8 มี.ค. 2023 เวลา 13:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เป็นคำถามในหมวดวิทยาศาสตร์ ถ้าเรามาเขียนมันคงผิดที่ มันก็มีอีกเรื่องราวหนึ่ง ไปคนเดียวไปด้วยจิตดวงเดียว อาศัยการเข้านิโรธสมาบัติ ที่หมายถึง จิตที่มีกำลังสามารถ ยกคำว่าขันธ์ห้าออกไปจากจิตได้ จิตก็ไม่ยึดถือเกาะเกี่ยวกาย ก็ออกจากร่างไป เป็นลักษณะนามธรรม ไปดูไปศึกษาเรื่องต่างๆ ภพภูมิต่างๆ จึงมีภาพให้เห็น ถึงภิกษุที่ร่างกาย ตั้งตรงนั่ง ..เหลือแต่กระดูก
นั่นก็เป็นเพราะ ไปดูสถานที่ต่างๆ เพลินไป เพราะเวลาที่แตกต่างกัน คิดว่าไปนิดเดียว ..กลับมาสู่ร่าง ปรากฏว่าแห้งตายเสียแล้ว ในการเข้านิโรธนั่น ลมหายใจยังมีอยู่ ตั้งใช้สำลีตรวจสอบลมที่เข้าออกจมูกมันแผ่วเบาบางมาก
มีพระที่นับถือท่านเข้าโรงพยาบาล ท่านนอนบนเตียง พอดีเราเดินเข้ามาที่ที่เตียง เห็นน้องพยาบาลสองคนสาระวน เอาหูฟัง ตรวจสอบ แล้วก็พูดพึมพำๆ หัวใจไม่เต้น เราเห็นที่มือท่าน กางแบมืออยู่ ..เราก็เลย..บอกให้น้องทั้งสองคนนั้นหยุด ..อย่ารบกวนท่าน ..พอท่านรู้สึกตัวท่านก็เล่าเรื่องให้ฟัง ว่าไปไหนมา ..(เมื่อมีการคุยกันเรื่องมนุษย์ต่างดาว ท่านก็เล่าเรื่องไปดาวอังคาร ไปทางจิต ท่านก็เล่าให้ฟังบ้างนิดหน่อย ท่านบอกเค้าไม่ให้ฉันเล่ามาก มันอวดอุตริมนุสธรรม ทำให้เค้าหลงเสียอีก)
เรื่องที่เอามาเล่านั่น ..มันเรื่องของคนที่ฝึกหัดมาดี จิตฝึกมาดีแล้ว จึงสามารถกระทำได้ ..ส่วนตัวเองก็ได้แต่ฟังเรื่องราวที่ท่านเล่า จดจำมาเล่าต่อ..เพราะเรื่องของจิตมันพิสูจน์กันไม่ได้ จับต้องไม่ได้ .ไม่เป็นวิทยาศาสตร์เอาเสียเลย ที่ต้องอาศัยแค่ตาหูจมูกลิ้นกายใจสัมผัส..อะไรที่ภายนอกที่เกินความรู้การรับรู้ของกายมันพิสูจน์ไม่ได้เลย..
โฆษณา