8 มี.ค. 2023 เวลา 06:21 • ข่าวรอบโลก

Goodbye นายกฯ หลี่เค่อเฉียง - Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร

ปิดฉากวาระนายกฯ 10 ปี ของหลี่เค่อเฉียงลงเรียบร้อย อย่าสับสนนายกฯ จีนคนเก่ากับคนใหม่นะครับ ชื่อคล้ายกัน แต่คนละคน ตอนนี้กำลังเป็นการถ่ายอำนาจระหว่างนายกฯ คนเก่าหลี่เค่อเฉียงกับนายกฯ คนใหม่คือหลี่เฉียง
หลี่เค่อเฉียงได้กล่าวรายงานผลการทำงานของรัฐบาลเป็นครั้งสุดท้ายในตำแหน่งนายกฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ร้อยละ 70 ของรายงานกล่าวถึงความสำเร็จของรัฐบาลในรอบ 5 ปี มีเพียงร้อยละ 30 ที่กล่าวถึงเป้าหมายและแนวทางต่อจากนี้
5
แตกต่างจากปีก่อนๆ ที่เนื้อหาส่วนใหญ่ของรายงานจะกล่าวถึงเป้าของปีนี้ ส่งสัญญาณว่าเขาพร้อมส่งต่อภาระหน้าที่ให้กับนายกฯ คนใหม่ และทีมชุดใหม่ไปกำหนดทิศทางต่อไปนี้เอง
ที่หลายคนสนใจก็คือการประกาศตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 5 ซึ่งผมคิดว่าสอดคล้องกับความคาดหมายของตลาด และหากจะถอดรหัสตัวเลขนี้ ต้องดูบริบทแวดล้อมในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาประกอบ
1
ในปี ค.ศ. 2021 ซึ่งเป็นปีที่จีนฟื้นจากโควิด ในขณะที่ตลาดคาดหมายว่าจีนจะโตได้ถึงร้อยละ 8 แต่รัฐบาลจีนกลับตั้งเป้าหมายไว้เพียงร้อยละ 6 ขึ้นไป และจบปีก็ทำได้เกินเป้าที่ร้อยละ 8.1
1
แต่ในปี ค.ศ. 2022 ช่วงต้นปีความมั่นใจหดหายเพราะปัญหาวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ รัฐบาลจีนใจสู้ต้องการกระตุ้นความมั่นใจของตลาด ตั้งเป้าค่อนไปทางสูงเหนือกว่าทุกสำนักที่ร้อยละ 5.5 ผลปรากฎว่านอกจากวิกฤตอสังหาฯ จะลุกลามแล้ว ยังเคราะห์ซ้ำกรรมซัดจากการปิดเมืองจากโควิด ผลสุดท้ายตัวเลขจริงพลาดเป้า อยู่ที่เพียงร้อยละ 3 เท่านั้น
2
ปีนี้จีนกลับมาเปิดเมือง เศรษฐกิจน่าจะฟื้นตัวแรง แต่รัฐบาลจีนเลือกเอาอย่างปี ค.ศ. 2021 คือตั้งเป้าในแดนกลางๆ นักวิเคราะห์ทั่วไปมองว่าเป็นเป้าที่น่าจะทำได้ไม่ยาก โดยไม่จำเป็นต้องกระตุ้นหรือออกแรงมากมายอะไร และถ้าตัวเลขจริงออกมาดีกว่าเป้าอย่างที่เคยเกิดขึ้นในปี 2021 ก็จะเป็นผลงานให้กับรัฐบาลใหม่
2
เป้าหมายนี้ ยังสะท้อนว่ารัฐบาลจีนเองเข้าใจถึงความไม่แน่อนและปัจจัยที่ยังฉุดรั้งเศรษฐกิจจีน ซึ่งก็คือปัญหาภาคอสังหาฯ เช่นเดิม ถึงแม้ว่าในไตรมาสที่ผ่านมา ตัวเลขยอดซื้ออสังหาฯ ดูเหมือนจะเริ่มฟื้นและออกมาดีกว่าที่คาด แต่ก็มีคำถามว่าเป็นเพียงการดีดตัวหลังเปิดเมือง หรือจะเป็นทิศทางขาขึ้นอย่างนี้ไปได้เรื่อยๆ
2
10 ปี ของนายกฯ หลี่เค่อเฉียงนั้น เผชิญความท้าทายหลากหลายทั้งภายในและภายนอก โดยเฉพาะ 5 ปี ในวาระที่ 2 นั้น อย่างน้อยก็เกือบ 3 ปี ที่สู้รบกับโควิด ดูเหมือนรัฐบาลจีนจะเป็นฝ่ายตั้งรับกับความผันผวนและปัญหานานามากกว่าจะเป็นฝ่ายรุก
1
นายกฯ หลี่เค่อเฉียงเองก็ดูบทบาทจะไม่โดดเด่นเหมือนนายกฯ คนก่อนๆ เพราะถูกบดบังรัศมีโดยท่านผู้นำเบอร์ 1 อย่างสีจิ้นผิง ซึ่งดูจะลงมาสั่งการและเข้ามาดูรายละเอียดเองในเกือบทุกเรื่อง
4
นักวิเคราะห์การเมืองจีนบางส่วนวิเคราะห์ว่า เพราะทั้งสองคนมาจากคนละขั้ว ทำให้มีการต่อสู้ช่วงชิงบทบาทกัน สีจิ้นผิงเอาคณะกรรมการพรรคเข้ามาคุมหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ และสั่งการตรงในฐานะที่เป็นผู้นำพรรค ซึ่งเป็นการพยายามลดทอนอำนาจของนายกฯ และครม.
