24 มี.ค. 2023 เวลา 13:45 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Call Me Chihiro

อดีตโสเภณีที่ผันตัวมาทำงานในร้านเบนโตะ
ถ้ามีเวลาว่างสัก 2ชั่วโมง 11นาที ก็ควรค่าที่จะนั่งดู
เป็นเรื่องที่เข้า Netflix มาได้สักพักใหญ่ ๆ แล้วล่ะ และผมก็ว่าจะเขียนมานานแล้วแต่ก็ไม่มีเวลามานั่งเขียนแบบจริง ๆ จัง ๆ สักที
Call Me Chihiro หรือชื่อภาษาไทยคือ ฉันชื่อจิฮิโระ เป็นหนังที่ดำเนินเรื่องด้วยตัวเอกที่มีชื่อว่าจิฮิโระอดีตโสเภณีที่ลาออกและผันตัวมาเป็นพนักงานอยู่ร้านขายเบนโตะ (ข้าวกล่อง) ที่หมู่บ้านชายทะเล
1
จิฮิโระไม่เคยปิดบังอดีตของตัวเองเลยสักนิด ไม่ว่าใครจะทักหรือแสดงปฏิกิริยายังไงกับเธอ เธอก็จะยิ้มให้กับทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาเสมอ
ในเรื่องนี้จิฮิโระเป็นตัวละครที่ถูกวางให้เป็นเหมือนจุดสบายใจของทุกคนที่ผ่านเข้ามา ไม่ว่าจะเป็น โอคาจิ เด็กสาวมัธยมปลายที่ไม่ลงรอยกับครอบครัวเท่าไร หรือ มาโกโตะ เด็กชายที่ต้องใช้ชีวิตเพียงลำพังเพราะแม่ของเขาทำงานกลางคืน
แต่ในขณะเดียวกันคนที่มีพลังงานบวกล้นเหลืออย่างจิฮิโระ ก็มีเรื่องบางอย่างในใจที่เป็นปริศนาชวนให้คนดูอย่างเรา ๆ นั่งไม่ติดว่าสรุปแล้วภายในใจของเธอมีความคิดอะไรบางอย่างซ่อนอยู่กันแน่
สุดท้ายจากความรู้สึกนั่งไม่ติดก็กลายเป็นเอาใจช่วยและหวังว่าในตอนจบของเรื่องจิฮิโระจะได้พบเจอกับความสุขหรือพื้นที่สบายใจของตัวเองอย่างแท้จริงสักที
2
ความพิเศษของหนังเรื่องนี้ที่ผมทั้งชอบและไม่ชอบในเวลาเดียวกันคือ
การดำเนินเรื่องแบบญี่ปุ๊นญี่ปุ่น คือดำเนินเรื่องแบบเรียบง่ายไม่ต้องมีฉากหวือหวาทุกอย่างมันไปของมันได้เรื่อย ๆ แต่ในความไปได้เรื่อย ๆ มันก็มีความอึดอัดใจบางอย่างซ่อนอยู่แบบบอกไม่ถูก
ถ้าให้อธิบายความรู้สึกก็คงจะคล้ายว่าเรากำลังเคลิ้มแบบอิ่มเอมใจกับการดำเนินเรื่องอยู่ แต่ยังเคลิ้มได้ไม่ทันไรผู้กำกับก็เอาฉากบางฉากมาตบหน้าเรียกสติเราเบา ๆ ทำนองว่า
เห้ยมึงอย่าเพิ่งเคลิ้มยังมีฉากหม่นหมองรอให้มึงได้ดำดิ่งกับมันอยู่
สรุปก็คือเป็นหนังอีกเรื่องที่หากใครมีเวลาว่างสัก 2 ชั่วโมง 11 นาที ก็อยากแนะนำให้ลองนั่งดูจริง ๆ ครับ
ลองปล่อยใจไปกับหนังเรื่องนี้แล้วเราจะได้อะไรกลับคืนมาอีกมากมายเลยล่ะ
สามารถรับชม Call Me Chihiro แบบถูกลิขสิทธิ์ได้ที่ Netflix

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา