3 มี.ค. 2023 เวลา 11:09 • หนังสือ

"พวกมึง 2 คนกล้าเรียกตัวเองว่าหน่วย SEAL อย่างงั้นหรอ!"

เสียงของครูฝึกตะโกนขึ้นพร้อมกับสั่งให้พวกเราหมอบ
ในการฝึกว่ายน้ำของหน่วย SEAL จะต้องฝึกกันเป็นคู่ และถ้ามีใครคนใดคนนึงสอบตก อีกคนก็จะต้องสอบตกตามไปด้วย
"คนที่จะเป็นหน่วย SEAL พวกเขาจะต้องเป็นคนนำ ไม่ใช่คนตาม พวกเขาจะไม่ว่ายน้ำเข้ามาเป็นคู่สุดท้าย และพวกเขาจะไม่ทำให้ทั้งชั้นเรียนต้องอับอาย!"
ครูฝึกพูดต่อพร้อมกับเตะทรายใส่หน้าพวกเราที่กำลังอยู่ในท่าหมอบ
"กูไม่เชื่อว่าพวกมึงจะมีคุณสมบัติที่จะเป็นหน่วย SEAL ...ตั้งแต่นี้ไปพวกมึงจะต้องเข้าไปอยู่ในกลุ่มเซอร์คัส"
กลุ่มเซอร์คัสเป็นสิ่งสุดท้ายที่พวกเราอยากได้ มันคือการฝึกร่างกาย (เช่นวิดพื้น ซิทอัพ) ต่ออีก 2 ชั่วโมง หลังจากการฝึกช่วงบ่าย เรียกได้ว่าเป็นการลงโทษถ้าคุณไม่ผ่านมาตรฐานการฝึกใดๆก็ตาม
สิ่งที่ทำให้กลุ่มเซอร์คัสเป็นที่เกรงกลัวไม่ใช่แค่ความเจ็บปวดที่เพิ่มขึ้นจากการฝืนใช้ร่างกายเท่านั้น แต่เป็นเพราะวันรุ่งขึ้นร่างกายของคุณจะระบมและเหนื่อยล้ามาก จนสุดท้ายคุณจะตกมาตรฐานการฝึกในวันถัดไปอีก และคุณก็จะได้เข้ากลุ่มเซอร์คัสใหม่ เป็นวงจรอุบาทว์แบบนี้ไปเรื่อยๆ จนทำให้นักเรียนที่เข้ามาฝึกมากมายต้องลาออก
"นี่คือราคาของความล้มเหลว"
การฝึกของกลุ่มเซอร์คัสในวันนี้คือการทำวิดพื้นกับซิทอัพหลายร้อยที จนกระทั่งพระอาทิตย์ตก หลังจากการฝึกเสร็จสิ้นพวกเราก็ล้มนอนจนแทบไม่สามารถขยับตัวได้
และวันถัดไปก็เป็นเช่นเดิม พวกเราต้องวิ่ง ต้องว่ายน้ำ ผ่านอุปสรรคต่างๆ แต่โชคร้ายที่พวกเราก็ไม่ผ่านมาตรฐานการฝึกอยู่ดี ต้องเข้ากลุ่มเซอร์คัสใหม่ วิดพื้นและซิทอัพอีกหลายร้อยที ...จนกระทั่งเรื่องแปลกประหลาดก็เกิดขึ้น พวกเราว่ายน้ำได้ดีขึ้น และเริ่มตามคนอื่นทัน
กลุ่มเซอร์คัสที่เดิมควรจะเป็นการลงโทษสำหรับความล้มเหลว แต่กลับทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น เร็วขึ้น และมีความมั่นใจมากขึ้นในการว่ายน้ำ ในขณะที่คนอื่นพากันออกจากการฝึกเพราะทนกับความล้มเหลวและความเจ็บปวดไม่ไหว
และการฝึกได้มาถึงครั้งสุดท้าย ซึ่งเป็นการว่ายน้ำกว่า 8 กิโลเมตรในทะเล โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 15 คู่
หลังจากผ่านไป 2 ชั่วโมง แต่ละคู่กระจายตัวกันออกไป จนไม่สามารถแยกได้ว่าคุณอยู่ตรงไหนของกลุ่ม
หลังจากผ่านไป 4 ชั่วโมง ก็มีแต่ความหนาว ความชา และความเหนื่อยล้า จนสุดท้ายเราก็มาถึงจุดหมาย
"หมอบลง!" เสียงครูฝึกตะโกนขึ้นในขณะที่เราพึ่งขึ้นจากทะเล
มือและเท้าของเราหนาวจนไม่รู้สึกถึงทรายที่อยู่ข้างใต้ หัวก็ปวดจนยากที่จะขึ้นมาตั้งตรง สิ่งที่เห็นมีเพียงแค่รองเท้าบูทของครูฝึกที่เดินอยู่รอบๆ
"และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่พวกมึงทำให้ทั้งชั้นต้องอับอาย! พวกมึงทำให้ทั้งชั้นดูแย่"
ครูฝึกหยุดไปพักหนึ่งก่อนจะพูดขึ้นมาว่า
"ลุกขึ้นมา!"
หลังจากที่พวกเราลุกขึ้นมาจึงเห็นว่าเราเป็นกลุ่มแรกที่มาถึง
"คู่อื่นยังไม่เห็นแม้แต่เงาด้วยซ้ำ" ครูฝึกยิ้ม จากนั้นเขาก้าวมาข้างหน้าและเดินมาจับมือพวกเรา ก่อนจะพูดว่า
"เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกัน"
หลังจากนั้นไม่กี่วัน พวกเราก็จบการฝึก และกลายเป็นหน่วย SEAL อย่างเต็มตัว
ในชีวิตจริง เราต้องเผชิญหน้ากับเซอร์คัสอีกมากมาย ทุกความล้มเหลวล้วนมีราคาที่ต้องจ่ายเสมอ แต่ถ้าเราเรียนรู้จากความล้มเหลวนั้น มันจะทำให้เราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น...และเมื่อนั้นเราก็จะสามารถรับมือกับช่วงเวลาลำบากของชีวิตที่ถาโถมเข้ามาได้
ส่วนหนึ่งจากหนังสือ
เก็บที่นอนก่อนออกไปเปลี่ยนโลก (Make Your Bed)
โฆษณา