4 มี.ค. 2023 เวลา 11:29 • การตลาด

หัวใจของการตลาดอยู่ตรงไหน

การทำการตลาดยุคนี้ไม่ง่ายเลย ทุกอย่างเปลี่ยนไปเร็วทั้งลูกค้า เทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสารที่ล้นเกิน เครื่องไม้เครื่องมือใหม่ๆที่เกิดขึ้นมามากมายจนตามไม่ทัน วันก่อนแค่ไอซ์ ธีรศาส์น เจ้าพ่อ Social Commerce เล่าง่ายๆว่าตอนนี้เครื่องมือหลักๆของการสื่อสารหาลูกค้ามีอะไรและต้องใช้ยังไง ฟังแล้วก็มึนอยู่ไม่น้อย
1
เดี๋ยวนี้ธุรกิจต้องใช้ตั้งแต่ Facebook, LineOA, instagram, Twitter, Youtube, Fickr, Website, Pinterest, Google map, TikTok, Clubhouse, Blockdit, Podcast, Twitch เพื่อเข้าถึงลูกค้าในต่างวาระต่างวัตถุประสงค์ไป และแต่ละเครื่องมือก็ต้องดำดิ่งไปถึงเทคนิคต่างๆที่จะต้องหลอกล่อให้ลูกค้าสนใจ
ฟังแค่เทคนิคของ tiktok อย่างเดียวก็เปลี่ยนไปไม่รู้จะจบตรงไหน พอเข้าใจได้เครื่องมือก็เริ่มเอ๊าท์ อัลกอริธึ่มก็เปลี่ยนอีก การเป็นนักการตลาดยุคนี้ดูช่างลำบากยากเย็นจริงๆ
นอกจากเครื่องมือที่ทุกคนจะพยายามหาทางเข้าถึงลูกค้าแล้ว แรงกดดันของการแข่งขันก็ทำให้นักการตลาดถูกเร่งให้เน้นแต่โปรโมชั่นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน Seth Godin นักการตลาดชั้นเซียนเขียน Blog ไว้ถึงความบ้าคลั่งของการทำการตลาดในยุคนี้ที่ต้องเปิดเกมรุกให้หนัก ยิงแอดเพิ่มเข้าไว้ สแปมได้สแปม ขวางได้ขวาง
1
ลูกค้าดูอะไรสนุกสุดๆอยู่ต้องพยายามหาทางแทรกข้อความเราไปตรงนั้น ทำโลโก้ให้ใหญ่ๆ โพสตถี่ๆ โพสต์แล้วโพสต์อีก ส่งข่าวพีอาร์ให้เยอะๆ นึกอะไรได้ก็แถลง พาดหัวตัวโตๆ คลิกเบต หาทางให้ผู้คนที่มึนงงกับข้อมูลเยอะๆให้สนใจเราให้ได้
Seth บอกว่าในช่วงสี่สิบปีนี้ ปริมาณของ “โปรโมชั่น” และการโฆษณานั้นเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ แต่ที่น่าสนใจก็คือความสำเร็จของยอดขาย หรือแม้กระทั่งความสำเร็จของการเรียกร้องความสนใจดูจะลดลงด้วยซ้ำ
เหตุผลหลักๆก็เพราะว่าหัวใจของการทำการตลาดนั้นไม่ใช่อยู่ที่โปรโมชั่น โดยเฉพาะในยุคที่ข้อมูลล้นเกินจนไม่รู้ว่าอะไรจริงอะไรไม่จริง
แต่หัวใจของการตลาดอยู่ที่การสร้างอะไรที่ทำให้ลูกค้าเราบอกต่อมากกว่า …
2
เพราะถ้าลูกค้าเราบอกต่อ แชร์ต่อ ข้อความของลูกค้าที่แชร์ ไม่ว่าจะอยู่ใน Platform ไหนนั้นมันไม่ใช่แค่โปรโมชั่นหรือโฆษณา แต่เป็นการการันตีถึงของจริง ของดี และปรารถนาดีที่เขาอยากส่งต่อในกลุ่มของตัวเอง
การชะลอการยิงแอดอย่างบ้าคลั่ง แล้วกลับมาทบทวนประสบการณ์ของลูกค้า คุณภาพสินค้าที่เรามี แล้วคิดในมุมลูกค้าว่าอะไรที่จะทำให้เขาประทับใจหรือสร้างคุณค่าให้เขามากพอจนอยากบอกอยากแชร์ต่อนั้นน่าจะเป็นหัวใจของการตลาดในปัจจุบันที่แท้จริง
2
Better is better than louder
Seth Godin
Seth ว่าไว้อย่างนั้น….
น่าคิดพอที่จะกระตุกเราเงยหน้าจากการยิงแอดมามองลูกค้าดูอยู่เหมือนกันนะครับ
2
โฆษณา