2 มี.ค. 2023 เวลา 07:05 • ธุรกิจ

แนะนำ 7 รูปแบบวิดีโอช่วยเพิ่มยอดขาย สำหรับตลาด E-Commerce

แพลตฟอร์ม e-commerce เติบโตขึ้นอย่างมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้เราสามารถซื้อหรือขายของได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นผ่านโลกออนไลน์ และแน่นอนว่าท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้น หลายแบรนด์ต่างหากลยุทธ์ต่าง ๆ มากระตุ้นยอดขายในโลก e-commerce หนึ่งในนั้นคือการใช้ “วิดีโอ” เป็นกลยุทธ์หลักในการทำการตลาดให้กับสินค้าของตัวเอง
เป็นที่รู้กันดีว่า วิดีโอ มีข้อดีอยู่มากมายในแง่การตลาดนอกจากจะสื่อสารเพื่อให้คนรู้จักแบรนด์หรือสินค้าได้โดยตรงแล้ว นักการตลาดยังสามารถใส่วิดีโอให้อยู่ได้ทุก ๆ Touch Point ของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นในสื่อสังคมออนไลน์, email จดหมายข่าว, landing pages เรื่อยไปจนถึงบนเว็บไซต์หรือแอปฯ e-commerce เอง
1
นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบด้วยว่า 54% ของผู้ซื้อสินค้าต้องการที่จะดู Video Content จากแบรนด์และบริษัทต่างๆเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบด้วยว่า การใช้วิดีโอในการทำการตลาดจะช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มอัตราการกลับมาของลูกค้าได้ถึง 60% และผู้ซื้อที่ดูวิดีโอเกี่ยวข้องกับสินค้าจะมีโอกาสซื้อสินค้ามากกว่าคนที่ไม่ได้ดูถึง 1.81 เท่าอีกด้วย
คำถามต่อมาก็คือคลิปวิดีโอนั้นก็มีหลายรูปแบบที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่แตกต่างกันไปในแง่การตลาดแต่คลิปวิดีโอแบบไหนที่มีประสิทธิภาพในการสร้าง Conversion ให้เกิดขึ้นได้มากที่สุด และนี่คือ 7 รูปแบบวิดีโอที่จะสามารถเพิ่มยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้
1.วิธีโอ Animation แนะนำสินค้า
คลิปวิดีโอลักษณะนี้คือการใช้ Animation รูปภาพ ตัวอักษร หรือกราฟ เข้ามาใช้อธิบายและสื่อสารไปถึงลูกค้า เป็นวิธีการที่ดีในการอธิบายให้รู้จักแบรนด์ สินค้า กระบวนการการผลิต หรือเรื่องราวยาก ๆ ซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น คลิปวิดีโออธิบายความหมายของ Blockchian ที่จะเชื่อมโยงไปสู่การทำความเข้าใจ Cryptocurrency ของ bitkub ที่ดูแล้วเข้าใจง่ายและใช้เวลาไม่นาน วิดีโอลักษณะนี้ก็มีวิธีการนำเสนอหลายรูปแบบทั้ง 2D, 3D, motion graphics, Stop motion และอื่น ๆ อีกมากมายตามแต่จินตนาการและเส้นเรื่อง
2.วิดีโอแนะนำสินค้า
การสร้างวิดีโอแนะนำสินค้าเป็นวิธีที่ดีในการแสดงให้เห็นการใช้สินค้าในชีวิตจริง และเป็นช่องทางที่จะช่วยให้แบรนด์ได้โชว์จุดเด่นเช่นฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ รวมไปถึงวิธีใช้ที่ถูกต้องที่ผู้ชมอาจนึกไม่ถึง
นอกจากวิดีโอแบบโฆษณาทั่ว ๆ ไปที่จะใช้เส้นเรื่องของการนำเสนอ painpoint และการใช้สินค้าแก้ปัญหา นอกจากนั้นยังรวมไปถึงวิดีโอ unboxing อธิบายวิธีการใช้งาน รวมถึงการใช้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้าที่แบรนด์ก็สามารถทำได้ด้วย
3.วิดีโอเปรียบเทียบสินค้า
ท่ามกลางการแข่งขันสูงแบรนด์ย่อมมีคู่แข่งในตลาดมากมาย และหนึ่งในวิธีการที่จะสร้างความโดดเด่นและชนะใจลูกค้าได้ก็คือการทำวิดีโอเปรียบเทียบสินค้าที่จะช่วยสร้างความได้เปรียบให้กับแบรนด์ได้
คลิปวิดีโอเปรียบเทียบสามารถทำได้โดยไม่ต้องเปิดเผยแบรนด์สินค้าที่นำมาเปรียบเทียบ และเน้นไปที่ฟีเจอร์ที่พิเศษสำหรับสินค้าของแบรนด์เรา โดยฟีเจอร์เหล่านั้นจะทำให้ชีวิตของผู้ใช้งานดีขึ้นอย่างไร และทดสอบให้เห็นชัด ๆ ผ่านวิดีโอที่จะนำไปสู่การเพิ่ม conversionให้กับสินค้าของเราได้
4.วิดีโอโชว์การทำงานในบริษัท
การทำวิดีโอที่แสดงให้เห็นกระบวนการต่างๆในบริษัทตั้งแต่การพัฒนาสินค้า การตรวจสอบคุณภาพ การแพคการส่ง และกระบวนการอื่น ๆ ก็เป็นวิดีโอที่สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้
