2 มี.ค. 2023 เวลา 10:04 • ธุรกิจ

วิศวกร Toyota แยกชิ้นส่วน Tesla Model Y และพบว่า Toyota ยังตามหลัง Tesla อีกมาก

Toyota เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ที่มียอดขายมากที่สุดในโลก 3 ปีซ้อน ด้วยยอดขายในปี 2022 ที่ผ่านมา กว่า 10.5 ล้านคัน
อย่างไรก็ตาม แม้ Toyota จะเป็นเบอร์ 1 ในอุตสาหกรรมรถยนต์ระดับโลก แต่สิ่งหนึ่งที่ Toyota ไม่ถนัด ก็คือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV)
จนถูกคนทั่วโลกตั้งคำถามว่า Toyota อาจไม่สามารถแข่งขันกับแบรนด์รถยนต์อื่น ๆ ในด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือไม่ ?
แม้ว่า Koji Sato ซึ่งเป็น CEO คนใหม่ของ Toyota จะประกาศให้ความสำคัญกับรถยนต์ EV เป็นลำดับแรกแล้วก็ตาม
ล่าสุด สำนักข่าวรถยนต์ในต่างประเทศ ได้รายงานว่า วิศวกรของ Toyota ได้ทำการ “ชำแหละ” ชิ้นส่วนของรถยนต์ Tesla Model Y เพื่อหาคำตอบว่า Tesla มีวิธีในการออกแบบรถยนต์ EV อย่างไร..
สิ่งที่วิศวกรของ Toyota ค้นพบ ก็คือการออกแบบโครงสร้างรถยนต์ที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพ และใช้ความสามารถในการผลิตขั้นสูง
1
วิศวกรของ Toyota รายหนึ่ง ระบุว่า เมื่อชำแหละชิ้นส่วนรถยนต์ Tesla Model Y ออกมาแล้ว เขาพบว่า รถยนต์ EV คันนี้ เป็นเหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่ง และเป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่อมาก
2
เพราะ Tesla ใช้กระบวนการผลิตที่ทันสมัย มีการใช้เครื่องจักรที่เรียกว่า Giga Press ที่สามารถปั๊มโลหะออกมาเป็นชิ้นเดียว ทำให้รถยนต์ของ Tesla มีชิ้นส่วนที่น้อยลง
5
รวมถึงโครงสร้างของแบตเตอรี่ ที่ได้รับการออกแบบ ให้ทำหน้าที่เป็นพื้นของรถยนต์ด้วยตัวมันเอง
ทำให้รถยนต์ของ Tesla มีน้ำหนักที่น้อยกว่าเดิมราว 100 กิโลกรัม และมีชิ้นส่วนที่น้อยกว่าเดิมหลายร้อยชิ้น ในขณะที่สามารถเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่ให้มีระยะทางวิ่งที่ไกลกว่าเดิม รวมถึงมีต้นทุนในการผลิตที่น้อยลง
ซึ่งจากสิ่งที่พบ ทำให้วิศวกรของ Toyota ยอมรับเลยว่า Toyota กับ Tesla มีปรัชญาในการผลิตรถยนต์ที่แตกต่างกัน
และสิ่งที่ Toyota ต้องการ คือโครงสร้างของรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับการเป็นรถยนต์ EV โดยเฉพาะ
2
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่วิศวกรของ Toyota ยอมรับอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ Toyota และอุตสาหกรรมรถยนต์ของญี่ปุ่น ต้องมีการพัฒนาอย่าง “ก้าวกระโดด” เพื่อที่จะไล่ตาม Tesla ให้ทัน ในการผลิตรถยนต์ EV
2
นอกจากนี้ จากการรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศ ยังได้ให้ข้อสรุปง่าย ๆ ถึงสิ่งที่ Toyota ยังตามหลัง Tesla ก็คือ โครงสร้างสำหรับรถยนต์ EV โดยเฉพาะ แบตเตอรี่ที่ล้ำสมัย และโรงงานที่ใช้สำหรับการผลิตรถยนต์ EV โดยเฉพาะ
โฆษณา