2 มี.ค. 2023 เวลา 16:42 • ความคิดเห็น
เรื่องไม่ชอบคนนั้นคนนี้ มันก็เป็นอารมณ์ ที่พาไป .ไม่ขอบคนนั้น ไม่ชอบกินอาหารรสนี้ ไม่ขอบเผ็ด ไม่ขอบใจ อาหารปรุงแต่งไม่ถูกปาก ไม่ขอบเสียงแบบนี้แบบนั้น ชอบเสียงแบบนี้ ฟังเพราะเสนะหู มันก็ล้วนเป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะอารมณ์นั้น มันทำให้หลงคิดว่าตัวเองนั้นดี ใช้กิริยาอาการตามอารมณ์แบบนี้ดี ..มันก็ใช้อารมณ์เป็นปกตินิสัย แต่ไม่เคยจับอารมณ์ที่เกิดขึ้นในกายตนเอง มาพิจารณาดูว่า อารมณ์นั้นมันมีพิษ ..อย่างไร ..
เมื่อเราเจอเค้าไม่ชอบเรา เราไม่ไปถือสา แต่เราก็ดูเรื่องอารมณ์ไม่ชอบ นั่นมันเกิดขึ้นที่ตัว ใครมันก็คืออารมณ์ มันก็พาไปจับจ้อง ไปยึดกรรม เข้ามาหาตัวเอง มันก็เร้าร้อนที่ตัวเค้าเอง เราก็รู้นิ ว่าเราก็มีอารมณ์ไม่ชอบเหมือนกัน ..แต่ตอนนี้เราหยุด..เราก็ไม่ไปคล้องเวรกรรมด้วย ก็ไม่ไปถืออารมณ์ตัวไม่ชอบ เกิดที่เค้า
เรารู้ว่ามันเป็นอารมณ์เกิดขึ้นที่เค้า คนที่เค้าไม่มีสติ เค้าย่อมหยุดยั้งอารมณ์ ทบทวน อ่านอารมณ์ของตัวเอง ไม่รู้จักอารมณ์ เราก็ดูว่า จิตที่เป็นทาสของอารมณ์ เค้าก็แสดงอารมณ์ไม่ชอบใจออกมา แต่อารมณ์ไม่ชอบใจของเค้า นำพามายึดรูปยึดชื่อเราเข้าไป ในตัวตนของเค้าเอง มันไม่ได้มีตัวตนเราที่แท้จริงในจิตของเค้ากายของเค้า
มันเป็นมายาของอารมณ์กรรม ทำให้เกิดการคล้องเวรกรรมกันเกิดขึ้น อารมณ์ที่เกิดขึ้นที่เค้า นั่นเป็นเหมือนบ่วงมาคล้องคอเรา แล้วเราจะไปเป็นเหมือนเค้าทำไม คือ เกิดไม่ขอบเค้าทำไม..เราเห็นเราอยู่เฉย ทำตัวปกติ
มันเป็นอารมณ์ที่อุปโลกน์นำพา ให้เกิดการคล้องกรรม เราก็ต้องตัดออกไป ไม่ไปถือสากับคนที่ไม่มีสติ .ให้อารมณ์ไม่ชอบใจ แสดงอารมณ์นั้นออกมา เราก็ดูอารมณ์นั้น ..บอกตัวเองขออย่าเป็นแบบเค้าเลย
แล้วเราก็ได้แต่ทำใจ ขอให้เป็นสุขๆเถิดอย่าเบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย ขอให้เค้ามีความสุขกายสุขใจ จิตเราก็จะกว้างขวาง..จะได้ไม่มีอารมณ์ไม่ชอบหงุดหงิดไปตามเค้า หรือ ไปรับอารมณ์เค้า เค้าไม่ชอบเรา เราก็รับอารมณ์ของเค้ามา ไม่ชอบเค้า ..ต่างคนต่างไม่ชอบกัน อยู่ร่วมกัน มันก็มีแต่ไฟบรรลัยกัลป์เท่านั้นเอง แล้วจะอยู่เป็นสุขมั้ยล่ะ เราแก้ที่เค้าไม่ได้ เราก็แก้ที่ใจเรา อย่าให้อารมณ์แบบนั้นมาเกิดที่ใจเราเลย
โฆษณา