3 มี.ค. 2023 เวลา 04:40 • ธุรกิจ

บริษัทอสังหาฯ เวียดนาม กำลังเจอวิกฤติหนี้ 30,000 ล้าน

ล่าสุด ตลาดหุ้นเวียดนาม Hanoi Stock Exchange (HNX) ได้เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว มีบริษัทเวียดนาม ทั้งหมด 54 แห่ง ผิดนัดชำระหุ้นกู้ โดย 34 บริษัท จากจำนวนนี้ เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทรับเหมาก่อสร้าง
โดยมูลค่าหนี้ที่ผิดนัดชำระนั้น มากถึง 33,729 ล้านบาท ในขณะที่ หนี้ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทรับเหมาก่อสร้าง คิดเป็นสัดส่วน 90% ของจำนวนหนี้ผิดนัดชำระดังกล่าว
หนึ่งในบริษัทเหล่านั้นคือ บริษัท No Va Land ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของเวียดนาม ที่ได้ขอยืดเวลาชำระหนี้ มูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท ออกไป
รวมทั้งผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อื่น ๆ ต่างก็ขอยืดเวลาชำระหนี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น
-Tan Hoang Minh Group
-Van Thinh Phat Holdings Group
-Sunshine Group
แล้วมันเกิดอะไรขึ้น กับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนาม ?
ปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ในภาคอสังหาฯ ของเวียดนาม มีจุดเริ่มต้นเมื่อปีที่แล้ว ที่รัฐบาลเวียดนามเริ่มสืบสวนการนำเงินที่ได้ จากการขายหุ้นกู้ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์
ผลที่ตามมาก็คือ มีการจับกุมผู้บริหารของบริษัทอสังหาฯ ในเวียดนามเป็นจำนวนมาก และมีการแก้ไขกฎระเบียบในการออกหุ้นกู้ให้มีความรัดกุมมากขึ้น
1
สอดคล้องกับรายงานของ Fiinrating บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ในเวียดนาม ที่แสดงให้เห็นว่าหุ้นกู้ในภาคอสังหาริมทรัพย์กว่า 80% ออกโดยบริษัทเล็ก ๆ ที่ไม่มีสภาพคล่อง และความน่าเชื่อถือต่ำ
สิ่งที่น่ากังวลก็คือ ในปีนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ ของเวียดนามมียอดเงินกู้ที่ต้องชำระเป็นมูลค่ารวม 189,789 ล้านบาท
ทางด้านของรัฐบาลเวียดนามก็กำลังเสนอร่างกฎหมาย เพื่ออนุญาตให้บริษัทอสังหาฯ สามารถเลื่อนการชำระหนี้หุ้นกู้ออกไปอีก 2 ปี นับจากวันครบกำหนดไถ่ถอนของหุ้นกู้
ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าเวียดนาม ประเทศที่มีโอกาสจะเติบโตได้อย่างร้อนแรง ไม่แพ้ไทยในอดีต จะรอดพ้นจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ ครั้งนี้ไปได้หรือไม่ หรือจะเจอปัญหากับดักหนี้ จนส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศ..
โฆษณา