3 มี.ค. 2023 เวลา 01:41 • ปรัชญา
ผมพยายามทำอยู่ แต่ไม่สำเร็จสักที ทำยังไงที่เราจะเห็น กายหรือรูปร่างนั้น มันไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด มันไม่ได้ให้ความเพลิดเพลินกับเราได้ตลอดไป มันไม่ได้สะอาด และเราไม่ควรที่จะยึดติดกับความหล่อสวยของกาย
1
ประสาทสัมผัสของเราคือ หู ตา ลิ้น จมูก ร่างกาย ต่างทำหน้าที่รับรู้สิ่งแวดล้อมภายนอก ทุกอวัยวะมีไว้เพื่อความอยู่รอดและเพลิดเพลิน
บางคนติดในเรื่องรสชาติ บ้างติดเสียงเพราะๆ บ้างติดกลิ่นหอมๆ บ้างติดรูปสวยๆหล่อๆ บ้างติดความสบายของร่างกาย ทั้งหมดนั้นเพื่อสนองกิเลสหรือความเพลิดเพลิน มากกว่าที่จะใช้เพื่อเอาชีวิตรอดอย่างเดียว
อะไรที่เพลิน มันมักมีความทุกข์ซ่อนอยู่ วันใดที่กายเหล่านั้นเสื่อมสภาพ เราจะทุกข์ เช่นสตรีที่ทนเห็นหน้าเหี่ยวของตนไม่ได้ ต้องดิ้นรนเสริมความงาม ยอมเจ็บ ยอมเสียเงินเพื่อความสวยงาม
ไม่มีใครฝืนความแก่ได้ ถ้ายังยึดติดกับกายของเรา กายของคนอื่น เมื่อเห็นความเสื่อม มันทุกข์ มันทำใจไม่ได้ เพราะเรายึดติดในสิ่งที่ไม่คงทน
เมื่อไหร่ที่เราเห็นความจริงข้อนี้ คุณก็จะเห็นกายเสื่อมที่ซ้อนอยู่ในกายที่เห็นอยู่ตอนนี้ คุณจะได้ไม่เพลิดเพลินกับกายจนเป็นทุกข์ในภายภาคหน้า
กายแท้ที่เปลี่ยนแปลง ในกายเทียมที่ดูเหมือนจะคงทน
โฆษณา