2
หากเปรียบเทียบระหว่างสีจิ้นผิงกับนายกฯ หลี่เค่อเฉียง สีจิ้นผิงเป็นนักการเมืองและเล่นเกมอำนาจได้เก่งกว่ามาก นายกฯ หลี่เค่อเฉียงดูจะเป็นฝ่ายตามและเสียงเบาลงเรื่อยๆ ยิ่งเวลาผ่านไป
บัดนี้ถึงจุดปิดฉาก 10 ปี ในตำแหน่งนายกฯ จีน ซึ่งหากให้ประเมินก็คงต้องบอกว่าผลงานไม่โดดเด่นแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร และฝ่ายกองเชียร์ก็คงคิดถึงเขาว่าอย่างน้อยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ก็ยังมีเขาที่คอยทัดทานและถ่วงดุลกับสีจิ้นผิง คอยเป็นปากเสียงให้กับการให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจและภาคเอกชน ในขณะที่สีจิ้นผิงชอบคิดสโลแกนอย่างความรุ่งเรืองร่วมกันที่พาเอาเอกชนจีนขวัญหนีดีฝ่อ
6
การลงจากตำแหน่งนายกฯ ของหลี่เค่อเฉียง จึงเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการเมืองจีนทีสีจิ้นผิงและทีมชุดใหม่ของเขาจะเข้าบริหารอย่างเต็มที่ นายกฯ คนใหม่อย่างหลี่เฉียงนั้นเป็นลูกน้องคนสนิทของสีจิ้นผิง เรียกว่าเป็นสายตรงท่านผู้นำ หาก 10 ปี ก่อนหน้า สีจิ้นผิงบริหารร่วมกับคู่แข่งทางการเมืองอย่างหลี่เค่อเฉียง ต่อจากนี้จะเป็นสีจิ้นผิงบริหารงานร่วมกับลูกน้องสายตรง
กองเชียร์สีจิ้นผิงมองว่ากลับเป็นจุดแข็ง เพราะจะได้ทำงานราบรื่นเข้าขากันกับนายกฯ หากนายกฯ คนใหม่สายตรงคอยท้วงติงทัดทาน ท่านผู้นำก็อาจเปิดใจรับฟังความเห็นต่างได้มากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับยุคของนายกฯ หลี่เค่อเฉียงที่อาจพูดกันไปคนละทิศละทางและไม่ไว้วางใจกันมากนัก
2
แต่ฝ่ายที่กังวลก็จะมองว่านายกฯ คนใหม่อย่างหลี่เฉียงจะกล้าและแข็งพอที่จะถ่วงดุลและทัดทานท่านผู้นำหรือไม่ หรือจะเป็นเพียงผู้รับคำสั่งตรงจากสีจิ้นผิงมาปฏิบัติ และเป็นยุคสิ้นสุดสมดุลการเมืองของจีน
1
Goodbye นายกฯ หลี่เค่อเฉียง ถึงเวลาเปิดฉากการบริหารของนายกฯ คนใหม่หลี่เฉียง เวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์ผลงานและลักษณะการทำงานของทีมบริหารชุดใหม่ของจีนต่อจากนี้
1
โฆษณา