปีเรส หรือเฟรดริก ลุงเบิร์ก ... คนนี้ชอบเปิดจากมุม อองรีอยู่มุม คนนั้นชอบไล่ลูกขอบสนาม อองรีวิ่งคู่ให้ปีกเห็นว่าอองรีอยู่ตรงไหน คู่ต่อสู้เลยไม่รู้จะรับมือกับอองรียังไง 555 ... ในปี 2003-2004 ทีม Arsenals ที่นำโดยอองรีจึงเรียกว่า “ทีมไร้พ่าย” ค่ะตลอดปีไม่แพ้ใครเลย
ถ้าอองรีไม่ปรับ ให้ปีกปรับ หนังน่าจะออกมาคนละม้วนนะคะ
#เติบโตอย่างโดดเด่น
#ทำตัวให้มีคุณค่ากับคนอื่น
#ทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ
พี่แก่นจบ session ด้วยข้อคิดดี ๆ ข้อสุดท้ายที่มาพร้อมลูกบาส 1 ลูกค่ะ ในการเล่นบาสเราจะชนะในเกมได้ก็ต่อเมื่อลูกไม่ตาย เราต้องเด้งบอลไปเรื่อย ๆ ไม่หยุด ไม่ว่าจะด้วยตัวเองหรือส่งต่อให้คนอื่น... talents ก็เช่นกันค่ะ #ความเก่งเสื่อมได้ อย่าลืมพัฒนา talents ของเราตลอดเวลานะคะ
Keep bouncing ค่ะทุกคน
เป็นกำลังใจให้ทุกคนเด้งต่อไป
และลุกขึ้นมาทุกครั้งที่ล้มนะคะ 😊
---------------------------------------------
ขอบคุณพี่แก่นที่เป็นแรงบันดาลใจและให้โอกาสเบ็นเสมอค่ะ
🥰💖💖🥰🥰
#BenNote #bp_ben
#SinghaBizCourse #SBC
#benji_is_drawing
#benji_is_learning
#inspired #inspiring
#inspiration #quotes
#inspirationquotes #perspectives
โฆษณา