7 มี.ค. 2023 เวลา 14:03 • ข่าวรอบโลก

“อินเดีย” คุย “ศรีลังกา” จะใช้ “รูปี” แทน “ดอลลาร์” ในการค้าระหว่างประเทศ

“อินเดีย” และ “ศรีลังกา” กำลังทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้เงินสกุล “รูปีของอินเดีย” โดยถอยห่างจากการใช้เงินสกุลปัจจุบัน “ดอลลาร์สหรัฐ” ในการทำธุรกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และได้หารือเกี่ยวกับแนวความคิดนี้ที่จะช่วยในการสร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ
3
โดยมีความเชื่อที่ว่า เงินรูปีสามารถเสริมความแข็งแกร่งทางการค้าและกระตุ้นเศรษฐกิจ ระหว่าง “อินเดีย” กับ “ศรีลังกา” และช่วยกระชับความเป็นหุ้นส่วนผ่านการค้าและการลงทุน
เครดิตภาพ: NDTV
คณะกรรมาธิการระดับสูงของอินเดียจัดการอภิปรายเกี่ยวกับการใช้ “เงินรูปีอินเดีย: INR” สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างอินเดียและศรีลังกา โดยประชุมกันที่โคลัมโบเมืองหลวงของศรีลังกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (2 มีนาคม พ.ศ. 2566)
1
รายงานตามคำถ้อยแถลงของคณะกรรมาธิการอินเดีย มีใจความสำคัญดังนี้
  • “ตัวแทนจาก Bank of Ceylon (ธนาคารพาณิชย์ของรัฐศรีลังกา), State Bank of India (ธนาคารของรัฐอินเดีย) และ ธนาคารในอินเดีย ได้แบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขาและแจ้งให้ผู้ร่วมประชุมทราบว่าพวกเขาได้เริ่มดำเนินธุรกรรมการค้าในสกุลเงิน INR ผ่านบัญชี Vostro/Nostro ที่เกี่ยวข้องหลังจากสร้างกรอบการใช้งาน โดยธนาคารกลางอินเดีย [RBI] และธนาคารกลางศรีลังกา [CBSL] ในปี 2022”
1
  • ธนาคารที่เข้าร่วมยังได้สรุปประโยชน์ของการชำระธุรกรรมด้วยสกุลเงิน INR คือ ระยะเวลาที่สั้นลง ต้นทุนการแลกเปลี่ยนที่ลดลง และความพร้อมเรื่องเครดิตทางการค้าที่ง่ายและสะดวกขึ้น
1
  • ผลประโยชน์ที่เห็นเป็นรูปธรรมนี้ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการก็ได้รับการเน้นย้ำเช่นกัน รวมถึงบทบาทในการช่วยเพิ่มการชำระค่าใช้จ่ายในภาคส่วนอื่นๆ ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
2
Gopal Baglay ทูตอาวุโสของอินเดียประจำศรีลังกา ยังเน้นย้ำถึงผลเชิงบวกสำหรับแนวคิดที่จะมีในความพยายามร่วมกันในการสร้างหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างสองประเทศผ่านมาตรการการค้าและการลงทุน
Shehan Semasinghe รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของศรีลังกาชื่นชมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศ และการสนับสนุนทางการเงินและมนุษยธรรมที่อินเดียมอบให้ในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงการรับประกันทางการเงินที่แข็งแกร่งจากนิวเดลีในบริบทของโครงการสนับสนุน IMF สำหรับศรีลังกา
เมื่อปีที่แล้ว “ศรีลังกา” ประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ประเทศได้ประกาศอิสรภาพจากอังกฤษในปี ค.ศ. 1948
วิกฤตการณ์ดังกล่าวเริ่มแรกเกิดจากการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศอันเป็นผลมาจากมาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวอันเกิดจากโควิด-19 นำไปสู่การขาดแคลนอย่างหนักของ เชื้อเพลิง อาหาร และสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐาน รัฐบาลของประเทศไม่มีเงินจ่ายค่านำเข้าสินค้าต่างๆ ไม่มีน้ำมันใช้ ต้องงดจ่ายไฟ ทั้งหมดทั้งมวลนำมาซึ่งวิกฤตการณ์ทางการเมือง เกิดกลุ่มผู้ประท้วง
  • ในเดือนเมษายน 2022 ศรีลังกาผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศมูลค่า 51 พันล้านดอลลาร์ ตามรายงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ – อ้างอิง: The Hindu
  • “อินเดีย” ได้ยื่นมือเข้าช่วยโดยขยายความช่วยเหลือมูลค่ากว่า 3.8 พันล้านดอลลาร์ ให้กับศรีลังกาเมื่อปีที่แล้ว เพื่อช่วยจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจ
ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกา “นันดาลาล วีระสิงห์” ยกย่องมาตรการเปลี่ยนสกุลเงินดังกล่าว โดยกล่าวว่ากลุ่มนักธุรกิจอินเดียและศรีลังกาสนับสนุนมาตรการดังกล่าวอย่างมาก
เครดิตภาพ: international.groupecreditagricole.com
เรียบเรียงโดย Right SaRa
7th Mar 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
  • เครดิตภาพปก:
โจ ไบเดน - AFP/Brendan Smialowski
เงินดอลลาร์สหรัฐ vs เงินรูปีอินเดีย - Forbes
โฆษณา