18 มี.ค. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

ถ้าอยากเป็นคนใหม่ ให้พิสูจน์ด้วยความเปลี่ยนแปลง

ความน่าเห็นใจอย่างนึงของคนเป็นโรคซึมเศร้าก็คือ นอกจากป่วยแล้วยังเสี่ยงจะถูกตัดสินว่าอ่อนแอ หรือหงายการ์ดหนีความผิดอีก ทั้งที่เราไม่ค่อยตัดสินคนป่วยเป็นหวัด ไอ จาม ว่าอ่อนแอเท่าไร
แล้วปัญหาอย่างนึงของคนเป็นโรคซึมเศร้าหลายคนก็คือ จะให้อธิบายเป็นข้อ ๆ แบบเป็นเหตุเป็นผลก็ยากเหลือเกินว่าโรคซึมเศร้าทำอะไรกับเราบ้าง ทำให้หลายคนมองว่าเป็นเรื่องโกหกไปเสียอีก
แต่มีหนังสือเล่มนึงที่อธิบายเรื่องนี้แบบเปรียบเปรยเอาไว้ได้ดีมากครับ นั่นก็คือหนังสือ “อยากตายแต่ตายไม่ได้ เพราะศัตรูยังตายไม่หมดเลย” เขียนโดยคุณกิตติศักดิ์ คงคา ซึ่งเคยต่อสู้กับโรคซึมเศร้ามาก่อนเช่นกัน
ผู้เขียนบอกว่าชีวิตเราก็เหมือนโหลแก้วสักใบ ที่ตอนเกิดมาก็ว่างเปล่า พอเราเติบโต ใช้ชีวิต ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ความรัก ความสัมพันธ์ ความสุข ปัญหา และหายนะอีกมากมาย บทเรียนเหล่านี้ก็เหมือนกับการใส่วัตถุสารพัดชนิดลงไปในโหลเรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับว่ามันคือหิน ดิน กรวด ทราย หรือเพชรเม็ดงาม
แต่โรคซึมเศร้าคือการปัดโหลนั่นให้ล้มลง ทำให้ทุกอย่างในนั้นค่อย ๆ ทยอยไหลออกมาช้า ๆ หากช่วงไหนเรามีสติก็จะโกยสิ่งต่าง ๆ กลับเข้าไปในโหล ซึ่งบางทีก็เป็นของเดิม บางทีก็เป็นของใหม่
“หลังจากป่วย นิยามคำว่า ‘ตัวตน’ ของผมก็พร่าเลือนไปทุกที” ผู้เขียนกล่าวไว้ “ซึมเศร้าเทเอาสิ่งที่อยู่ภายในเรือนร่างออกไปจนเกือบหมด ความเป็นมนุษย์ ความรัก ความหลงไหลใฝ่ฝัน” เป็นคำอธิบายที่คลุมเคลือแต่ก็ชัดเจนที่สุดที่จะหาได้
ปัญหาคือ ไม่รู้ว่าการที่โรคซึมเศร้าเทเอาสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ออกไป เป็นคำอวยพรหรือคำสาปกันแน่ มุมนึงก็เหมือนได้เริ่มใหม่ แต่อีกมุมเราก็แทบจะไม่ทราบแล้วว่าเราคือใครกันแน่ “แน่นอนว่าการหายจากโรคก็เหมือนเราได้ตัวเองกลับมา แต่ลึก ๆ ก็รู้ว่าไม่ใช่คนเดิม”
หลังจากอ่านบทดังกล่าวจบ ผมก็ต่อยอดข้อคิดออกมาได้ว่า “ถ้าอยากเป็นคนใหม่ ให้พิสูจน์ด้วยความเปลี่ยนแปลง” มีหลายคนที่อยากเปลี่ยนอะไรหลาย ๆ อย่างในชีวิต แต่กลับจบมันไว้แค่คำพูดและไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ซึ่งน่าเสียดายครับ
ผมเองก็ไม่ได้วิเศษหรือเก่งกาจอะไร แต่ก็พอมีประสบการณ์ที่แชร์ได้อยู่บ้าง ตอนผมไปรักษาโรคซึมเศร้าจากการขาดความมั่นใจในตัวเองอย่างหนัก และหวาดกลัวผู้คนในที่ทำงาน
จิตแพทย์พยายามแนะนำให้ผมบอกกับตัวเองก่อนเดินเข้าบริษัทว่า “เราจะปลอดภัยเมื่ออยู่ที่นี่” หรือเมื่อผมหวาดวิตกว่ากำลังมีคนรังเกียจผม ให้ถามตัวเองว่า “เขาเดินมาบอกเราหรือเปล่า?” เพราะถ้าไม่ นั่นก็คือเราคิดไปเองเท่านั้น
ผมพยายามทำตามคำแนะนำของจิตแพทย์อย่างเคร่งครัด จนบางครั้งก็รู้สึกเหมือนไม่ใช่ตัวเราในแบบที่ผ่านมา มันใหม่มาก และน่ากลัวมาก แต่สุดท้ายการเปลี่ยนแปลงความคิดนั้นก็ทำให้ผมพบกับมิตรภาพดี ๆ มากมาย ที่ไม่ได้รังเกียจผมอย่างที่ความคิดของผมบอก
มันไม่ใช่แค่เรื่องสุขภาพจิตนะครับ แต่สามารถนำไปใช้ได้กับหลาย ๆ อย่างในชีวิต เช่น อยากเป็นคนหุ่นดีก็ให้พิสูจน์ด้วยการดูแลตัวเอง อยากเป็นคนสุขภาพดีก็ให้พิสูจน์ด้วยอาหารการกินที่ดี อยากเป็นคนเก่งขึ้นก็ลองพิสูจน์ด้วยการพัฒนาตัวเองดู
พิสูจน์ให้ตัวเองเห็นนี่แหล่ะครับ ไม่จำเป็นต้องรอใครเห็น เพราะหากการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ผลลัพธ์จะเสียงดังกว่าคำพูดเสมอครับ
ชื่อหนังสือ: อยากตายแต่ตายไม่ได้ เพราะศัตรูยังตายไม่หมด
ชื่อสำนักพิมพ์: 13357 Publishing
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา