4 มี.ค. 2023 เวลา 12:07 • ปรัชญา

ระวัง "พร" ของคุณ

Be careful of your wish because you might get it.
ประโยคนี้เราได้ยินและได้อ่านบ่อยมากตามสื่อต่างๆ ทั้งหนังสือการลงทุน Self-help หรือจากการพูดคุยกับเพื่อนๆและคนใกล้ตัว
เราเป็นคนที่มีพลังงานในการไขว่คว้าสิ่งที่อยากได้สูงมาก เรียกได้ว่าเราพร้อมจะทำทุกวิธีไม่ว่าจะเหนื่อยยากแค่ไหน และเราเข้าใจว่าสิ่งนี้คือนิสัยที่ดีของตัวเองมาตลอดจนกระทั่งมีคนทักเราด้วยประโยคนี้
2
“ระวังพรที่ขอไว้นะ เพราะว่าเราอาจจะได้ตามนั้นจริงๆ”
ตอนนั้นเรายอมรับว่าเรางงค่ะ อ่าว ได้ตามนั้นก็ดีสิ! ที่พยายามอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะอยากให้มันเป็นอย่างนั้น แต่พอเราโตขึ้น เราสมหวังตามพรที่เราขอมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็เริ่มเข้าใจความหมายของประโยคนี้มากขึ้น
>> เพราะหลายๆครั้ง “พร” ที่เราขอ เราไม่ได้เข้าใจมันจริงๆ
ตอนเราจบใหม่ เราไปสมัครงานที่บริษัทที่ใครๆเขาก็ว่าดีมาก งานท้าทาย คนเก่ง เงินเดือนดี เราพยายามอยู่หลายเดือนในการเตรียมสอบสัมภาษณ์ แต่ตอนนั้นเราไม่ได้งานค่ะ เราเสียใจมาก แต่พอเราได้มีโอกาสทำงานร่วมกันกับบริษัทนั้นในอนาคต เราพบว่าดีแล้วที่ไม่ได้งานเพราะบริษัทนั้นไม่เหมาะกับเราเลย เราขอ “พร” ว่าอยากเข้าบริษัทนี้ แต่กลับกลายเป็นว่าเราไม่ได้เข้าใจ “พร” ของตัวเองเลยด้วยซ้ำ
2
>> เพราะหลายๆครั้ง “พร” ที่เราขอ เรามองแต่ด้านที่ดีงามของมัน
5
คนมากมายปราถนาอยากมีเงินพันล้าน หมื่นล้าน ถึงขั้นไปบนบานศาลกล่าวขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์เลยด้วยซ้ำ แต่จริงๆแล้วมันใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆหรือ? เงินมาพร้อมกับหน้าที่ในการดูแล การมีเงินมากก็มีเรื่องมากตามไปด้วย เราขอ “พร” เพราะเราอยากได้ด้านดีงามของมัน แต่เราลืมมองอีกฝั่งของ “พร” นั้นด้วยหรือเปล่า?
1
>> เพราะหลายๆครั้ง “พร” ที่เราขอ กำหนดทิศทางชีวิตเรา
1
ตั้งแต่เราขอ “พร” ก็เหมือนเราหันหางเสือของเราไปในทิศทางนั้นๆแล้ว ไม่ว่าพรเราจะสมฤทธิ์หรือไม่แต่มันจะเลือกทางไปแล้วระดับนึง เราเองเคยมีเป้าหมายว่าอยากทำงานหาเงินได้เยอะๆ พรของเราในตอนนั้นยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่ทุกการตัดสินใจของเรามีเรื่องเงินมาเกี่ยวข้องด้วยทั้งหมด เพราะฉะนั้นเมื่อเราขอพรอะไรแล้ว “พร” นั้นมันเริ่มทำงานกำหนดทิศทางชีวิตเราทันที
เมื่อเราสังเกตเห็นแบบนี้แล้ว เราระวัง “ความอยาก” ของตัวเองมากขึ้น ทุกวันนี้เวลาเราอยากได้อะไร เราจะถอยออกไป 1 ก้าวใหญ่ๆ แล้วถามตัวเองว่า “พรข้อนี้ แน่ใจแล้วใช่ไหมว่าจะขอ” เพราะเมื่อเราขอ เรามีแนวโน้มที่จะทำได้ หรือต่อให้ทำไม่ได้ชีวิตเราจะไปในเส้นทางนี้แล้วนะ
เราทำแบบนี้กับความต้องการของตัวเองมาตลอด 2 ปีแล้ว และรู้ไหมคะว่าประมาณ 50% ของ “พร” ที่เราอยากได้ เราไม่ได้ทำมันค่ะ 🙂 เราไม่ได้ทำเพราะให้เวลาตัวเองได้ค่อยๆคิด และพบว่าพรเหล่านั้นไม่ใช่สิ่งที่เหมาะกับเรา เหมาะกับบริบท และ เหมาะกับเวลา
และมันกลับกลายเป็นดีมากเลย เพราะเราได้มีเวลาและพลังงานไปทุ่มให้กับ “พร” ที่เราขอ เรื่องที่เรามั่นใจแล้วว่าอยากทำจริงๆ ไม่ได้ตามความคาดหวังของตัวเองและแรงกดดันของสังคม
1
“รีวิวทุกอย่างที่อ่านออก” เองก็เป็นพรข้อนึงที่เราคิด ฝัน อยากทำมานานก่อนที่จะได้ลงมือทำมันจริงๆ ตอนนี้พรข้อนี้ได้เริ่มทำงานแล้ว เราดีใจมากที่ตัวเองไม่ไป “ขอพรข้ออื่น” เพราะถ้าเราไปขอพรเรื่องอื่นๆ รีวิวทุกอย่างที่อ่านออกก็คงไม่เกิดขึ้น
2
ดังนั้นแล้ว ก่อนที่ทุกคนจะลงมือทำอะไร อย่าลืมสิ่งสำคัญกันนะคะว่า
Be careful of your wish because you might get it.
2
โฆษณา