8 มี.ค. 2023 เวลา 13:51 • หนังสือ

ทำไมการอ่านหนังสือถึงช่วยลดความเครียดได้?

งานวิจัยในปี 2016 ของ Journal of Applied Social Psychology พบว่าการอ่านหนังสือเพียง 6 นาทีสามารถลดความเครียดได้มากถึง 68%
เพราะหลังจากที่อ่านหนังสือ (ถึงแม้จะแค่ 6 นาที) จะทำให้เกิดการผ่อนคลาย ลดอัตราการเต้นของหัวใจและความตึงของกล้ามเนื้อ
นอกจากนี้อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ลดความเครียดได้คือ การอ่านหนังสือทำให้เรารู้วิธีแก้ไขปัญหา
ใช่แล้ว! ต่อให้ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข แต่แค่รู้หรือเข้าใจปัญหาและวิธีแก้ปัญหา ก็สามารถลดความเครียดได้แล้ว
มีงานวิจัยหนึ่งได้ทำการทดลองในหนู โดยจับหนู 2 ตัวมาแยกใส่ไว้ในกรง A กับ B แล้วปล่อยกระแสไฟฟ้าช็อตหนูทั้ง 2 ตัว ซึ่งที่กรง A จะมีคันโยกไว้สำหรับหยุดกระแสไฟฟ้า และถ้าเหยียบคันโยกก็จะทำให้กระแสไฟฟ้าทั้ง 2 กรงหยุดพร้อมกัน
ดังนั้นถึงแม้จะมีแค่หนู A ที่จะหยุดสถานการณ์ที่ไม่น่าพอใจนี้ได้ แต่หนูทั้ง 2 ตัวก็โดนกระแสไฟฟ้าเท่ากันอยู่ดี
คำถามก็คือ...หนูตัวไหนจะเครียดกว่ากันล่ะ?
ผลจากงานวิจัยพบว่าแม้ระยะเวลาและปริมาณไฟฟ้าที่โดนช็อตของหนูทั้ง 2 ตัวจะเท่ากัน แต่หนูในกรง B ที่ไม่สามารถทำอะไรได้นั้นจะเครียด และอ่อนเพลียเร็วกว่ามาก ตรงกันข้ามกับหนู A ที่เครียดน้อยกว่าแม้จะถูกไฟช็อตเท่าๆกัน
ซึ่งผลก็เหมือนกับงานวิจัยของ Journal of Happiness Studies ที่ได้ให้ผู้เข้าร่วมจำนวน 976 คน ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับนิสัยการอ่านหนังสือ และสุขภาพจิตของตัวเอง
ผลปรากฏว่าในคนที่อ่านหนังสือ พัฒนาตนเองนั้นจะมีความสุขมากกว่า และมีระดับความเครียดและกังวลต่ำกว่าคนที่ไม่ได้อ่านหนังสือ
ซึ่งผู้วิจัยได้เสนอว่าการอ่านหนังสือแนวพัฒนาตนเอง จะช่วยให้คนที่อ่านได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดการกับความเครียดและพัฒนาคุณภาพชีวิต ดังนั้นจึงทำให้คนที่อ่านมีสุขภาพจิตและความสุขดีขึ้นตามไปด้วย
อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ก็มีจุดบกพร่องตรงที่ว่าการศึกษานี้เป็นแค่การหาความสัมพันธ์เท่านั้น นั่นหมายความว่ามันอาจจะแปลไปได้อีกทางว่าคนที่มีสุขภาพจิตที่ดีมักจะอ่านหนังสือมากกว่านั่นเอง และงานวิจัยนี้ก็เป็นแค่การตอบแบบสอบถาม ซึ่งอาจเกิดความผิดพลาดหรือลำเอียงของคนทำแบบสอบถามก็ได้เช่นกัน
สุดท้ายเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการอ่านหนังสือคือสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยลดความเครียดได้ ดังนั้นก็อยากแนะนำให้อ่านกันเยอะๆนะ (ไม่ใช่เก็บเป็นกองดองไว้)
อ้างอิง
Stress Reduction Through Fiction Reading: An Experimental Study
by David Lewis, H. W. Lee, A. Horn, & M. A. Abdulla
Journal of Applied Social Psychology, 2016, 46(9), 514-522.
Zhang, M., & Chen, X. (2018). Leisure activity and well-being among Chinese elderly: A study of the mediating role of stress. Journal of Happiness Studies, 19(5), 1387-1408.
หนังสือ "เทคนิคอ่านให้ไม่ลืม ที่จิตแพทย์อยากบอกคุณ" แต่งโดย คาบาซะวะ ชิอง
โฆษณา