6 มี.ค. 2023 เวลา 03:28 • ไลฟ์สไตล์
โตเกียว

คนตกงานที่ญี่ปุ่นได้เงินช่วยจากรัฐบาลเท่าไหร่กันนะ🤔

เคยเล่าเรื่องเกี่ยวกับการทำงานที่ญี่ปุ่นมาหลายเรื่องแล้ว …. วันนี้เลยจะเอาเรื่อง “การไม่ทำงาน” หรือ “การว่างงาน”มาฝากกันนิดนึงนะคะ
2
เมื่อเดือนก่อน มีคนที่บริษัทลาออกทั้งๆที่ยังไม่ได้งานใหม่… เขาบอกว่า งานที่ทำอยู่ไม่ใช่งานที่เขาอยากทำจริงๆ แต่เนื่องจากงานที่นี่ยุ่งมากกก ไม่มีเวลาหางานใหม่ … เขาเลยตัดสินใจลาออกไปเพื่อหางานโดยเฉพาะ
โดยช่วงที่เขายังหางานไม่ได้ เขาก็จะไป Hello Work ก่อน 🤔
Hello Work ก็คือหน่วยงานของรัฐที่เอาไว้ช่วยเหลือผู้ที่ตกงานหรือว่างงาน ไม่ว่าจะเป็นเพราะลาออกเอง หรือ ถูกเลิกว่าจ้าง …
1
บริการหลักที่คนส่วนใหญ่ใช้ก็คือ ยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือระหว่างว่างงานนั่นเองค่ะ
จำนวนเงินที่จะได้ ก็อาจจะต่างกันไป โดยเขาจะเอายอดเงินรวมที่เราได้จริง 6 เดือนสุดท้ายก่อนเราออก มาหารด้วย 180 เพื่อคิดเป็น“รายได้รายวัน” ก่อน …. เงินช่วยที่เขาจะจ่ายให้เราก็จะอยู่ที่วันละประมาณ 50% - 80% ของยอด“รายได้รายวัน”ที่คิดไว้เมื่อกี๊ ….
1
ส่วนระยะเวลาที่ทางรัฐจะให้เงินช่วยเหลือนี้ ก็จะอยู่ที่ 90 - 360 วันแล้วแต่เขาจะพิจารณา (แต่ส่วนใหญ่ก็น่าจะอยู่ที่ 90 วันแหละนะคะ)
จริงๆแล้ว … เจ้าเงินช่วยเหลือตรงนี้น่ะ ก็มาจาก “เงินประกันการจ้างงาน” ที่เราต้องจ่ายทุกเดือนตอนที่ยังมีงานทำอยู่นั่นเอง…
ตามกฏหมายของที่นี่ คนที่ทำงานประจำทุกคนจะต้องจ่าย “ค่าประกันการจ้างงาน”ทุกเดือน โดยเขาจะหักจากเงินเดือนเราไป 0.3% และบริษัทออกให้อีก 0.65% รวมเป็น 0.95% ของเงินเดือนแต่ละเดือน 👍
เพราะฉะนั้น คนที่จะมีสิทธิยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือระหว่างที่ว่างงาน จะต้องเป็นคนที่จ่าย “ค่าประกันการจ้างงาน”มาอย่างน้อย 12เดือน ในช่วงสองปีก่อนว่างงาน
จะว่าไปแล้วก็เหมือนกับซื้อประกันเลยนะคะ … ถ้าเกิดว่างงานขึ้นมาก็เบิกมาใช้ได้ ประมาณนี้…
1
ภาพจาก https://www.baitoru.com/contents/list/detail/id=96
นอกจากนั้นแล้ว คนที่มีสิทธิยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือ จะต้องเป็นคนที่กำลังหางานใหม่ … เพราะเงินช่วยเหลือนี้เขาเอาไว้เป็นการสนับสนุนค่าครองชีพในระหว่างที่ยังหางานใหม่ไม่ได้ ..
เพราะฉะนั้น … ถ้าใครไม่คิดหางานใหม่ เช่น ลาออกไปแต่งงานเป็นแม่บ้าน หรือ ไปเรียนต่อ … ก็ไม่มีสิทธิยื่นเรื่องค่ะ
นอกจากนี้แล้ว …. Hello Work ก็ยังมีบริการหางาน แนะนำงานให้เราด้วยนะคะ … แต่อาจจะไม่ใช่บริษัทชื่อดัง ข้ามชาติ… ส่วนใหญ่ก็จะเป็นงานธรรมดา เงินเดือนไม่ได้สูงมากนัก เหมาะสำหรับคนที่อยากจะได้งานเร็ว แล้วก็ไม่เลือกงาน
อีกบริการนึงที่น่าสนใจของ Hello Work ก็คือ… เขาจะมีเงินสนับสนุนสำหรับคนที่อยากจะหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อเป็นประโยชน์ในการหางานใหม่ … เช่น เรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติม …
อันนี้เราก็ต้องไปเรียนจริงๆ แล้วก็มาทำเรื่องเบิก โดยเขาก็จะมีจำกัดยอดเงินตามแต่ละสาขาวิชาต่างกันไป แล้วเราก็ต้องมารายงานความคืบหน้าเป็นระยะด้วยระหว่างที่ยังหางานไม่ได้
โดยส่วนตัวแล้ว … การที่มี Hello Work ก็ทำให้อุ่นใจขึ้นมานิดนึงนะคะว่า ถ้างานที่ทำอยู่ไม่ใช่จริงๆ หรือ ถ้ามีอะไรที่ทนไม่ไหวจริงๆ ก็ยังสามารถเลือกที่จะลาออกมาก่อนแล้วค่อยหางานใหม่ได้ … ถึงจะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่ก็ยังดีกว่าต้องทนจนเสียสุขภาพนะคะ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันค่ะ... ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ 🙏
ภาพจาก https://www.goodjob-navi.com/column/industry/hellowork_registration/
โฆษณา