6 มี.ค. 2023 เวลา 13:31 • ข่าว

ปณิธานของบรรหารต่อชาวด่านช้าง

จากบ้านป่าเมืองปิด ปัจจุบันเป็นจังหวัดที่น้ำไหลไฟสว่าง ทางสะดวกระบบสาธารณูปโภคครบครัน นี่คือการพัฒนาสมัยบรรหารศิลปอาชามาเป็นนายกรัฐมนตรี
วันนี้ทางผู้เขียนขอยกบทความ ของคุณ เอก ประทุมรัตน์ เรื่องการพัฒนาสุพรรณบุรี อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรีดังนี้
"
#ด่านช้างพัฒนา
ผมอยากบอกพี่น้องชาวอำเภอด่านช้างพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมืองสุพรรณบุรี ถ้าเราไปถึงตะเพินคี่ใช้เวลาเดินทางไกลกว่าไปกรุงเทพ นานจนขับรถไปกลับกรุงเทพถึงก่อน
.
อำเภอด่านช้างมี 7 ตำบล มีโซนล่าง 5 ตำบล (หนองมะค่าโมง,ด่านช้าง,วังคัน,ห้วยขมิ้น,นิคมกระเสียว)
.โซนบน 2 ตำบล คือ ตำบลองค์พระ และ ตำบลวังยาว พื้นที่เป็นภูเขา มีชาวกะเหรี่ยงอาศัยอยู่จำนวนมาก ใครมาหาเสียงไม่เจอหน้าพี่น้องชาวกะเหรี่ยงง่ายๆหรอกครับเพราะนิยมอยู่บนพื้นที่สูง
อำเภอด่านช้าง เศรษฐกิจการค้าดีมาก เพราะไม่มีห้างสรรพสินค้า ในวงการตำรวจถือว่าโรงพักด่านช้างเป็นโรงพักอันดับ 2 ของสุพรรณบุรีรองจากโรงพักเมือง
อำเภอด่านช้างมีพื้นที่ใหญ่กว่าสิงคโปร์ทั้งประเทศ อำเภอเดียวใหญ่กว่าจังหวัดอ่างทองเพื่อนบ้านเราซะอีก
"โฉนดที่ดิน" มีน้อยมากแค่ไม่กี่พันฉบับ เป็นโฉนดนิคมอีก เพราะส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าไม้ เศรษฐกิจอำเภอด่านช้างดีเพราะไม่มีห้างสรรพสินค้า ฝรั่งไม่กล้าตอกเสาเข็มในเขตป่าเหมือนกัน
คนด่านช้างจึงอยู่ในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ป่าชุมชน และป่าสมบูรณ์ คนด่านช้างรู้กฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ดีกว่าผมซะอีก
"คทช" คือความหวังเรื่องที่ทำกินของคนด่านช้าง เรื่องนี้ทำกันมานานตั้งแต่ยุคกรมอุทยานฯกับกรมป่าไม้ยังไม่แยกกรมกัน จนมาสำเร็จยุคนายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
แต่ที่ดินป่าไม้ของหลวงไม่ใช่มะม่วง ที่รัฐมนตรีจะมาเด็ดแจกชาวบ้านตามอำเภอใจ เราทำอย่างช้าๆแต่ไม่เคยหยุดนิ่งทำ.....
ทุกวันนี้แปลงที่ดิน "คทช" เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมแล้ว  ด้วยผลงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม "
สำหรับองค์กร คทช. หรือ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สังกัดกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เป็นการพัฒนาที่ดินเพื่อให้เกษตรกรทำกินสร้างรายได้และเม็ดเงิน ให้สามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง
โฆษณา