4 มี.ค. 2023 เวลา 05:06 • ความคิดเห็น

ม้าใกล้ตายรักษายังไงก็ได้

คมสันต์ ลี แห่ง Flash Express ผู้กุมบังเหียนบริษัทยูนิคอร์นหลายหมื่นล้านบาทในปัจจุบัน เคยเล่าถึงจุดเปลี่ยนชีวิตของเด็กด้อยโอกาสและยากจนมากๆ อย่างเขาว่า ในตอนที่เขาเรียนราชภัฏลำปางปีสามนั้น เขาได้ตามรุ่นพี่ไปดูธุรกิจเหมืองทรายที่ใกล้เจ๊ง
7
เจ้าของกำลังสิ้นหวังเพราถูกหลอกให้ซื้อเหมืองทรายห่วยๆที่ขาดทุน มีการโกงกันขนานใหญ่ เครื่องจักรก็ไม่มีประสิทธิภาพ เขาเลยขออาสาเสนอแผนการฟื้นฟู ขอเข้าไปคุมเองเพื่อรื้อใหม่จนธุรกิจเริ่มฟื้น มีกำไรและเขาก็ได้เงินก้อนแรกมาตั้งตัวตั้งแต่อายุน้อยๆจากธุรกิจนั้น
1
คมสันต์เล่าว่าตอนก่อนเข้าไปทำ เขาขออำนาจเบ็ดเสร็จ ขอหุ้นจำนวนหนึ่ง และขอเงื่อนไขต่างๆมากมาย ผมเลยสนใจว่าทำไมเด็กเรียนมหาวิทยาลัยโนเนมถึงมีอำนาจต่อรองอะไรขนาดนั้นแล้วทำไมเจ้าของถึงยอม เขาบอกว่าในตอนนั้นธุรกิจเรียกได้ว่าใกล้เจ๊งเต็มแก่ เจ้าของก็เตรียมทิ้งแล้ว ใครอาสามาทำอะไรยังไงเจ้าของก็ยอมหมด
4
“ม้าที่ใกล้ตาย จะขอรักษายังไงก็ได้…”
เขาสรุปจากสุภาษิตจีนตอบผมแบบนี้
ผมได้ยินน้องๆรุ่นใหม่หลายคนบ่นถึงการขาดโอกาสที่จะแสดงฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นน้องที่เพิ่งจบใหม่ไม่มีทุน หรือพนักงานที่แสนจะธรรมดา โอกาสดีๆคนเก่งก็เอาไปหมด หรือแม้แต่ลูกเถ้าแก่ที่อ่อนประสบการณ์ ป๊าก็ยังไม่ให้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันซักที
2
การรอคอยโอกาสอันงามเหมือนม้าที่สวยๆเก่งๆนั้นก็ดูไม่น่าจะมาถึง ถ้าลองเปลี่ยนวิธีคิด มองหาม้าที่ป่วยหนักจนคนไม่สนใจดูบ้าง คิดไอเดียที่น่าเสี่ยงน่าทดลอง โอกาสที่เจ้านายหรือเถ้าแก่จะให้เราก็อาจจะอยู่ตรงนั้นก็ได้
7
ผมเองก็ได้โอกาสแบบนั้นตอนที่ดีแทคป่วยหนักในการทำแบรนด์แฮปปี้ที่มีไอเดียประหลาดและแหวกแนวมากๆ ในตอนนั้นที่ได้ทำอะไรอย่างเป็นอิสระมากๆก็เพราะของเดิมนั้นไม่มีอนาคต ใกล้เจ๊งเต็มแก่ อยากทำอะไรก็ไม่มีใครค้านเพราะคงไม่ได้แย่กว่าเดิมแน่ๆ
7
พูดถึงเรื่องนี้เลยนึกถึงตัวอย่างหนึ่งที่ผมได้ไอเดียมาจากพี่จิ๋ม สุวภา เจริญยิ่ง ผู้นำไทยแอร์เอเชียเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยเคยเล่าให้ฟัง
1
โทนี่ เฟอร์นานเดส เจ้าของแอร์เอเชียผู้เป็นตำนานอันลือลั่นในการขอรักษาม้าที่ใกล้ตายจากรัฐบาลมาเลเซีย โทนี่มีความหลงไหลในธุรกิจการบินมาตั้งแต่เด็กถึงขนาดตอนเรียนที่อังกฤษไปนั่งดูเครื่องบินขึ้นลงเป็นงานอดิเรก เขาเคยทำงานฝ่ายการเงินที่ Virgin Airline ของริชาร์ด แบรนสันด้วย
1
นอกจากมีความฝันความหลงใหลแล้ว โทนี่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการบริหารสายการบินมาก่อน โทนี่ทำงานที่วอร์เนอร์มิวสิค จนเมื่อได้ข่าวถึงสายการบินของรัฐมีหนี้สินล้นพ้นตัว
2
รัฐบาลกำลังจะปิดกิจการอยู่แล้ว โทนี่จึงไปเจรจาพร้อมแผนและซื้อสายการบินมาจากภาครัฐของมาเลเซียในราคาหนึ่งริงกิตพร้อมหนี้ที่ติดมาด้วยก้อนหนึ่ง และเครื่องบินสองลำ
3
แล้วเอามาปลุกปั้นตามไอเดียสายการบินต้นทุนต่ำจนกลายเป็นสายการบินอันดับต้นๆของโลกมีเครื่องบินเกือบสามร้อยลำและกลายเป็นแบรนด์ระดับโลกในเวลาไม่กี่ปี ถามว่าทำไมรัฐบาลถึงยกให้โทนี่ในวันนั้นในราคาถูกๆ ก็เพราะเหตุผลเดียวกันนี่แหละครับ
5
“ม้าใกล้ตาย ขอรักษายังไงก็ได้ครับ”
3
โฆษณา