4 มี.ค. 2023 เวลา 08:54 • ความคิดเห็น
ทำไมคนเราถึงต้อง คิด ตลอดเวลาในการใช้ชีวิต ?
คำถามนี้ถูกลบ
"Cogito ergo, sum"
"ฉันคิด ฉันจึงมีอยู่" เรอเน่ เดการ์ตส์ นักปรัชญาชาวฝรั่งเศส เชื่อว่า ความคิดทำให้เกิดตัวฉัน เมื่อไหร่เราไม่ได้คิด ก็จะไม่มีตัวเราเกิดขึ้น
ธรรมชาติคนเรามันต้องคิด เพราะสมองเราก้าวหน้ากว่าสัตว์อื่นๆ สัตว์มันไม่คิดไกลเกินกว่าการเอาชีวิตรอด ส่วนคนฝ่าสัญชาตญาณนี้ได้ ไปสู่มุมมองที่กว้างกว่าการเอาตัวรอดเท่านั้น
แม้ความคิดจะมีประโยชน์ต่อมนุษย์ แต่มันก็มีโทษมหันต์เช่นกัน ความคิดก่อให้เกิดตัวตนเก๊หรือ EGO เจ้าตัวนี้มันทำให้เราคิดว่า เราคือศูนย์กลางของจักรวาล ทุกอย่างในธรรมชาติเป็นของเรา และเราใช้ประโยชน์แบบทิ้งๆขว้างๆได้
ความคิดทำให้เราสำคัญผิดว่า เราไม่ใช่ส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ทั้งๆที่เราคือผลผลิตของธรรมชาติ และลึกๆในใจเรานั้น เรารู้อยู่แล้ว นั่นคือที่มาแห่งทุกข์
แต่ EGO ของเราไม่ยอมรับ มันพยายามควบคุมทุกอย่าง เมื่อมันรู้ว่า มันทำไม่ได้ มันก็สร้างกำแพงความคิดมาล้อมรอบเราไว้ และขังเราไว้ในกรงนั้น หลอกเราว่า เรามีเสรีภาพและอำนาจ จนเรามืดบอดต่อความจริงของธรรมชาติ ที่อยู่รอบตัวเรา
หยุดความคิดแล้ว คุณจะพบตัวตนที่แท้จริงของคุณ
ความสุขมันจะถามหาคุณเอง คุณเชื่อไหม 🤔
โฆษณา