บางครั้งความสงสัยใคร่รู้เกี่ยวกับกระบวนการภายในของบริษัทก็อาจนำมาซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้ การทำวิดีโอที่ทำให้เห็นบรรยากาศภายในครัว วิธีการปรุงอาหารที่ใช้วัตถุดิบที่สด สะอาด หรือการเปิดให้ชมคลังสินค้าสุดไฮเทค และวิธีการทำงานของพนักงาน อย่างที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon เคยทำก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจและยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์และสร้าง engagement ในมุมของลูกค้าได้ด้วย
5.วิดีโอแบบ Interactive
รูปแบบวิดีโอที่เป็นอีกทางเลือกเพื่อเพิ่ม conversion ได้ก็คือ วิดีโอแบบ Interactive ที่จากสถิติระบุว่าจะช่วยเพิ่ม engagement ได้ถึง 47% เทียบกับคลิปวิดีโอที่ไม่มีความInteractive
สำหรับวิดีโอแบบ Interactive ก็คือวิดีโอที่มีลิงก์หรือปุ่มที่ผู้ชมสามารถกดเข้าไปซื้อสินค้าได้ทันที ซึ่งในปัจจุบันแอปพลิเคชันอย่าง TikTok ก็ใช้วิธีการนี้ได้อย่างประสบความสำเร็จ
นอกจากลิงก์ที่สามารถเข้าไปซื้อสินค้าได้ทันทีแล้ว ก็ยังสามารถใส่ลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังวิดีโอที่เกี่ยวข้อง หรืออาจเป็นวิดีโอแบบ virtual reality ที่ผู้ชมสามารถชมสินค้าได้ในทุกมุมมอง รวมไปถึง  live video ที่ให้ผู้ชมสามารถถามคำถามได้สด ๆ รวมไปถึงซื้อสินค้าได้สด ๆ ด้วยเช่นกัน
6.วิดีโอที่กระตุ้นความรู้สึก
บางครั้งแบรนด์ก็ต้องการสื่อสารกับผู้ชมในแบบที่กระตุ้นความรู้สึกมากกว่า นั่นจึงเป็นเหตุผลให้การสร้างวิดีโอที่กระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกเป็นวิธีการที่ดีที่จะช่วยเพิ่มยอดขายในอุตสาหกรรม e-commerce ได้ และการสร้างวิดีโอลักษณะนี้ให้ประสบความสำเร็จนั้นก็จำเป็นที่จะต้องมีเส้นเรื่องที่ดี
และกระตุ้นอารมณ์ได้หลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็นความตลก สนุกสนาน หักมุม เรื่อยไปถึงความซาบซึ้งเพื่อที่จะดึงความสนใจจากผู้ชมที่จะเป็นลูกค้า และแน่นอนที่สุดต้องมี CTA ที่ชัดเจนในตอนจบเพื่อสร้าง conversion ที่เป็นเป้าหมายหลักของการทำวิดีโอนั่นเอง
7.วิดีโอรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริง
อีกวิดีโอที่ได้ผลดีในแง่ของการสร้าง conversion ก็คือวิดีโอคำบอกเล่าหรือรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริง เนื่องจากคำบอกเล่า และเสียงชื่นชมที่มีต่อสินค้า รวมไปถึงวิธีการที่สินค้าสามารถเข้ามาช่วยแก้ painpoint ต่าง ๆ ในชีวิตได้ก็เป็นสิ่งผู้ชมที่สนใจสินค้าอยากรู้และจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าได้มากขึ้น
วิดีโอ รีวิวสินค้าลักษณะนี้จะได้ผลมากยิ่งขึ้นหากแบรนด์ร่วมมือกับบรรดา influencer ที่มีกลุ่มผู้ติดตามที่สนใจในตลาดเดียวกันกับสินค้าของแบรนด์นั่นเอง
เป็นที่รู้กันดีว่าการขายสินค้าในตลาด e-commerce นั้นไม่ใช่เรื่อง่ายแต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นในยุคที่เทคโนโลยีมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคนี้ อย่างไรก็ตามมีหลากหลายกลยุทธ์ที่จะทำให้แบรนด์สินค้าประสบความสำเร็จได้ และการใช้วิดีโอเพื่อสร้าง conversion ก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์เหล่านั้น
ดังนั้นการสร้างวิดีโอด้วย 7 วิธีการต่าง ๆ ในบทความนี้ก็นาจะเป็นวิธีการที่จะช่วยสร้างยอดขายได้ซึ่งจะใช้วิธีการใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของแบรนด์ รูปแบบของสินค้า รวมไปถึงงบประมาณที่มีด้วยนั่นเอง
Reference:
Follow Us
#Conversion #Ecommerce t #Resolution #Custumer #CustumerJourney #จดแล้วปฏิบัติตาม #Marketing #content #Insight #Brand #Promotion #NewNormal #branding #Business #Post #Time #Winner #Survivor #Platform #Online #PainPoint #กลยุทธ์ทางการตลาด #การเปลี่ยนแปลง #สิ่งที่แบรนด์ต้องทำ #SartUp #HORISPIRE
โฆษณา