2 มี.ค. 2023 เวลา 04:47 • ปรัชญา

คุณหมอขอร้อง

นานๆถึงจะไปหาหมอ เพราะตัวเองไม่ชอบไปโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน แต่เมื่อจำเป็นต้องไป ก็ต้องไป หลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่ควรหลีกเลี่ยง
เมื่อเราไปถึงที่นั่น ชีวิตมักจะเปลี่ยนไปเสมอ อยู่ดีๆเราก็มีตำหนิเล็กๆน้อยๆในร่างกายเรา ที่หมอจะมาบอกเราให้ระวังโน่นนี่นั่น หรือควรตรวจเพิ่มโน่นนี่นั่น ทำเอาความกังวลเราพุ่งขึ้นมาทันที
ชีวิตมักจะเปลี่ยนไป หลังจากไปหาหมอ หมอจะทำให้เราต้องไปหาหมอ เช่นถ้าไม่เป็นอะไรมาก หมอก็จะแนะนำให้มาพบหมออีกครั้งในหกเดือนข้างหน้า เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงอีกที
อย่างผมเป็นฝ้าในปอดมาเกือบสามสิบปี ไม่เคยมีปัญหาการใช้ชีวิต ผ่านการตรวจร่างกายมาหลายรอบ ขวดปี หมอบางคนไม่ได้ว่าอะไร หมอบางคนก็อยากให้เราตรวจเพิ่ม แต่ผมก็เฉยๆ
ตอนนี้อายุเกิน 60 แล้ว มาเจอหมอหนุ่มผู้เอาใจใส่ บอกว่าให้ลองเข้าอุโมงแสกนปอด เพื่อหายสงสัยไปเลยว่า ฝ้าขาวๆที่ว่า มันเป็นอะไรกันแน่
บางครั้งความไม่รู้มันก็สบายใจดี รู้มาก มันก็กังวลใจมาก ผมชักเริ่มเข้าใจสำนวนไทยที่ว่า "รู้มากยากนาน" รู้น้อยๆอย่างผม ก็ไม่ต้องกังวลอะไรมาก
จริงไหม
โฆษณา