3 มี.ค. 2023 เวลา 03:44 • ครอบครัว & เด็ก

เป็นพ่อเป็นแม่ ไม่ง่ายเลยนะ

แต่... ตั้งใจเป็นให้ดีเถอะ ลูกอยู่ในอ้อมอกเราจริๆแค่ไม่กี่ปีค่ะ
ในขณะที่กระแสโลกหมุนไวเหลือเกิน หลากหลายข้อมูล ข่าวสารถาโถมเข้าหาเรา เพียงแค่เปิดหน้าจอในมือของตัวเอง และหลายครั้ง คนที่ทำให้พ่อแม่ต้องฉุกคิด คือลูก....
บทสนทนาของหนึ่งครอบครัว.....​
ที่สร้างสายสัมพันธ์พ่อ แม่ ลูกไว้อย่างดีและอบอุ่น
มาม้ากำลังดูข่าวนางเอก ม. กับนางเอก บ.อยู่ ลูกมาเห็นเข้าเลยบอกว่า
👶 :มาม้าอย่าไปดูเลยข่าวนี้ ข่าวไม่ดี เพราะหนูชอบทั้ง 2 คน หนูไม่อยากชอบใครลดลง และหนูกลัวมาม้าชอบใครลดลงแล้วจะไม่ยอมให้ดูละครของพี่เขานะ😁
👩‍🦰 :เข้าใจแล้วลูก เราดูที่ผลงานของเขาดีกว่าเนาะ ดูละครของทั้งคู่แล้วเรามีความสุขก็พอแล้วจ้า อยู่ในจุดที่เราสบายใจดีกว่าเนอะ☺️
เรื่องของคนอื่นมันหมุนรอบตัวเราเต็มไปหมดจนเราเองก็เผลอเก็บมาเป็นอารมณ์ของตัวเอง และบางครั้งมันอาจจะมาระบายกับคนที่บ้าน.... โดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว
.... เคยโดนเด็กๆทักไหมคะว่า.....​พ่อ/แม่เลิกเล่นมือถือเถอะ มาเล่นกัน..... ถ้าเราเลี้ยงเขาให้แข็งแรง เขาจะกล้าพูด เขาจะหาของเล่น และหาเพื่อนเล่นอื่นที่ไม่ใช่แค่หน้าจอ.....เขาจะสนุกกับคน
ป.ล.ทักษะทางข้อมูลข่าวสาร และ IT เป็นอีกหนึ่งทักษาะของเด็กยุคนี้ ที่ต้องถูกฝึกฝนและพัฒนาให้เหมาะสม....ตามวัย
ไม่ปิดกั้น แต่ต้องถูกจังหวะ ถูกช่วงเวลา และอย่าปล่อยปละละเลย อย่าเผลอ..... ไม่งั้นพังค่ะ พังมาเยอะแล้วจริงๆ ซ่อมยาก เอาคืนยาก บอกเลยเสียดายเด็ก เสียดายคน
มันเหมือนปล่อยลูกเล่นมีดหรือปืนค่ะ....
ต้องอยู่ในสายตา จนกว่าเขาจะโตพอ ควบคุมตัวเองได้ดี และใช้ได้อย่างปลอดภัย พอห่างตาได้บ้าง แต่คงไม่ใช่ละสายตา ....
เด็กแต่ละคน ถึงจุดนี้ได้ไม่พร้อมกันนะคะ
บางทีเราต้องลดละ ความสุข สนุก สบายของตัวเองบ้าง... หรือลดลงอย่างมากเลย.... เพราะเคยสบายอยู่เยอะ
หลายครั้งคุณยายอุ้มหลายสองสามขวบมาหาหมอตามลำพัง ... ด้วยเหตุผล
พ่อแม่อายุสามสิบแล้ว ติดไปเที่ยว ตอนลูกไข้ขึ้น ทิ้งตั๋วไม่ได้.....ไม่ใช่เคสเดียวนะคะ มีเรื่อยๆ ไม่บ่อย แต่มี ผิดไหม ไม่ผิดแต่....
วันนี้คุณเลือกอะไร อนาคตเด็กจะเลือกสิ่งนั้น... หมดคุณยายคือสิ้นสุดสายสัมพันธ์....
ความรักแลกความรักค่ะ...
พ่อแม่บางครั้งจึงมากับคำว่า
เสียสละอย่างไร้เงื่อนไข และดูโง่ในบางครั้ง
ลงทุนแบบหวังผลอะไรตอบแทนไม่ได้เลย....
ขอบคุณภาพจากเพจของโค้ชกบนะคะ..
แชร์มาจากเพื่อนอีกที อ่านแล้วคิดว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจที่พ่อแม่อาจจะไม่ทันระวังตัว
เลี้ยงคนเป็นงานละเอียด งานประณีตค่ะ เห็นแบบนี้จึง บอกแบบนี้มาตลอดชีวิตการทำงานร่วมยี่สิบปี....
เลี้ยง​คนให้เป็นคนคุณภาพไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ....
แต่เป็นเรื่องที่ทำได้ ไม่เกินวิสัยของพ่อแม่ที่มีความรักเป็นต้นทุนค่ะ...
เมื่อวานคุยกับน้องหมออีกคน....
น้องเป็นหมอเมด ที่ชอบมาคุยกับหมอเด็ก
เพราะมีหลาน....
❤️ เด็กทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นนะ เราต้องอยู่กับเขา เขาจะพาเราเปลี่ยนแปลงตัวเอง เป็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิม...เพื่อเขา.....❤️
เป็นหมอเด็กมายี่สิบปี วันแรกที่ทำงาน กับวันนี้ เราก็ไม่เหมือนเดิม.....
.
โฆษณา