5 มี.ค. 2023 เวลา 03:05 • ข่าว

จับอันดับสื่อไทยที่มียอดผู้ติดตามบน TikTok สูงที่สุด ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2566

ส่องสื่อ ร่วมกับ Flair Patform ใช้ Social Data Insight มารวบรวมจัดอันดับสื่อมวลชนไทยที่มียอด Follower สูงที่สุดบน TikTok โดยรวบรวม ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 พบว่า “ข่าวช่องวัน” ครองยอดผู้ติดตามบน TikTok สูงที่สุด และ 6 จาก 10 อันดับ พบว่าสื่อสายโทรทัศน์ยึดครองอันดับมากที่สุดอีกด้วย
โดยอันดับที่ 1 เป็นของข่าวช่องวัน ครองผู้ติดตามไปมากถึง 5.6 ล้านบัญชี รองลงมาคือ Jarm หรือจาม มีผู้ติดตาม 5.2 ล้านบัญชี และอันดับที่ 3 เป็นของ Bright TV มีผู้ติดตาม 4.4 ล้านบัญชี ส่วนอมรินทร์ทีวีนำหน้าไทยรัฐไปมากพอสมควร โดยอมรินทร์ทีวีอยู่อันดับที่ 4 มีผู้ติดตาม 4.1 ล้านบัญชี ส่วนไทยรัฐอยู่อันดับที่ 8 คว้ายอดผู้ติดตามอยู่ที่ 3.4 ล้านครั้ง ส่วนอีจันอยู่ในอันดับที่ 5 คว้ายอดผู้ติดตามอยู่ที่ 3.8 ล้านครั้ง
สิ่งที่น่าสนใจในการจัดอันดับในครั้งนี้ พบว่าสื่อมีการเกาะกลุ่มเป็นกลุ่มใหญ่มากๆ ทำให้เห็นได้ชัดว่าผู้ติดตามบน TikTok ชอบข่าวแนวไหนเป็นหลัก โดยกลุ่มที่มีผู้ติดตามมากที่สุดเน้นการนำเสนอข่าวชาวบ้านเป็นหลัก ข่าวความเชื่อและข่าวอุบัติเหตุต่างๆ รองลงมาคือกลุ่มข่าวทั่วไป การเมือง ที่เน้นคนกลุ่มต่างจังหวัดเป็นหลัก ดูง่าย เข้าใจง่าย เช่น เนชั่นออนไลน์ และไทยพีบีเอส
กลุ่มต่อมาคือกลุ่มข่าวเจาะคนเมือง เช่น เรื่องพัฒนาตนเอง ข่าวที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนเมือง ในกลุ่มนี้มีตัวอย่างเช่น The Standard และ SPRiNG กลุ่มสุดท้ายคือข่าวเฉพาะทาง เศรษฐกิจ สารคดี กีฬา เช่น สยามสปอร์ต และ ฐานเศรษฐกิจ เป็นต้น
แน่นอนว่าบนโลกของ TikTok ข่าวเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มีการแข่งขันกันสูงมาก ทุกคนต่างเข้ามาเล่นบนพื้นที่นี้กันเป็นอย่างมาก ชนิดที่เรียกว่าสำนักข่าวไหนไม่มี TikTok ถือว่าตกยุคเลยก็ว่าได้ แต่สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการได้เล่นบนพื้นที่นี้ คือการหารายได้จากแพลตฟอร์มนี้ และการรักษาจุดยืนของแบรนด์ให้ได้นานที่สุด เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าแบรนด์จะอยู่ที่แพลตฟอร์มไหน แต่คนจดจำเราที่แบรนด์และคอนเทนต์ ไม่ใช่ที่แพลตฟอร์มนั่นเอง
เรียบเรียงโดย กฤตนัน ดิษฐบรรจง
กราฟิกโดย ศุภณัฐ เลิศรักษ์กุล
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา