8 มี.ค. 2023 เวลา 10:45 • ไอที & แก็ดเจ็ต

ระวัง! "เซ็นเซอร์สีเขียวปลอม" ท่ามกลาง PM 2.5 พุ่ง ใน AirVisual

ในวิกฤตคุณภาพอากาศและฝุ่น PM 2.5 เช่นนี้ แน่นอนว่าหลาย ๆ คนพึ่งพาแอปตรวจสอบคุณภาพอากาศเช่น AirVisual เพื่อวางแผนการใช้ชีวิตประจำวัน
แอป AirVisual เป็นแอปที่ดำเนินการโดย IQAir บริษัทเทคโนโลยีคุณภาพอากาศจากสวิตเซอร์แลนด์ ใช้แหล่งข้อมูลจากเซ็นเซอร์ตรวจวัดคุณภาพต่าง ๆ ทั้งจากเซ็นเซอร์ของหน่วยงานรัฐ และภาคประชาชนที่ใช้อุปกรณ์เซ็นเซอร์ของ IQAir ซึ่งภาคประชาชนสามารถนำข้อมูลจากเซ็นเซอร์ของตัวเองขึ้นไปยังระบบได้ และข้อมูลส่วนใหญ่ที่ส่งจากเซ็นเซอร์เหล่านี้ค่อนข้างแม่นยำและสะท้อนความเป็นจริง
อย่างไรก็ตาม การนำข้อมูลจากเซ็นเซอร์ของตัวเองเข้าระบบมีข้อแนะนำและข้อปฏิบัติจำนวนหนึ่ง (เช่น ไม่ควรติดตั้งที่ความสูงเกิน 10 เมตรจากพื้นดิน เพราะจะห่างจากระดับที่คนทั่วไปหายใจอยู่ และค่าอาจจะไม่สะท้อนความเป็นจริง รวมถึงหลังจากส่งแบบฟอร์มเพื่อนำข้อมูลขึ้นไปแล้ว IQAir จะตรวจสอบค่าจากเซ็นเซอร์ของเราประมาณ 1-2 สัปดาห์เพื่อดูว่ามีปัญหาใด ๆ หรือไม่)
แต่ผู้อ่านสงสัยไหมครับ? ทำไมในพื้นที่ที่ผู้อ่านอยู่ ถึงมีคุณภาพอากาศ "ดี" และขึ้นค่าต่ำมากพร้อมสีเขียว 💚 ในขณะที่พื้นที่โดยรอบยังคงปกคลุมไปด้วยฝุ่นพิษ
คำถามนี้ผู้เขียนยังไม่สามารถหาคำตอบได้ชัด แต่จากที่ผู้เขียนได้ตรวจสอบข้อมูลของเซ็นเซอร์ที่พบปัญหาเหล่านี้ พบว่าอาจเกิดจากการวางเซ็นเซอร์ไว้ในห้อง โดยเฉพาะห้องที่มีเครื่องฟอกอากาศติดตั้งอยู่ แทนที่จะติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทซึ่งจะทำให้ค่าสะท้อนความเป็นจริงมากกว่า
อีกสาเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้คือเซ็นเซอร์ทำงานผิดพลาด ซึ่งผู้เขียนขอแนะนำให้เจ้าของเซ็นเซอร์ที่มีอยู่บนระบบ ตรวจสอบการทำงานของเซ็นเซอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่แสดงสาธารณะมีความคลาดเคลื่อน
ที่สำคัญคือเซ็นเซอร์ที่พบปัญหาเหล่านี้ บางจุดมีจำนวนผู้ที่กดหัวใจ (❤️) เพื่อเพิ่มไปยังหน้า "สถานที่" ในหน้าหลักมากถึงหลักแสนคน
หากผู้อ่านพบปัญหานี้ในเซ็นเซอร์ที่ใกล้เคียง คำแนะนำคือการแตะที่ชื่อเซ็นเซอร์ที่ด้านบนของหน้าจอ จากนั้นเลื่อนลงไปหาคำว่า "รายงาน" (อยู่ใต้ "สารมลพิษ" และก่อนถึง "ประวัติ") และกดรายงานปัญหาเกี่ยวกับ Current AQI (ค่าคุณภาพอากาศปัจจุบัน) ได้ โดยแนะนำให้พิมพ์ข้อมูลเพิ่มเติมเป็นภาษาอังกฤษ
ตำแหน่งของปุ่ม "รายงาน" หากพบปัญหาข้อมูลของสถานที่ที่แสดงบนแอป
หลังจากรายงานแล้ว ผู้เขียนแนะนำให้ติดตามข้อมูลจากเซ็นเซอร์อื่นแทน จนกว่าเซ็นเซอร์ที่พบปัญหาจะแก้ไขปัญหา โดยกดปุ่ม "แผนที่" ด้านล่างหน้าจอ แล้วเลือกเซ็นเซอร์อื่นที่รายงานคุณภาพอากาศใกล้เคียงกับความเป็นจริง หรือสอดคล้องกับเซ็นเซอร์อื่น ๆ ในพื้นที่ จากนั้นกดปุ่มหัวใจ (❤️) เพื่อเพิ่มไปยังหน้าหลัก
สุดท้ายนี้ ดูแลสุขภาพของตัวเองและคนใกล้ชิดให้ดี ๆ นะครับ
References
โฆษณา